ฆ่าไมเกรน ด้วย ไข่ตุ๋นโกษฐ์หัวบัว

ฆ่าไมเกรน ด้วย ไข่ตุ๋นโกษฐ์หัวบัว

โดย อ.วันทนี ธัญญา เจตนธรรมจักร

สมัยเรียนมหาวิทยาลัยดิฉันเรียนหนักมาก และแขกไม่ได้รับเชิญอย่างอาการปวดหัวไมเกรนก็มาเยี่ยมแบบไม่ทันตั้งตัว จำได้ว่าปวดหัวมากเลยค่ะรับประทานยาก็หายไปสักพักแล้วก็กลับมาเป็นอีก  อาจารย์ดิฉันที่สอนแพทย์แผนไทยประยุกต์ท่านตรวจดู แล้วบอกว่าดิฉันเป็นโรค “ลมปะกัง” (ก็ไมเกรนนั่นละค่ะ) ซึ่งอาการนี้เกิดจากกล้ามเนื้อบ่า ไหล่ ค่อ ตึงผิดปกติ ทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตและลมในร่างกายเดินไม่สะดวก จึงต้องใช้การนวดมาช่วยซึ่งก็ดีขึ้น

ทว่าไมเกรนยังไม่ปราณีดิฉันเสียทีเดียวค่ะ เพราะถึงปัญหาเรื่องกล้ามเนื้อจะถูกคลี่คลาย แต่ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยนั่นก็คือความเครียด ซึ่งปัจจัยหลังนี้บางทีก็เลี่ยงยาก อาจารย์ที่สอนแพทย์แผนจีน (เลาซือ) ของดิฉันจึงแนะนำอาหารเข้าเครื่องยาจีนให้ตำรับหนึ่งไว้ใช้บำบัดอาการปวดหัวไมเกรนจากความเครียดนั่นก็คือ “ไข่ตุ๋นโกฐหัวบัว” ค่ะ
โกฐหัวบัว หรือ ชวนเกวียง (ชวนซ.ยง) เป็นสมุนไพรที่ได้จากรากของพืชค่ะ ใช้ทั้งในยาไทย และยาจีน โดยเฉพาะทางยาจีนกล่าว่า สมุนไพรนี้ช่วยใหโลหิตไหลเวียนปกติ ช่วยสลายก้อนเลือด ช่วยขับลม และบรรเทาอาการปวด  ซึ่งในทางเภสัชวิทยาพบว่า สารสกัดจากสมุนไพรชนิดนี้ มีฤทธิ์สงบประสาทค่ะ ลดระดับโคเรสเตอรอลในเลือด และยังลดความดันโลหิตในสัตว์ทดลองได้ด้วย
จากสรรพคุณข้างต้น สมุนไพรนี้จึงช่วยต้านอาการปวดหัวจากโรคไมเกรนจากความเครียดได้ดี เพราะนอกจากจะช่วยระงับประสาทแล้ว ยังควบคุมระบบเลือดลมให้ไหลเวียนปกติ และลดความดันโลหิตได้อีกด้วย  ส่วนเหตุผลที่ต้องนำมาตุ๋นกับไข่และหมู  ก็เพราะว่ากลิ่นของสมุนไพรนี้แรงค่ะ ต้องใช้กลิ่นไข่และหมูกลบ จึงจะรับประทานได้อร่อย
อ้อ ที่สำคัญ เลาซือของดิฉันกำชับว่า ไข่ตุ๋นนี้ควรบริโภคเพียงแค่ 2 ครั้งต่อสัปดาห์เท่านั้นจึงจะเกิดผลดีต่อสุขภาพค่ะ
ฉบับนี้คงมีเรื่องเล่าเท่านี้ ทว่าฉบับหน้าดิฉันมีสูตรอาหารสำหรับคุณผู้หญิงที่มีปัญหาปวดรอบเดือนมาฝากค่ะ อย่าลืมติดตามนะคะ

ไข่ตุ๋นไข่ตุ๋นโกษฐ์หัวบัว

ไข่ตุ๋นโกฐหัวบัว

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่)

เตรียม  15   นาที  ปรุง  30  นาที

ไข่ไก่                        4              ฟอง

เนื้อหมูสับ                   100         กรัม

โกฐหัวบัว (ชวนเกวียง)    5              กรัม

ซีอิ๊วขาว                    1              ช้อนโต๊ะ

เกลือ                       ½             ช้อนชา

แป้งมัน                     ½             ช้อนโต๊ะ

น้ำซุปกระดูกหมูหรือน้ำเปล่า              1              ถ้วย

ผักชีสำหรับตกแต่ง

วิธีทำ

1.เติมน้ำใส่ก้นรังถึง ยกขึ้นตั้งไฟให้เดือด เตรียมไว้

1.ตีไข่ไก่ให้เข้ากัน เติมน้ำซุป คนให้ละลาย แล้วนำไปกรองผ่านผ้าขาวบาง 2 รอบ พักไว้

2.ล้างโกฐหัวบัวให้สะอาดนำมาสับปนกับหมูสับให้ละเอียด จากนั้นนำส่วนผสมหมูและโกฐหัวบัวเคล้ากับซีอิ๊วขาว เกลือ แป้งมัน  แล้วนำไปคนผสมในข้อหนึ่งเบา ๆ เพื่อป้องกันการเกิดฟองอากาศ

3.เมื่อส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว ตักใส่ถ้วยเซรามิกจนหมดส่วนผสม ใช้กระดาษฟอล์ยปิดฝาภาชนะ

4.ลดไฟที่ต้มน้ำในก้นรังถึงลงเป็นไฟอ่อน วางภาชนะใส่น้ำลงบนรังถึง แล้ววางถ้วยไข่ตุ๋นลงบนน้ำ ยกปิดฝารังถึง นึ่งนาน 30 นาที จนไข่สุก ปิดไฟ ตกแต่งด้วยผักชี นำไปรับประทานเมื่อมีอาการปวดหัวไมเกรน

เอกสารอ้างอิง

–  A  Coloured  Atlas  of  The  Chinese  Materia  Medica  Specified  in Pharmacopoeia  of  The  People’ s  Republic  of  China.

–  Commonly  Used  Chinese  Prescriptions  in  Thailand.

-ตำราอ้างอิงยาสมุนไพร เล่ม 1

ล้อมกรอบ มีผลวิจัยในทางคลินิค เกี่ยวกับ โกฐหัวบัว หรือชวงเกียง ระบุไว้ว่า ในภาพรวมสมุนไพรนี้มีความปลอดภัยในการใช้ แต่มีข้อจำกัดบางประการเพราะมีฤทธิ์ทำให้ประจำเดือนมาเร็วขึ้น จึงไม่แนะนำให้ใช้ขณะมีรอบเดือน เพราะจะทำให้ปวดรอบเดือนมากขึ้นค่ะ รวมถึงผู้ที่มีภาวะตกเลือดอื่น ๆ ก็ไม่ควรใช้

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโค  278.81  กิโลแคลอรี

โปรตีน 22.42  กรัม

ไขมัน  19.30 กรัม

คาร์โบไฮเดรต  3.76  กรัม

ไฟเบอร์ 0.00  กรัม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.