หมกเครื่องในไก่ทรงเครื่อง

หมกเครื่องในไก่ทรงเครื่อง สูตรเด็ด รสแซ่บ ฉบับอีสานบ้านนา

อร่อยสไตล์เด็กหอ วันนี้รู้สึกนึกถึงบ้านขึ้นมา บังเอิญว่าเป็นคนอีสานบ้านนามาอยู่เมืองกรุงที่แสนจะเนิ่นนานตั้งแต่สมัยเรียนการอยู่หอพักคนเดียวก็จะเหงาๆ หน่อยและรู้สึกคิดถึงฝีมือทำกับข้าวของแม่ และเมื่อคิดถึงเมนูอร่อยฝีมือแม่ ผักกิมจิก็เลยลองทำเมนูอีสานให้หายคิดถึงจานนี้ขึ้นมา เป็นอีกหนึ่งเมนูอร่อยในดวงใจฉบับอีสานสมัยเด็ก แต่จะเก็บไว้ทานคนเดียวก็เหงา เลยอยากมาแชร์สูตรอร่อยนี้ให้เพื่อนๆ ได้ลองทำตามกันสำหรับเมนูนี้เรียกว่า “หมกเครื่องในไก่ทรงเครื่อง” เมนูแบบบ้านๆ ทานคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ คือเข้ากันดีเวอร์ หรือจะทานกับข้าวสวยก็อร่อยนะเออ ว่าไม่ได้นะ ต้องลอง

หมกเครื่องในไก่ทรงเครื่อง สูตรนี้จะรสชาติจัดจ้าน มีความเผ็ดร้อน มีเค็ม กลมกล่อม เข้มข้น แน่นอนว่าเมนูอีสานสิ่งสำคัญจะต้องมีปลาร้าเป็นตัวชูโรง ถึงจะได้รสนัวแบบถึงใจ จริงๆ สูตรหมกเครื่องในไก่จานนี้เราสามารถปรับเปลี่ยนวัตถุดิบได้นะ เช่น การเลือกเครื่องในไก่ ที่บางคนอาจจะไม่ค่อยชอบทาน ก็เปลี่ยนเป็นเนื้อไก่อย่างเดียว หรือจะเป็นพวงไข่กับเนื้อไก่ก็ได้นะ แล้วแต่ความชอบเลย แต่จะให้เด็ด เมนูนี้ต้องมีทั้งตับไก่ เนื้อไก่ และพวงไข่ ขอบอกว่าฟินเวอร์หายคิดถึงบ้านไปเลยจ้า  แต่แอบเตือนนิดนึงว่าเมนูนี้ถ้าทำที่ห้องพักอาจะมีกลิ่นที่ฉุนเพราะเวลาผัดเครื่องจะมีกลิ่นของพริกและเครื่องเทศต่างๆ แรงระวังนิดนึงเนาะ เริ่มหิวแล้วไม่รอช้าเราไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลย

หมกเครื่องในไก่ทรงเครื่อง

สูตร หมกเครื่องในไก่ทรงเครื่อง

หมกเครื่องในไก่ทรงเครื่อง

สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับเมนูหมกเครื่องในไก่ทรงเครื่อง

ส่วนผสม (สำหรับ 4 ที่)

ตับไก่1/2กิโลกรัม
เนื้อไก่ส่วนสะโพกหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ1/2กิโลกรัม
พวกไข่ไก่1/2กิโลกรัม
พริกแห้ง
พริกแดงสด
หอมแดง
ต้นหอม
ใบแมงลัก
ตะไคร้ซอย
ใบมะกรูด
เกลือ
น้ำปลาร้า
น้ำปลา
น้ำเปล่า
หมกเครื่องในไก่ทรงเครื่อง

ขั้นตอนการทำหมกเครื่องในไก่ทรงเครื่อง

วิธีทำ

1.เตรียมเครื่องโดยการนำ ตะไคร้ซอย พริกสด พริกแห้ง  (พริกต่างๆ ใส่ตามความชอบ ใครชอบเผ็ดน้อยก็ใส่น้อย แต่ถ้าจะให้แซ่บถึงใจแนะนำให้ใส่เผ็ดหน่อยค่ะ) นำส่วนผสมทั้งหมดมาโขลกให้ละเอียด แล้วใส่หอมแดงลงไปใส่เกลือเล็กน้อย โขลกจนละเอียดเข้ากันพักเอาไว้

2.จากนั้นถึงขั้นตอนการทำให้เครื่องในสุกก่อนนำไปผัด ด้วยการตั้งหม้อใส่น้ำเปล่า ใส่ใบมะกรูด ตะไคร้ลงไปต้มให้เดือด แล้วนำเครื่องในไก่ไปลวกให้สุกก่อนนำไปผัดกับเครื่องเทศที่เตรียมเอาไว้ การที่นำเครื่องในไปลวกก่อนนั้นเพื่อไม่ให้เครื่องในมีกลิ่นคาวเวลาทานจะได้รสอร่อยยิ่งขึ้นไร้กลิ่นคาวมากวนใจค่ะ เมื่อสุกแล้วพักเอาไว้

3.นำเครื่องที่โขลกละเอียดที่เตรียมไว้ เอามาคั่วกับเนื้อไก่ที่หั่นเตรียมเอาไว้ให้หอม แล้วตามด้วยเครื่องในไก่ที่เราลวกเตรียมไว้ตามลงไปคั่วจนเนื้อไก่สุก ฉีกใบมะกรูดเพิ่มความหอมตามลงไปและคั่วจนทุกอย่างเข้ากันดี จากนั้นปรุงรสด้วย น้ำปลาร้า เกลือ น้ำปลา คลุกเคล้าทุกอย่างให้เข้ากัน

4.พอคั่วจนมีกลิ่นหอมแล้วให้เติมน้ำเปล่าลงไปจนท่วม ต้มไปเรื่อยๆ จนน้ำงวดลง ให้ชิมรสชาติ เมื่อได้รสที่ถูกใจแล้ว ใส่ผักที่เตรียมไว้อาทิ ต้นหอม ใบแมงลัก คลุกเคล้าให้เข้ากันก็เสร็จเรียบร้อยพร้อมเสิร์ฟ ทานคู่กับผักสดอย่างแตงกวา ผักสลัด กับข้าวเหนียวร้อนๆ ก็ได้ตามชอบค่ะ

หมกเครื่องในไก่ทรงเครื่อง

เมนูหมกเครื่องในไก่ทรงเครื่อง

ลองไปทำตามสูตรนี้กันดูนะจ๊ะ ถ้าติดใจก็แอบมากระซิบแอดมินบ้างนะเออ

สูตรและภาพโดย Admin Pakkimji และ Varissara T

สูตรอาหารแนะนำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.