Migraine Free Energy Bars

ปวดหัวไมเกรน แก้ด้วยเมนู Migraine Free Energy Bars เคี้ยวอร่อยเพลินๆ

ปวดหัวไมเกรน แก้ด้วยเมนู Migraine Free Energy Bars เคี้ยวอร่อยเพลินๆ เคยได้ยินคนบ่นเวลาเครียดว่า “ไมเกรนขึ้น” ไหมคะ เป็นอาการปวดหัวยอดฮิตของชาวออฟฟิศเลยทีเดียว อาการ ปวดหัวไมเกรน คือการปวดศีรษะข้างเดียว ร่วมด้วยกับอาการคลื่นไส้อาเจียนตาพร่าเห็นแสงออร่าเป็นคลื่น ๆ ก่อนที่จะปวดหัว

ปวดหัวไมเกรน แก้ด้วยเมนู Migraine Free Energy Bars เคี้ยวอร่อยเพลินๆ

ปวดหัวไมเกรน

สาเหตุของอาการ ปวดหัวไมเกรน ว่ากันว่าเกิดจากความผิดปกติของปลายประสาทที่ไปเลี้ยงหลอดเลือดบริเวณขมับ การศึกษาต่อมาพบว่าอาจเชื่อมโยงไปถึงยีนที่ผิดปกติรวมถึงปัจจัยที่ควบคุมและมีอำนาจเหนือยีนที่เรียกว่า Epigenetic ได้เลยทีเดียว สรุปรวมความว่าสุดท้ายแล้วปัจจัยทั้งหลายเหล่านี้สามารถกระตุ้นให้หลอดเลือดที่ขมับขยายตัว เกิดแรงดันและมีอาการปวดตุ้บ ๆ ราว 4 ชั่วโมงบางคนปวดเป็นวันก็มี

ปัจจัยที่กระตุ้นให้ไมเกรนกำเริบได้มีหลากหลาย เช่นการได้กลิ่นฉุนบางอย่าง เช่นกลิ่นน้ำหอม กลิ่นบุหรี่ หรือเกี่ยวกับฮอร์โมนช่วงประจำเดือนกำลังจะมา การอดหลับอดนอนอ่อนเพลียเรื้อรัง ความตึงเครียดล้วนแล้วแต่มีส่วนทำให้อาการปวดศีรษะไมเกรน กำเริบได้ทั้งสิ้น

การควบคุมอาการ ปวดหัวไมเกรน ไม่ให้กำเริบด้วยอาหารมีหลายชนิด ยกตัวอย่างเช่น โกโก้ และแร่ธาตุที่พบว่านำมารักษาอาการไมเกรนได้ดีคือ แมกนีเซียม ซึ่งพบมากในพวกเมล็ดธัญพืช

โกโก้ มีบทบาทช่วยปรับเปลี่ยนการหลั่งสารสื่อประสาทเซโรโทนินให้เหมาะสม ซึ่งสารตัวนี้มีสรรพคุณสำคัญในการลดไมเกรน ซึ่งมักพบว่าคนที่เป็นไมเกรนมักมีระดับเซโรโทนินต่ำหรือไม่เพียงพอ

หากพิจารณาแมกนีเซียมอย่างลึกซึ้งแล้ว จะพบว่าโครงสร้างของคลอโรฟิลล์ สารสีเขียวที่พืชใช้สังเคราะห์แสงนั้น จะมีโครงสร้างโพรพิลีนที่เหมือนกับโครงสร้างเฮโมโกลบินของเลือดมนุษย์อย่างมาก แตกต่างกันแค่เฮโมโกลบินเป็นกลุ่มของโพรพิรีนที่มีธาตุเหล็กเป็นแกนกลาง แต่คลอโรฟิลล์เป็นกลุ่มของโพรพิลีนที่มีแมกนีเซียมอยู่แทนที่

โพรพิลีนโดยตัวมันเองเป็นสารพิษที่รุนแรง หากฉีดโพรพิลีนเข้าไปในสัตว์ทดลองสัตว์นั้นจะไม่เป็นอะไรจนกระทั่งสัตว์ทดลองตัวนั้นโดนแสงโพรพิลีนจะเกิดความเป็นพิษถึงตายได้ ดังนั้นการมีธาตุเหล็กหรือแมกนีเซียมอยู่ในสิ่งมีชีวิต คือการสะเทินฤทธิ์ของโพรพิลีนให้ดึงเอาพลังจากแสงอาทิตย์มาใช้ได้ จากสิ่งที่เป็นพิษเมื่อบวกเข้ากับแมกนีเซียม กลับกลายเป็นพลังชีวิตให้เซลล์ของพืชได้งอกงาม แต่ถ้าพืชขาดแมกนีเซียม ใบก็จะเหลืองและเฉาได้ง่าย

เช่นเดียวกัน ในร่างกายของมนุษย์ แมกนีเซียมจึงเป็นแร่ธาตุตัวหนึ่งที่มีความสำคัญกับการใช้พลังงานพื้นฐานของเซลล์อย่างเอทีพี หากปราศจากซึ่งแมกนีเซียมแล้ว เซลล์ต่าง ๆ ก็จะใช้พลังงานได้ไม่ดีเท่าที่ควรเราจะเห็นว่าคนเป็นไมเกรน มักเครียดและพักผ่อนน้อยแหล่งอาหารอย่างธัญพืชที่มีแมกนีเซียมสูงจึงช่วยบรรเทาอาการอักเสบของหลอดเลือดที่เป็นสาเหตุของการปวดไมเกรนได้อย่างดี

ปวดหัวไมเกรน

เมนู Migraine Free Energy Bars

ส่วนผสม (สำหรับ 20 ชิ้น) เตรียม 30 นาที ปรุง 30 นาที

ข้าวโอ๊ตอบ½ถ้วย
อัลมอนด์อบ¼ถ้วย
เมล็ดทานตะวันอบ¼ถ้วย
ถั่ววอลนัทอบ¼ถ้วย
ถั่วพิสตาชิโอ¼ถ้วย
เม็ดมะม่วงหิมพานต์อบ¼ถ้วย
ลูกเกด¼ถ้วย
ดาร์กช็อกโกแลตแบบแท่ง300กรัม
ผงกาแฟ1ช้อนชา
ผงโกโก้1ช้อนชา
น้ำผึ้ง½ถ้วย
เนยคาโนล่า50กรัม
น้ำร้อน1ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1. ผสมข้าวโอ๊ต ลูกเกด และถั่วต่าง ๆ ลงในชามผสม
2. ละลายผงโกโก้และกาแฟในน้ำร้อน พักไว้
3. ละลายดาร์กช็อกโกแลตกับเนยจนอ่อนตัว ใส่น้ำกาแฟและน้ำผึ้งคนให้เข้ากัน เทส่วนผสมลงในข้อ 1 คนให้ทั่ว
4. นำส่วนผสมในข้อ 3 เทลงบนถาดที่รองด้วยพลาสติกใส เกลี่ยให้เสมอกัน นำไปแช่ในตู้เย็นช่องธรรมดาจนแข็งตัว นำออกมาตัดเป็นแท่งตามขนาดที่ต้องการ

พลังงานต่อหนึ่งชิ้น 591.70 กิโลแคลอรี
โปรตีน 13.80 กรัม ไขมัน 20.29 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 87.11 กรัม ไฟเบอร์ 2.31 กรัม

หวังว่าเพื่อนๆ จะลองเอาเมนู Migraine Free Energy Bars ไปลองทำทานกันเผื่อว่าจะบรรเทาอาการ ปวดหัวไมเกรน ที่เป็นอยู่กันได้นะคะ

โดย : แพทย์หญิงกอบกาญจน์ ไพบูลย์ศิลป แพทย์ธรรมชาติบำบัด Healthy Flavor Clinic Restaurant
เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ : ธนภัทร, วริยา ภาพ : จิรวัฒน์ มหาทรัพย์ถาวร
ผู้ช่วยช่างภาพ : ธิติสุดา, พสชนัน สไตล์ : ปรางรัตน์ ฤกษ์สง่า ผู้ช่วยสไตลิสท์ : ปริชญา เชื้อพรหม

อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)
📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/

สูตรอาหารแนะนำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.