3 สูตรหวานเย็นรสไทย สดชื่นสุดขั้ว เย็นสะใจ

ร้อนนี้ อยากชวนมากินอะไรเย็นๆ เอนจอยกับแก้วโปรดท้าลมร้อนกัน ด้วยหวานเย็นรสไทย ที่ได้ไอเดียมาจากเครื่องดื่มและไอศกรีมอินเตอร์อย่าง กรานิต้าของอิตาลี แต่ปรับสูตรปรุงแต่งด้วยผลไม้ ที่เห็นชื่อเมนูแล้วขอบอกเลยว่าเก๋ไก๋เลอค่ามาก แถมยังมีความหมายตรงกับสีของแต่ละแก้วและสีสันสวยงาม ส่วนเรื่องรสชาตินั้นรับประกันว่าอร่อยมาก เติมก.ไก่ไปแสนล้านตัว

หวานเย็นรสไทยที่ว่านี้ มีคอนเซปต์ง่ายๆ ว่า “สยาม ซัมเมอร์” เลอค่าด้วยส่วนผสมด้วยผลไม้ไทยอย่าง มะม่วงน้ำดอกไม้ สับปะรด มะพร้าว ฝรั่ง โดยเลือกจับคู่ให้เข้ากัน เพื่อให้อร่อยลงตัว จะทำกินเอง ครอบครัว หรือจัดปาร์ตี้ช่วงหน้าร้อนนี้ก็ได้ รับรองว่าเลิศ!

จันทราบุษยามาศ

หวานเย็นเมนูนี้ผสมผสานรสเปรี้ยวจี๊ดหวานเจี๊ยบของสับปะรดและน้ำมะม่วงสุก จนเข้ากันทั้งรสชาติและความหอม ช่วยให้คุณสดชื่น ดับกระหาย คลายร้อน เติมความพิเศษด้วยเม็ดสาคู พร้อมน้ำกะทิรสเค็มหวานมันตัดความเปรี้ยว ให้รสที่กลมกล่อมมากขึ้น

ส่วนผสม (สำหรับ 8 ที่)

น้ำสับปะรดศรีราชาคั้นแยกกาก 450 กรัม

น้ำมะม่วงน้ำดอกไม้คั้นแยกกาก 300 กรัม

น้ำเชื่อม 150 กรัม

น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

สาคูเม็ดเล็กต้มสุก 1 ถ้วย

ข้าวเหนียวมูน 1 ถ้วย

กะทิสำหรับราดหน้า

สับปะรดและยอดสะระแหน่สำหรับตกแต่ง

วิธีทำ

ผสมน้ำสับปะรด น้ำมะม่วง น้ำเชื่อมและน้ำมะนาวให้เข้ากัน เทใส่ภาชนะ นำไปแช่ในช่องแข็งประมาณ 12 ชั่วโมงจนแข็ง แล้วนำออกมาใช้ส้อมขูดให้เป็นเกล็ด นำกลับไปแช่แข็งใหม่อีกครั้งประมาณ 6 ชั่วโมง นอกออกมาขูดอีกครั้งด้วยส้อมจนได้เกล็ดน้ำแข็งขนาดเล็ก ก่อนเสิร์ฟตักน้ำกะทิ เม็ดสาคูใส่ลงที่ก้นแก้ว จากนั้นตักกรานิต้าใส่ทับลงไป แต่งหน้าด้วยสับปะรดและยอดสะระแหน่

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 156.42 กิโลแคลอรี

โปรตีน 0.76 กรัม ไขมัน 2.13 กรัม

คาร์โบไฮเดรต 34.21 กรัม

โอภาสแก้วนิลรัตน์

หวานเย็นแก้วนี้ใช้น้ำมะพร้าวอ่อนเผากลิ่นหอมรสหวาน นำมาปั้นกับเนื้อมะพร้าวเพิ่มความมัน เติมความพิเศษด้วยชั้นของกรานิต้าและน้ำเชื่อมอัญชัญสีม่วงเข้มที่บีบมะนาวให้เปลี่ยนสี แถมยังเพิ่มความเปรี้ยวตัดรสหวานมัน เข้ากันกับมะพร้าวแบบลงตัว

ส่วนผสม(สำหรับ 15 ที่)

ส่วนผสมกรานิต้ามะพร้าว

น้ำมะพร้าวเผา 500 กรัม

เนื้อมะพร้าวเผา 100 กรัม

น้ำเชื่อม 100 กรัม

ส่วนผสมกรานิต้าอัญชัน

อัญชันแห้ง 10 กรัม

น้ำเดือด 2 ถ้วย

น้ำเชื่อม 150 กรัม

น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ

ส่วนผสมน้ำเชื่อมอัญชัน

อัญชันแห้ง 10 กรัม

น้ำเดือด 1/4 ถ้วย

น้ำเชื่อม 1 ถ้วย

น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

ส่วนผสมอื่นๆ

เนื้อมะพร้าวอ่อนสำหรับตกแต่ง

ดอกอัญชันสดสำหรับตกแต่ง

วิธีทำ

1.ทำกรานิต้ามะพร้าวโดย นำส่วนผสมทั้งหมดไปปั่นให้ละเอียด จากนั้นเทใส่ภาชนะ นำไปแช่่ในช่องแข็งประมาณ 12 ชั่วโมง จนแข็ง แล้วนำออกมาใช้ส้อมขูดให้เป็นเกล็ด นำกลับเข้าช่องแข็งอีกครั้งประมาณ 6 ชั่วโมง นำออกมาขูดอีกครั้งด้วยส้อมจนได้เกล็ดน้ำแข็งขนาดเล็ก เตรียมไว้เสิร์ฟ

2.ทำกรานิต้าอัญชันโดย นำอัญชันแห้งไปแช่ในน้ำเดือดทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที ให้สีของอัญชันออก อจากนั้นกรองเอาแต่น้ำ นำน้ำที่ได้ผสมกับน้ำเชื่อมและน้ำมะนาว คนให้เข้ากัน เทใส่ภาชนะ นำไปแช่่ในช่องแข็งประมาณ 12 ชั่วโมง จนแข็ง แล้วนำออกมาใช้ส้อมขูดให้เป็นเกล็ด นำกลับเข้าช่องแข็งอีกครั้งประมาณ 6 ชั่วโมง นำออกมาขูดอีกครั้งด้วยส้อมจนได้เกล็ดน้ำแข็งขนาดเล็ก เตรียมไว้เสิร์ฟ

3.ทำน้ำเชื่อมอัญชันโดย นำอัญชันแห้งแช่ในน้ำเดือด ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที ให้สีของอัญชันออก จากนั้นกรองแล้วนำน้ำที่ได้ไปผสมกับน้ำเชื่อมและน้ำมะนาว คนให้เข้ากัน ยกขึ้นตั้งไฟกลาง เคี่ยวให้ส่วนผสมงวดเหลือครึ่งหนึ่ง ปิดไฟ ยกลงพักให้เย็น

4.จัดเสิร์ฟโดย ตักน้ำเชื่อมอัญชันใส่ลงก้นแก้วเล็กน้อย  จากนั้นตามด้วยกรานิต้าอัญชันและกรานิต้ามะพร้าวปิดท้าย ก่อนวางชิ้นมะพร้าวอ่อน แต่งด้วยดอกอัญชัน

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 85.30 กิโลแคลอรี

โปรตีน 0.14 กรัม ไขมัน 0.23 กรัม

คาร์โบไฮเดรต 21.25 กรัม

ไพฑูรย์พรรณพฤกษา

หวานเย็นสีเขียวสดใสแก้วนี้ ทำจากน้ำฝรั่งแป้นสีทองคั้นสด รสหวานอมเปรี้ยว มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว และวิตามินซีสูง เต้มแต่งผักชีไทยเข้าไปเพิ่มเสน่ห์และความอร่อยมากยิ่งขึ้น แถมยังให้รสชาติที่เข้ากันเป็นอย่างดี ก่อนเสิร์ฟโรยพริกเกลือที่จิ้มกับฝรั่ง ชูรสให้หวานเย็นแก้วนี้สมบูรณ์แบบมากขึ้น

ส่วนผสม (สำหรับ 8 ที่)

น้ำฝรั่งแป้นสีทองคั้นแบบแยกกาก 560 กรัม

น้ำเชื่อม 100 กรัม

น้ำมะนาว 1 1/2 ช้อนโต๊ะ

ผักชีสับละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

ผสมส่วนผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน เทใส่ภาชนะ ำไปแช่่ในช่องแข็งประมาณ 12 ชั่วโมง จนแข็ง แล้วนำออกมาใช้ส้อมขูดให้เป็นเกล็ด นำกลับเข้าช่องแข็งอีกครั้งประมาณ 6 ชั่วโมง นำออกมาขูดอีกครั้งด้วยส้อมจนได้เกล็ดน้ำแข็งขนาดเล็ก ตักใส่ถ้วยเสิร์ฟ แต่งหน้าด้วยใบผักชี ฝรั่งหั่นชิ้น และพริกเกลือโรยหน้า

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 74.52 กิโลแคลอรี

คาร์โบไฮเดรต 19.03 กรัม ไฟเบอร์ 1.76 กรัม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.