ปลาเค็มนึ่งหมูสับ

ปลาเค็มนึ่งหมูสับ

คุณตุ้ง – สมบูรณ์ เรืองเทพรัชต์ นายกสมาคมสิงโตกว๋องสิว นครสวรรค์เพื่อพูดคุยถึงเรื่องอาหารการกินในครอบครัว พร้อมลิ้มรสและล้วงลึกสูตรอาหารยอดฮิตของชาวจีนกวางตุ้ง ทั้ง “หมูสับนึ่งปลาเค็ม” และ “น้ำแกงเอ็นหอยกับฟองเต้าหู้” เมนูที่ชาวจีนกวางตุ้งนิยมปรุงรับประทานในวาระพิเศษดังเช่นในเทศกาลตรุษจีนแบบนี้

ปลาเค็มนึ่งหมูสับ เป็นอาหารที่ชาวกวางตุ้งนิยมมาก มีอยู่ในภัตตาคารชั้นนำหลายแห่ง การทำไม่ยาก แต่มีเทคนิคที่จะทำให้อร่อยคือ เราต้องสังเกตและกะปริมาณให้ถูกว่าจะใส่หมูสับกับปลาเค็มเท่าไรถึงจะพอเหมาะ ของอย่างนี้บอกกันเป๊ะ ๆ ไม่ได้ เพราะปลาเค็มแต่ละชนิดก็รสเค็มไม่เหมือนกัน เราต้องค่อย ๆ ทำถึงจะคำนวณปริมาณได้เหมาะ และอย่างที่บอกว่าอาหารเราไม่เน้นปรุงเยอะ แค่เอาหมูสับกับปลาเค็มมานึ่งรวมกัน ราดด้วยกระเทียมเจียวแค่นี้ก็อร่อยแล้ว อยากให้ลองทำกันดูครับ” บทสนทนาจบลงพร้อม ๆ กับอาหารทั้ง 2 เมนู ที่แค่ฟังเรื่องราวความเป็นมาเราก็อยากลิ้มรสแล้วว่าอาหารที่ดึงเอารสชาติความอร่อยของวัตถุดิบออกมาปรุงเป็นจานอร่อยตามสไตล์ชาวกวางตุ้งนั้นเป็นอย่างไร มาถึงตรงนี้หากคุณผู้อ่านอยากจะสัมผัสบ้าง คงต้องลองปรุงตามสูตรที่เรานำมาฝากแล้วละ แอบกระซิบไว้ดัง ๆ เลยว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่)เตรียม 10 นาที ปรุง 15 นาที

  • หมูสับติดมัน 200 กรัม
  • ปลาอินทรีเค็มแล่เป็นชิ้นบาง 2 ชิ้น
  • กระเทียมสับ ¼ ถ้วย
  • น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1. ปั้นหมูสับเป็นก้อนกลมแล้วแผ่เป็นแผ่น วางลงในถ้วยทนความร้อน วางชิ้นปลาอินทรีเค็มด้านบน นำไปนึ่งในลังถึง 10 – 15 นาที ปิดไฟยกขึ้นพักไว้
2. เจียวกระเทียมให้เหลืองแล้วราดลงในถ้วยหมูสับปลาเค็มที่นึ่งสุกแล้ว พร้อมเสิร์ฟ

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 441.43 กิโลแคลอรี
โปรตีน 37.65 กรัม ไขมัน 31.18 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 1.73 กรัม ไฟเบอร์ 00.00 กรัม

ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก สไตล์ : ปรางรัตน์ ฤกษ์สง่า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.