เครื่องดื่ม เพิ่มพลังสมอง

เครื่องดื่ม ช่วยเพิ่มพลังสมอง บำรุงหัวใจ

เครื่องดื่ม ช่วยเพิ่มพลังสมอง บำรุงหัวใจ

สำหรับใครที่ชอบดื่มกาแฟในตอนเช้าและระหว่างวันอยู่เป็นประจำ บทความนี้เราอยากชวนทุกคน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มาดื่มน้ำผลไม้กันดูบ้าง เพื่อช่วยสมองไบรท์ บำรุงหัวใจ รับวันใหม่ อีกทั้งเครื่องดื่ม ยังนับว่าเป็นอีกหนึ่งอาหารประเภทหนึ่งที่จำเป็นสำหรับมนุษย์เหมือนกันนะ ไม่ว่าจะช่วยลดความกระหาย สร้างความรู้สดชื่น และขจัดความอ่อนเพลียชดเชยปริมาณน้ำที่ร่างกายสูญเสียไปในแต่ละวันได้

กาแฟ หรือ น้ำผลไม้

กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่มีทั้งประโยชน์และโทษ ด้านประโยชน์คือช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ทำให้ร่างกายตื่นตัว และยังมีประโยชน์ทางการแพทย์ด้านอื่น ๆ  เช่น ป้องกันโรคพาร์กินสัน ลดอาการอัลไซเมอร์ มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งปอด เป็นต้น ซึ่งการดื่มกาแฟเพื่อแก้อาการ ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์   ขณะเดียวการกินกาแฟมากๆ ก็เป็นโทษเช่นเดียวกัน เพราะมีสารคาเฟอีนที่สามารถก่อให้เกิดอาการนอนไม่หลับ อาเจียน และหากดื่มกาแฟในปริมาณมากอาจทำให้ปวดศีรษะ หรือหัวใจเต้นผิดจังหวะได้ และการดื่มกาแฟในทุกเช้าปริมาณมากๆ ยังกระตุ้นการขับปัสสาวะ ทำให้ต่อมหมวกไตทำงานหนักขึ้น และยังทำให้เลือดมีภาวะเป็นกรด อันเป็นต้นเหตุการณ์เกิดโรคเรื้อรัง

ส่วนน้ำผลไม้ จะมีผลดีมากกว่า เพราะทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นได้เหมือนกัน และช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใสเปล่งปลั่ง อีกทั้งวิตามินซีในน้ำผลไม้ยังช่วยชะลอวัยให้แก่ผิว ไม่ให้ผิวเหี่ยวหรือมีริ้วรอยก่อนวัยอันควร ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละผลไม้ชนิดนั้นๆ ด้วย  แต่สิ่งสำคัญไม่ควรกินน้ำผลไม้ที่มีรสหวานจัด หรือปรุงแต่งรสมากเกินไป เพราอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้

นอกจากน้ำผลไม้แล้ว ยังมีผู้นิยมดื่มน้ำผักอีกด้วย โดยน้ำผักมีวิตามินหลายชนิด โดยเฉพาะวิตามินซี แคลเซียม สูงกว่าน้ำผลไม้บางอย่างด้วยซ้ำไป แถมยังเป็นยาอายุวัฒนะอีกด้วย  เช่น คื่นช่าย ผักกาดหอม แตงกวา เป็นต้น

2 แก้วเด็ด ช่วยสมองไบรท์ บำรุงหัวใจ มีอะไรบ้าง

สตรอว์เบอร์รี่, สมองไบรท์, บำรุงหัวใจ, น้ำผลไม้

เมนูสตรอว์เบอร์รี่หิมะ

ข้อมูลจากวารสารAnnals of Neurology แนะนําว่า ควรกินสตรอว์เบอร์รี่อย่างน้อยสัปดาห์ละ 24 ผล สามารถชะลอความเสื่อมของสมองในผู้หญิง โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 70 ปี ขึ้นไปได้  และหากอยากให้สมองไบรท์ คุณธิษณา จรรยาชัยเลิศ นักกําหนดอาหารวิชาชีพอิสระ ได้แนะนําเครื่องดื่มสุขภาพ “สตรอว์เบอร์รี่หิมะ” สูตรเด็ดของเจมี่ โอลิเวอร์ มาสามารถช่วยให้สมองสดชื่น สดใสได้ตลอดวัน เนื่องจากในสตรอว์เบอร์รี่อุดมไปด้วยวิตามินซีและสารแอนติออกซิแดนต์ซึ่งช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคไขข้ออักเสบ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็งลําไส้ใหญ่ นอกจากนี้ใบมินต์ที่เป็นส่วนผสมยังช่วยบรรเทาอาการท้องอืด แน่นท้อง เนื่องจากมีสรรพคุณช่วยย่อยและลดแก๊สในกระเพาะอาหารอีกด้วย

 

ส่วนผสม
สตรอว์เบอร์รี่ 5 ขีด

ใบมินต์หรือสะระแหน่สด 1 ก้าน

เลมอน 1-2 ผล

น้ำแข็ง 1 ขีด

น้ำเย็น 350 มิลลิลิตร

วิธีทํา ใส่สตรอว์เบอร์รี่ ใบมินต์ และน้ำแข็งลงในโถปั่นบีบเลมอนลงไป จากนั้นเติมน้ำเย็น ปั่นส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกันจนเป็นเนื้อครีม ชิมรสตามชอบ

น้ำแคลเซียม, สมองไบรท์, บำรุงหัวใจ, น้ำผลไม้, แคลเซียม
น้ำดื่มแคลเซียม

สูตรนี้เต็มไปด้วยส่วนผสมที่อุดมแคลเซียม ซึ่งนอกจาก ช่วยบํารุงกระดูกและฟันแล้ว ยังกระตุ้นระบบการเผาผลาญ และป้องกันโรคหัวใจได้ด้วยนะ

ส่วนผสม
น้ำมะพร้าว 1 – 2 ถ้วย
นมถั่วเหลือง 1 – 2 ถ้วย
มะม่วงบดแช่แข็ง 1 – 4 ถ้วย
วอลนัท 2 ช้อนโต๊ะ
ชาเขียวชนิดผง 1 – 2 ช้อนชา
ขิงแห้งป่น 1 – 2 ช้อนชา

วิธีทํา ง่ายมากๆ แก้วนี้ เพียงแค่นำส่วนผสมทั้งหมดปั่นรวมกัน ตามสัดส่วนข้างต้น แค่นี้ก็ได้น้ำดื่มที่บำรุงหัวใจและกระตุ้นระบบการเผาผลาญของร่างกายเราแล้ว

ข้อมูลอ้างอิงเพิ่มเติม
นิตยสาร ชีวจิต  ฉบับที่ 417 และ ฉบับที่ 370
เครื่องดื่มธรรมชาติ

———————————————————————————————–

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

น้ำเอนไซม์ เครื่องดื่มบำรุงสุขภาพแบบชีวจิต

จะรู้ได้อย่างไร แคลเซียม กินเสริมรูปแบบไหนดีที่สุด

ดื่มน้ำผลไม้ วันละ 2 แก้ว อาจเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.