เยลลี่ไวน์แดง ความลับต้านเบาหวานในไวน์แดง

เยลลี่ไวน์แดง ความลับต้านเบาหวานในไวน์แดง ในโลกของงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องอาหารและสุขภาพ มีปรากฏการณ์อย่างหนึ่งเกิดขึ้น เรียกว่า French Paradox นั่นคือ “ทำไมชาวฝรั่งเศสที่กินอาหารจำพวกนมเนยจึงมีอายุยืนกว่าชาวยุโรปอีก 18 ประเทศ” ซึ่งจากคำถามนี้นำไปสู่การค้นพบคำตอบที่ซ่อนอยู่ในเครื่องดื่มสีแดงนามว่า “ไวน์” ของชาวเมืองน้ำหอมนั่นเอง

องุ่นแดง

นักวิจัยได้ค้นพบว่ากระบวนการหมักไวน์แดงนั้นเป็นกระบวนการเคมีที่สลับซับซ้อนเป็นการการสกัดสารพอลิฟีนอลหลาย ๆ ชนิดออกมารวมกันในน้ำไวน์ที่เราดื่มแบบธรรมชาติโดยสารพอลิฟีนอลตัวหนึ่งคือ Resveratrol ซึ่งพบมากในผิว
ขององุ่นแดง สารนี้มีบทบาทตั้งแต่ลดการอักเสบช่วยป้องกันมะเร็ง ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ไปจนถึงลดไขมันในเลือดสูง และช่วยชะลอวัยอีกด้วย จากแก้วไวน์จึงนำไปสู่โภชนเภสัชตัวเก่ง

จากงานวิจัยเริ่มค้นพบกลไกที่ Resveratrol มีบทบาทเข้าไปช่วยกระตุ้นยีนให้มีการสร้างโปรตีน GLUT หรือประตูสำหรับให้น้ำตาลเข้าเซลล์ได้มากขึ้นจึงทำให้ภาวะดื้อต่ออินซูลินลดลงและน้ำตาลคงค้างในกระแสเลือดลดลง ยืนยันด้วยผลวิจัยทางคลินิก พบว่ากลุ่มคนไข้เบาหวานที่กิน Resveratrol มีการดื้ออินซูลินลดลง

ในมุมมองของนักพฤกษศาสตร์ องุ่นเป็นพืชไม้เลื้อยที่เก็บพลังชีวิตของมันไว้ในผลจนแทบหมดสิ้น เมื่อเทียบขนาดลำต้นและจำนวนของผลที่เป็นพวงของมัน เราจะเห็นกระบวนการทางเมแทบอลิซึมที่น้ำตาลของพืชทั้งต้นถูกกักเอาไว้ในผลองุ่น ซึ่งเปรียบได้ว่าองุ่นก็คงเป็นแม่ที่เลี้ยงลูกจนอ้วนพีแต่ตัวเองผ่ายผอม อ่อนแรงจนยืนต้นแทบไม่ไหว จึงต้องอิงอาศัยโดยการเลื้อยเกาะไปตามต้นไม้ใหญ่อื่น ๆ แทนน้ำตาลในองุ่นมีมากล้นจนเราสามารถพบกระบวนการของเชื้อราที่เปลือกของเม็ดองุ่นเกือบทุกต้น นั่นคือเหตุผลที่ทำให้องุ่นสามารถนำไปหมักทำไวน์ได้ง่ายกว่าผลไม้ชนิดอื่น

ซึ่งในกระบวนการหมักไวน์น้ำตาลจะถูกกินโดยเชื้อจุลินทรีย์จนหมด เหลือไว้เพียงสารสำคัญอย่างพอลิฟีนอลหลาย ๆ ชนิดซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการใช้รักษาเบาหวานดังที่กล่าวไว้ข้างต้นนั่นเอง แต่ทั้งนี้หมอต้องขอกระซิบค่ะ ถ้าจะให้ได้ประโยชน์ดังว่าต้องเป็น “ไวน์แดง” เท่านั้นนะคะ

เยลลี่ไวน์แดง

เยลลี่ไวน์แดง

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่) เตรียม 30 นาที ปรุง 10 นาที (ไม่รวมเวลาเยลลี่เซตตัว)

  • ไวน์แดง 3 ถ้วย
  • อบเชย ½ ก้าน
  • ลูกสำรอง 5 ลูก
  • ผงหญ้าหวาน 3 กรัม
  • เจลาตินชนิดแผ่น
  • แช่น้ำจนนิ่ม 8 แผ่น
  • ใบสะระแหน่ 2 ก้าน
  • น้ำเปล่า 1 ถ้วย

วิธีทำ

1. ล้างลูกสำรองให้สะอาด แช่ในน้ำสะอาดจนฟู กรองเอาแต่วุ้นใส ๆ
2. น้ำวุ้นที่ได้ใส่ลงในหม้อเติมน้ำสะอาด 2 ถ้วย ตามด้วยอบเชยแท่ง ต้มจนเดือด ใส่ผงหญ้าหวาน แผ่นเจลาตินที่แช่น้ำไว้แล้ว คนจนแผ่นเจลาตินละลายปิดไฟ ยกลงจากเตา ใส่ใบสะระแหน่ ทิ้งไว้จนส่วนผสมเริ่มอุ่น ๆ เติมไวน์แดง คนให้เข้ากันอีกครั้ง แล้วนำก้านอบเชยใบสะระแหน่ออกให้หมด
3. เทส่วนผสมที่ได้ในข้อ 3 ลงในภาชนะที่ต้องการ นำไปแช่ในตู้เย็นจนส่วนผสมเซตตัวแข็ง
4. นำออกมาจัดวางใส่แก้วสลับด้วยเนื้อส้ม แอ๊ปเปิ้ลเขียว – แดงและใบสะระแหน่ พร้อมเสิร์ฟ

**ระดับน้ำตาลในกระแสโลหิตของคนปกติคือ ต่ำกว่า 126 น้ำตาลสะสมไม่เกิน 5.7

เบาหวานมี 2 ชนิดหลัก คือ เบาหวานแบบที่ 1 มักเป็นตั้งแต่เด็กเกิดจากการอักเสบของตับอ่อน มีภาวะภูมิต้านทานทำร้ายตัวเองจนไม่สามารถสร้างอินซูลินหรือตัวลดน้ำตาลออกมาเก็บน้ำตาลได้ จึงต้องฉีดใช้อินซูลินเบาหวานแบบที่ 2 เกิดจากหลายสาเหตุรวมกัน ได้แก่ ตับ กล้ามเนื้อ เซลล์ไขมันมีความทนทานต่ออินซูลินเพิ่ม (Insulin Resistance) และความผิดปกติเกี่ยวกับการหลั่งอินซูลิน (Impaired Beta-cell Function) ของตับอ่อน ซึ่งการแก้ไขคือ ต้องปรับพฤติกรรมการกินออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้ช่วยสลายน้ำตาล นอนหัวค่ำ ผ่อน-คลายความเครียด เพื่อความสมดุลของฮอร์โมน จะทำให้น้ำตาลในเลือดคุมได้ดีขึ้น

โดย : แพทย์หญิงกอบกาญจน์ ไพบูลย์ศิลป แพทย์ธรรมชาติบำบัด Healthy Flavor Clinic Restaurant
เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก สไตล์ : ปรางรัตน์ ฤกษ์สง่า

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.