Tomato Jelly on Biscuit

สูตร Tomato Jelly on Biscuit เมนูจากมะเขือเทศลดผมร่วง

สูตร Tomato Jelly on Biscuit ลดผมร่วงด้วยมะเขือเทศ ทางที่เราจะรู้ว่าใครสุขภาพดีหรือไม่ ส่วนหนึ่งให้ดูผมว่าสวยงามเพียงใดหลายคนอาจไม่รู้ว่าเส้นผมของเราเป็นเซลล์ส่วนที่ตายแล้ว ไม่มีชีวิตและไม่มีความรู้สึก เส้นผมมีหน้าที่ปกคลุมศีรษะ และสามารถสร้างทรงต่าง ๆ เพื่อให้เหมาะกับรูปหน้าและความพึงพอใจของเราได้

ส่วนที่มีชีวิตและมีความสำคัญมากต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมก็คือ “รากผม” นั่นเอง เพราะเป็นส่วนที่มีโลหิตและเส้นประสาทมาเลี้ยงทำให้เซลล์รากผมมีการเติบโตและแบ่งตัวทำให้เส้นผมมีการงอกยาวได้โดยคนปกติที่เป็นผู้ใหญ่จะมีต่อมรากผมประมาณ 5 ล้านต่อม และลดจำนวนลงเมื่ออายุมากขึ้น เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการร่วงของเส้นผมนั่นคือ ฮอร์โมน เช่น คุณแม่หลังคลอด รวมถึงความเครียดเรื้อรัง พักผ่อนน้อย อายุที่มากขึ้น เข้าสู่วัยทองก็เป็นผลต่อการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในร่างกาย เช่น ฮอร์โมนไทรอยด์ หรือฮอร์โมนเพศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการร่วงและลักษณะของเส้นผม

การอดอาหาร เนื่องจากรากผมต้องอาศัยโปรตีนในการสร้างเส้นผม หากมีการอดสิ่งที่มีประโยชน์ เช่น การขาดอาหารประเภทโปรตีนก็จะทำให้ผมเปราะบางและร่วงง่าย สารอาหารสำคัญที่ใช้สร้างเส้นผม คือ วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินอี และไบโอตินที่มีมากในถั่ว วีตเจิร์ม น้ำมันปลา

โรคประจำตัว เช่นโรคเกี่ยวกับภูมิต้านทานที่ต้องกินยาเป็นประจำ โรคมะเร็งที่ต้องได้ยาเคมีบำบัด หรือหนังศีรษะอักเสบเรื้อรังสม่ำเสมอ มีผลต่อความแข็งแรงของรากผมทั้งสิ้น

มะเขือเทศ

นอกจากนี้การที่เราย้อมผมโดนความร้อน สารเคมีมาก ๆ ก็เป็นตัวการที่ทำให้รากผมอ่อนแอลง ทำให้ผมหลุดร่วงง่ายจากเส้นผมปกติที่อยู่ในระยะเติบโตแต่ละเส้นควรมีอายุนานถึง 3 ปี และควรจะร่วงประมาณวันละ 40 – 90 เส้นต่อวันกลับร่วงมากขึ้นและงอกใหม่น้อยลงด้วยปัจจัยของส่วนรากผมฝ่อจากการระคายเคืองและโดนสารเคมีเป็นเวลานาน

เราจะเสริมสร้างรากผมและหนังศีรษะให้แข็งแรงสมบูรณ์ได้โดยหันมาบริโภคอาหารที่ดีมีประโยชน์ดังที่กล่าวมาข้างต้นไม่อดโปรตีนมากเกินไปงดใช้สารเคมีให้อาหารผมทั้งภายนอก และภายใน เช่น การหมักผมด้วยน้ำมันมะพร้าวหรือจมูกข้าวที่มีวิตามินบีและอี ก็จะเป็นการเสริมความแข็งแรงของรากผมด้วยเช่นกัน

ส่วนเรื่องของสารอาหารที่กินบำรุงผม หมอขอแนะนำ “มะเขือเทศ” ค่ะ เพราะมีสารที่เรียกว่าไลโคปีน ที่ช่วยลดการหลั่งของ IGF-I and IL-6, ซึ่งสัมพันธ์กับมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชาย ขณะเดียวกันสารไลโคปีนนี้ช่วยลดการทำงานของเอนไซม์ 5-Alpha-Reductase ที่เป็นตัวสำคัญในการเปลี่ยนฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนเป็นนDehydrotestosterone (DHT)ซึ่งเป็นสาเหตุของผมร่วงจากฮอร์โมนแบบ Androgenic Alopecia ซึ่งเกิดขึ้นได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง

เมื่อพิจารณาในแง่ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ที่เรียกว่า Doctrine of Signature แล้วมะเขือเทศเป็นหนึ่งในพืชตระกูล Deadly Nightshade ชื่อวงศ์ คือ Solanaceae ซึ่งก็คือ ตระกูลมะเขือ นั่นเอง ตามปกติพืชวงศ์นี้จะชอบแดดรำไร ตามช่อื วงศ์คือ Nightshade คือไม่ชอบแดดเอาเสียเลย สีดอกก็ออกไปทางซีด ๆ ออกม่วง ๆ หม่น ๆ แต่
สำหรับกรณีของมะเขือเทศแล้วกลับผิดแผกไปจากวงศ์วานว่านเครือของมัน เพราะมะเขือเทศมีสีสันจัดจ้าอย่างที่สุด

ถ้าเปรียบมะเขือเป็นผู้หญิงที่แต่งตัวดูเรียบร้อย มะเขือเทศก็คงเป็นสาวเม็กซิกันที่กำลังเต้นรำเพลง Mexican Hat
Dance – Jarabe Tapatio ถิ่นกำเนิดของมัน นั่นเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราจินตนาการต่อไปได้ว่า มะเขือเทศคงมีส่วน
ในการบำรุงฮอร์โมนเพศไม่ทางใดก็ทางหนึ่งดังนั้นเมื่อฮอร์โฒนเพศสัมพันธ์กับเรื่องของเส้นผมการบริโภคมะเขือเทศจึงเชื่อมโยงกับสุขภาพเส้นผมของมนุษย์ได้นั่นเองค่ะ

Tomato Jelly on Biscuit

เมนู Tomato Jelly on Biscuit

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่) เตรียม 30 นาที ปรุง 30 นาที

  • บิสกิต 2 ถ้วย
  • น้ำมันมะพร้าว
  • สกัดเย็น ½ ถ้วย
  • น้ำมะเขือเทศ 2 ถ้วย
  • แผ่นเจลาติน 4 แผ่น
  • น้ำมะนาวสด 10 กรัม
  • เนื้อมะเขือเทศหั่นเต๋า 50 กรัม
  • น้ำตาลทรายสีรำ 2 ช้อนโต๊ะ
  • ใบมินต์สำหรับตกแต่งและอัลมอนด์บดสำหรับโรยหน้า

วิธีทำ

1. บดบิสกิตละเอียด ใส่น้ำมันมะพร้าวลงไป คนให้เข้ากัน นำไปกรุลงในพิมพ์ที่เตรียมไว้ แช่ช่องแข็งเพื่อทำฐาน
2. นำเจลาตินผสมลงในน้ำมะเขือเทศ ตั้งไฟพอให้เจลาตินละลาย ระวังอย่าให้เดือด ใส่น้ำตาลทราย น้ำมะนาว เกลือยกลงจากเตาทิ้งไว้ให้เย็นใส่เนื้อมะเขือเทศหั่นเต๋า นำไปเทลงบนฐานที่กรุไว้ นำไปแช่ในตู้เย็นจนอยู่ตัว ตกแต่งด้วยอัลมอนด์บดและใบมินต์ พร้อมเสิร์ฟ

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 709.65 กิโลแคลอรี
โปรตีน 4.45 กรัม ไขมัน 53.81 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 53.94 กรัม ไฟเบอร์ 3.09 กรัม

โดย : แพทย์หญิงกอบกาญจน์ ไพบูลย์ศิลป แพทย์ธรรมชาติบำบัด Healthy Flavor Clinic Restaurant
เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ : ณัชชา ชูชาติ
ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก สไตล์ : พิมฝัน ใจสงเคราะห์

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.