ฟักทองคั่วพริกเกลือ เมนูปรับสมดุลฮอร์โมน แบบฉบับแพทย์แผนไทย

แพทย์แผนไทยระบุว่า ร่างกายของเราประกอบด้วยธาตุ 6 ธาตุ แต่เรามักจะพูดถึงแค่ 4 ได้แก่ ธาตุดิน คือ โครงสร้างและอวัยวะต่าง ๆ ที่ประกอบกันเป็นร่างกาย ธาตุน้ำ หมายถึงสารน้ำต่าง ๆ ทั้งเลือด น้ำเหลือง ฮอร์โมน ฯลฯ

ฟักทองคั่วพริกเกลือ เมนูปรับสมดุลฮอร์โมนแบบฉบับแพทย์แผนไทย ห้ามพลาดสูตรนี้นะคะ

ฟักทองคั่วพริกเกลือ
สูตรฟักทองคั่วพริกเกลือ

ธาตุลม คือ ระบบประสาท ระบบการย่อยและการขับถ่ายการรับความรู้สึกนึกคิดและภาวะทางจิต เป็นต้น ธาตุไฟ คือ กระบวนการย่อยการเผาผลาญพลังของร่างกาย ระบบการควบคุมความอบอุ่นของร่างกาย และการย่อยสลายหรือความเสื่อมเป็นต้น

เมื่อเราได้ยินคำว่า “สมดุลชีวิต” ทางแพทย์แผนปัจจุบันจะหมายถึงความเสมอกันทั้งสุขภาพร่างกาย จิตใจหน้าที่การงาน ความรัก ครอบครัว และการดำรงชีวิตที่ไม่เอนเอียงไปทางใดทางหนึ่งจนเกิดความทุกข์

ถ้าพิจารณาวิถีชีวิตของคนเมืองที่เร่งรีบรับประทานอาหารไม่มีคุณภาพ มีความเครียดทางกายทางใจมากเกินไป ก็จะส่งผลกระทบให้เกิดอนุมูลอิสระ (Oxidative Stress) ทำให้ร่างกายขาดสมดุล เพราะอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ภูมิต้านทานร่างกายอ่อนแอ ติดเชื้อง่าย เป็นโรคภูมิแพ้หรือถ้าขาดสมดุลทางความคิด เกิดอาการเครียดเรื้อรัง ก็จะเป็นสาเหตุของการเกิดโรคกระเพาะอาหารหรือกรดไหลย้อนได้ และถ้าขาดสมดุลของอาหาร เช่น กินอาหารขยะมากเกินไป ไม่กินผักผลไม้จนเกิดท้องผูกเรื้อรัง ก็จะมีโอกาสเสี่ยงของโรคมะเร็งลำไส้ได้ง่ายเช่นกัน

มีผลงานวิจัยชิ้นหนึ่งระบุว่า ผู้หญิงเวิร์คกิ้งวูแมนทั้งหลาย โดยเฉพาะผู้หญิงที่เป็นผู้บริหารมักมีปัญหาเรื่องฮอร์โมนขาดสมดุล โดยฮอร์โมนเอสโทรเจน (Estrogen) มักจะไม่ปกติทั้งนี้เพราะฮอร์โมนความเครียด (Cortisol) ไปรบกวนสมดุลการสังเคราะห์ฮอร์โมนเอสโทรเจน ซึ่งทำให้ประจำเดือนผิดปกติ ในทางตรงกันข้าม เมื่อมีฮอร์โมนความเครียดมากขึ้น ฮอร์โมนความเครียดเหล่านี้จะผลักดันให้เอสโทรเจนถูกเปลี่ยนเป็นฮอรโ์ มนเพศชาย (Testosterone) มากขนึ้ซึ่งหากมีมากไปก็จะทำให้เกิดสิวอักเสบพ่วงมาด้วย เป็นต้น

จากผลวิจัยข้างต้นชี้ให้เราเห็นว่า เมื่อร่างกายเสียสมดุลไปอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็จะกระทบไปยังหลายๆ ระบบของร่างกาย ดังนั้นเราจึงควรปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตให้กลับสู่ทางสายกลาง ทั้งเรื่องของอาหารการกิน การใช้ชีวิต และมีความคิดที่ไม่ก่อให้เกิดทุกข์

ฟักทองคั่วพริกเกลือ
ภาพจาก pixabay

ในส่วนของอาหารรักษาสมดุลร่างกายนั้นหมอเลือกหยิบ “ฟักทอง” มาใช้ เพราะมีประโยชน์มากมาย เช่น ใยอาหาร ช่วยลดอาการท้องผูก ทำให้รู้สึกอิ่มนาน หากกินอย่างพอเหมาะจะช่วยควบคุมน้ำหนักได้เบต้าแคโรทีน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระตัวเก่งที่ช่วยรักษาสิว ป้องกันฝ้า ป้องกันจอประสาทตาเสื่อมในกลุ่มบุคคลที่ใช้สายตากับคอมพิวเตอร์นาน ๆ แถมยังป้องกันและรักษามะเร็งได้อีกด้วย นอกจากนี้ฟักทองยังมีวิตามินและแร่ธาตุมากมาย เช่น แมกนีเซียม โพแทสเซียมที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคความดันโลหิตสูง วิตามินบีและวิตามินซี เป็น Anti-stress Vitamin ลดอาการซึมเศร้า

ฟักทองยังถือเป็นพืชสมุนไพรที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายมาตั้งแต่สมัยกรีก เมล็ดของฟักทองยังถูกจัดเป็น 1 ใน 4 เมล็ดพืชสมุนไพรฤทธิ์เย็นของกรีก (Four Greater Cold Seeds) ชื่อวิทยาศาสตร์ของฟักทองมีชื่อเรียกว่า Cucurbita pepo. ตระกูลเดียวกับแตงกวาเนื้อฟักทองมีฤทธิ์เย็น ลักษณะ Doctrine of Signature หรือการบำบัดรักษาโรคโดยใช้ส่วนของพืชที่มีลักษณะพ้องจองกับอวัยวะหรืออาการนั้น ๆ ระบุว่า รูปทรงของผลฟักทองมีความละม้ายกับต่อมลูกหมากของเพศชายอย่างยิ่ง ซึ่งมีวิจัยค้นพบว่า ในเมล็ดฟักทองมีปริมาณสังกะสี (Zn) สูง หากบริโภคเป็นประจำจะช่วยป้องกันการเกิดภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชายได้ และช่วยลดอัตราการเกิดต่อมลูกหมากโต เรียกได้ว่าช่วยปรับสมดุลสุขภาพได้ทั้งทางกายและทางใจในทั้งเพศชายและหญิงเลยทีเดียวค่ะ

ฟักทองคั่วพริกเกลือ สูตรอร่อยเพื่อสุขภาพ

ฟักทองคั่วพริกเกลือ

 

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่) เตรียม 15 นาที ปรุง 30 นาที

ฟักทองญี่ปุ่น 300 กรัม
เมล็ดฟักทองอบ 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือทะเลป่น ½ ช้อนโต๊ะ
พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
พริกขี้หนูแห้งซอยละเอียด 1 –  3 เม็ด
ออริกาโน 1 ช้อนชา
น้ำมันสำหรับทอด 3 ถ้วย

วิธีทำ

1. หั่นฟักทองเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 1.5 × 1.5 นิ้ว นำไปต้มจนสุกอย่าให้เละ แล้วพักสะเด็ดน้ำให้แห้ง

2. เติมน้ำมันใส่กระทะตั้งไฟกลางรอให้ร้อนจัด ใส่ฟักทองที่ต้มสุกลงทอดให้ผิวเหลืองกรอบ แล้วเทน้ำมันออกจากกระทะ

3. ผสมเกลือ พริกไทย พริกแห้งออริกาโน เมล็ดฟักทองอบเข้าด้วยกันใส่ลงในกระทะที่มีฟักทอง (ข้อ 2) แล้วคลุกให้ทั่วตักใส่จาน แต่งให้สวยงาม

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 1,738.30 กิโลแคลอรี
โปรตีน 798.00 กรัม ไขมัน 173.41 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 37.91 กรัม ไฟเบอร์ 7.40 กรัม

โดย : แพทย์หญิงกอบกาญจน์ ไพบูลย์ศิลป แพทย์ธรรมชาติบำบัด Healthy Flavor Clinic Restaurant
เรื่องและสูตร : แพทย์หญิงกอบกาญจน์ ไพบูลย์ศิลป เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช
ภาพ : พีระพัฒน์, อัศวิน สไตล์ : จารุนันท์ ศรีทองนาก

อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)
📌Website: https://acuisineth.com/
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/
📌Pinterest : www.pinterest.com/AcuisineTH/

สูตรอาหารอร่อยแนะนำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.