Superfood Smooth Berry

Superfood Smooth Berry สมู้ตทีเพื่อช่วยบำรุงสุขภาพ

มะเร็งรังไข่กับราสป์เบอร์รี่

รังไข่เป็นอวัยวะสำคัญของผู้หญิงที่อยู่ติดกับปีกมดลูกทั้งสองข้างทำหน้าที่ในการผลิตไข่ทุกเดือนในวัยเจริญพันธุ์เพื่อรอผสมกับอสุจิเป็นตัวอ่อน อีกหน้าที่คือการสร้างฮอร์โมนเพศหญิงคือเอสโทรเจนและโปรเจสเทอโรน

ผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าอวัยวะส่วนนี้มีปัญหา จะรู้ตัวอีกทีก็เพราะเกิดปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือปัญหาเรื่องการมีบุตรยาก จึงให้ความสนใจและความสำคัญกับรังไข่ว่ามีปริมาณและความสมบูรณ์ของไข่ปกติหรือไม่นอกจากนี้การมีก้อนในรังไข่ ถุงน้ำ หรือมะเร็งรังไข่ก็เป็นโรคที่พบได้บ่อยเช่นกัน

หากป่วยเป็นโรคนี้ การที่ผู้ป่วยจะรู้ตัวเนิ่นๆ ก่อนอาการของโรคลุกลามคือ การสังเกตร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นความผิดปกติของการมีประจำเดือนคลำดูก้อนที่หน้าท้องโดยเฉพาะตอนนอนจะเป็นท่าที่คลำง่ายที่สุด และนั่นหมายความว่าต้องไม่ปล่อยให้อ้วนจนผนัง
หน้าท้องหนาคลำไม่ได้นะคะ  จะทำให้วินิจฉัยยาก การตรวจร่างกายประจำปีในผู้หญิงอายุเกิน 40 ปีขึ้นไปโดยการทำอัลตราซาวนด์เป็นวิธีที่ช่วยให้วินิจฉัยได้เร็วค่ะ

ราสป์เบอร์รี่

สำหรับคนที่อยากมีสุขภาพรังไข่ดีนั้นวันนี้มีคำแนะนำง่าย ๆ คือ การมีจังหวะชีวิตท่สี ม่ำเสมอกินอาหารแต่พอดี เพราะหากอดอาหารมากไปก็จะทำให้ประจำเดือนขาด รับประทานมากไปโดยเฉพาะอาหารที่ก่อปัจจัยเสี่ยงก็เกิดก้อนขึ้นมาได้

“ราสป์เบอร์รี่” เป็นหนึ่งในผลไม้ที่ใช้ต้านมะเร็งรังไข่ได้ค่ะเพราะ Red Raspberry มีสาร Sanguiin H-6 (SH-6) ที่เหนี่ยวนำให้เกิดการแตกตัวของเซลล์มะเร็งรังไข่ หากมองด้วยมุมมองของนักพฤกษศาสตร์เพื่อทำความเข้าใจพืชผ่านรูปร่างของมัน (Doctrine of Signature) กลุ่มของราสป์เบอร์รี่เป็นพืชตระกูลกุหลาบ (Rosaceae) เราจะพบว่าพืชตระกูลกุหลาบให้กลิ่นหอมพิเศษซึ่งทำงานกับระบบอารมณ์ความรู้สึก (Soul)

นอกจากนี้พืชตระกูลเบอร์รี่มีการเป่งและบวมของน้ำที่สะสมเอาไว้ในผล สังเกตได้จากตัวผลซึ่งผลิมาจากช่อดอกของพืชตระกูลนี้จะบวมอัดกันแน่นจนรวมเป็นผลเบอร์รี่อย่างที่เรากินกัน เปรียบเสมือนส่วนที่เป็นระบบสืบพันธุ์ของพืชที่เกิดการบวมโตและทำงานจนเกินพอดีจึงไม่แปลกที่จะพบสารบางอย่างในราสป์เบอร์รี่ที่มีส่วนช่วยในการยับยั้งเซลล์มะเร็งรังไข่ได้

วันนี้จึงหยิบเอาราสป์เบอร์รี่มาทำเป็นสมู้ตทีเพื่อช่วยบำรุงสุขภาพ ทั้งยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งรังไข่ได้เป็นอย่างดี ฝากไว้ให้คุณนำไปใช้ดูแลสุขภาพกันค่ะ

Superfood Smooth Berry

Superfood Smooth Berry

ส่วนผสม (สำหรับ 2 แก้ว) เตรียม 10 นาที ปรุง 5 นาที

  • ราสป์เบอร์รี่แช่แข็ง 1 ถ้วย
  • โยเกิร์ตรสธรรมชาติไม่หวาน 1 ถ้วย
  • เมล็ดอัลมอนด์ 2 ช้อนโต๊ะ
  • เมล็ดเจีย 1 ช้อนชา
  • น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา
  • น้ำเปล่า ½ ถ้วย
  • ใบสะระแหน่ 4 – 5 ใบ
  • ใบสะระแหน่และเมล็ดเจียสำหรับตกแต่ง

วิธีทำ

ปั่นส่วนผสมรวมกันในโถปั่นความเร็วสูง ดื่มมื้อเช้า ช่วยให้สดชื่นตลอดวัน

พลังงานต่อหนึ่งแก้ว 136.84 กิโลแคลอรี
โปรตีน 4.73 กรัม ไขมัน 7.05 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 7.71 กรัม ไฟเบอร์ 3.31 กรัม

เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ : พัชราวรรณ
ภาพ : จิรวัฒน์ มหาทรัพย์ถาวร สไตล์ : พิมฝัน ใจสงเคราะห์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.