เรือนผมสลวยด้วย บัวลอยสองสี

เรือนผมสลวยด้วย บัวลอยสองสี

โดย อ.วันทนี ธัญญา เจตนธรรมจักร ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ไทย

เส้นผม ในทางการแพทย์แผนไทย เรียกว่า เกสา จัดอยู่ในธาตุดิน ทำหน้าที่ปกคลุมหนังศีรษะไม่ให้โดนกระทบจากเปลวของปิตะ (ธาตุไฟ) จากแสงอาทิตย์จนมากเกินไป

อาการเจ็บป่วยของเส้นผมแพทย์แผนไทยเรียกว่า เกสาพิการ ค่ะ โดยมีอาการที่บันทึกระบุไว้ได้แก่ ผมร่วง ผมหงอก เป็นต้น ซึ่งการรักษานั้นแพทย์แผนไทยโบราณมีทั้งการรักษาจากภายนอก และ ภายใน ซึ่งภายนอกนั้น นิยมใช้น้ำมะกรูดมาหมักผม เพื่อป้องกันผมร่วง ช่วยป้องกันการเกิดรังแค หรือบางครั้งก็ใช้ลูกประคำดีควาย มาต้มกับน้ำ แล้วนำน้ำที่ได้มาสระผม บ้างก็ใช้ใบหมี่ซึ่งมีกลิ่นหอมมาต้มผสมกับน้ำซาวข้าวช่วยป้องกันผมร่วง ป้องกันรังแค ช่วยให้ผมงอกใหม่ได้เร็วขึ้น   ส่วนกรณีผมแห้ง ก็ใช้น้ำมันงา  น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันสมุนไพรมาชะโลมผมและหมักไว้ ผมก็จะเกิดความเงางาม และดกดำดี

นอกจากวิธีที่ดิฉันกล่าวมาแล้วนั้น ยังมีการดูแลรักษาเส้นผมให้แข็งแรงสวยงามขึ้นจากภายใน  โดยอาศัยการใช้อาหารที่มีฤทธิ์กระตุ้นธาตุลมให้พัดพาโลหิตไหลเวียนไปสู่ด้านบนเพื่อเลี้ยงหนังศีรษะมากขึ้น รวมถึงการเลือกบริโภคอาหารที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงเส้นผมให้ดกดำสลวยอย่างเช่น งาดำเป็นต้น  ฉบับนี้ดิฉันจึงเอาใจคนรักเส้นผม ด้วยของหวานรับประทานอุ่นท้อง อย่าง “บัวลอยสองสี”  ที่หยิบเอา งาดำและงาขาว มาใช้ ควบคู่กับ น้ำขิง ที่ช่วยขับลมให้โลหิตไหลเวียนได้อย่าง1ปกติ มาต้มผสมกับมะตูม ซึ่งมีสรรพคุณช่วยบำรุงเนื้อหนัง และยังเป็นยาอายุวัฒนะอีกด้วย  รับรองค่ะว่า ขนมถ้วยนี้มีทั้งรสอร่อย และช่วยคืนความเงางามสลวยสู่เรือนผมของคุณได้ดีทีเดียวค่ะ

บัวลอยสองสี
บัวลอยสองสี

 

บัวลอยสองสี

ส่วนผสม (สำหรับ 4 ที่)

เตรียม  30 นาที ปรุง 45 นาที

ส่วนผสมไส้บัวลอย

งาดำคั่วบุบพอแตก              50 กรัม / งาขาวคั่วบุบพอแตก 50 กรัม / เม็ดมะม่วงหิมพานต์อบสับหยาบ 30 กรัม / น้ำตาลทรายแดง (โอวทึ้ง) 50 กรัม / น้ำเปล่าเล็กน้อย

ส่วนผสมแป้งบัวลอย

แป้งข้าวเหนียว 160 กรัม / น้ำสุกที่เย็นแล้ว ¼  ถ้วย กับอีก 3 ช้อนโต๊ะ

ส่วนผสมน้ำขิงมะตูม

น้ำเปล่า  1 ลิตร / ขิงแก่บุบ 100 กรัม / มะตูมแห้ง 60 กรัม /

ส่วนผสมอื่น ๆ

เม็ดบัวนึ่งสุก  แห้วต้มสุกหั่นเต๋า

วิธีทำ

1.ทำไส้บัวลอย โดยใส่น้ำตาลในกระทะเติมน้ำเปล่าเล็กน้อยรอให้ละลายแล้วใส่งาบดทั้งสองชนิดลงผัดด้วยไฟอ่อน จนเริ่มเหนียว จึงใส่เม็ดมะม่วงหิมพานต์ลงไปเคล้า เมื่อผัดไส้ขนมเหนียวพอปั้นได้แล้ว ตักขึ้นใส่ภาชนะพักให้เย็น

2.นวดแป้งบัวลอยโดยผสมแป้งกับน้ำแล้วนวดไปเรื่อยๆ  จนเนียนและปั้นได้  ปิดฝาภาชนะ พักแป้งไว้ 15 นาที แล้วนำไปห่อไส้ข้อ 1 ที่เย็นแล้ว นำไปต้มในน้ำเดือดด้วยไฟกลาง รอจนลูกบัวลอยสุก โดยสังเกตว่าบัวลอย ลอยขึ้นจากก้นหม้อ จึงตักขึ้นแช่ในน้ำเย็น แล้วตักขึ้นพักไว้

3.ระหว่างพักแป้ง นำมะตูมไปย่างไฟอ่อนให้หอม แล้วใส่ลงต้มกับขิงและน้ำเปล่าโดยปิดฝาต้ม รอให้เดือดแล้วลดไฟลงเคี่ยวด้วยไฟอ่อนอีก 10 นาที  จึงตักชิ้นมะตูมและขิงออก ใส่แห้วต้ม และเม็ดบัวลงไปต้มสักพัก ปิดไฟ

4.ตักบัวลอยใส่ถ้วย แล้วตักน้ำขิงมะตูม เม็ดบัวและแห้ว  รับประทานขณะอุ่น ๆ เป็นประจำ

ล้อมกรอบ

งาดำ งาขาว         ช่วยบำรุงเส้นผม ทำให้เส้นผมแข็งแรง

ขิง                           ช่วยขับลม ทำให้เลือดลมเดินสะดวก

มะตูม                     บำรุงเนื้อหนัง

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค  387.53 กรัม

โปรตีน 9.78  กรัม

ไขมัน  16.45 กรัม

คาร์โบไฮเดรต  51.78 กรัม

ไฟเบอร์  2.58  กรัม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.