ไข่ตุ๋นออร์แกนิก

ไข่ตุ๋นออร์แกนิก

Good for Kids นำเสนอสูตรอร่อยและดีต่อสุขภาพของเด็ก ๆ จากคุณแม่ที่มีสไตล์ต่างกัน สลับสับเปลี่ยนกันมาปรุงจานพิเศษสำหรับสมาชิกตัวเล็กในบ้านประเดิมฉบับแรกกับคุณแม่ที่เรายกให้เป็นคุณแม่ออร์แกนิกเชฟปอน หรือ คุณวิตราภรณ์ พิมผลา เจ้าของแบรนด์ Znya Organics ผู้มีใจรักการทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ เชฟปอนจบด้านอาหารจาก Le Cordon Bleu สหรัฐอเมริกา แม้ปัจจุบันจะปรุงสบู่และทำธุรกิจผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกเป็นหลัก แต่ยังคงทำอาหารให้สมาชิกในครอบครัวและ น้องฟ้าใส – พุทธธิดาฟ้าใส สถิตอมรธรรม ลูกสาววัย 5 ขวบอยู่ป็นประจำติดตามเรื่องราวจานอร่อยจากเชฟปอนไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

182-recipe-21-1คุณวิตราภรณ์ พิมผลากับลูกสาวน้องฟ้าใส – พุทธธิดาฟ้าใส สถิตอมรธรรม

ไข่ตุ๋นออร์แกนิก

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่) เตรียม 5 นาที ปรุง 30 นาที

  • ไข่ไก่ออร์แกนิก 1 ฟอง
  • เกลือทะเล 1/2 ช้อนชา
  • นมสดออร์แกนิกหรือน้ำสต๊อกผักออร์แกนิก 1 ถ้วย
  • น้ำคั้นจากผักผลไม้สีตามชอบ 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1. ต่อยไข่ใส่ชาม ตีไข่พอให้ไข่แดงแตก หากตีแรงจะทำให้เกิดฟองอากาศ ไข่ตุ๋นไม่เนียนสวย จากนั้นเติมเกลือทะเลซึ่งให้รสที่ไม่เค็มเกินไป หากใช้เกลือทั่วไปต้องลดปริมาณลงเล็กน้อย หากใช้ซีอิ๊วสีที่ได้จะหม่น ไม่สวย
2. ผสมน้ำคั้นจากผักผลไม้สีที่ชอบ 1 สีลงในนมหรือน้ำสต๊อกผักทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้สีที่ชอบ ถ้าใช้นมจะทำให้สีชมพูและสีส้มเด่นชัดขึ้น ส่วนสีฟ้าจะใช้ได้ทั้งนมและน้ำสต๊อกผักค่ะ
3. คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันอาจใช้มือช่วยขยำไข่ให้ละเอียดแล้วกรองส่วนผสมทั้งหมดผ่านกระชอนตาถี่ลงในถ้วยทนความร้อน นำไปนึ่งในลังถึง โดยใช้ไฟอ่อนที่สุดนึ่งประมาณ 20 นาทีหรือจนกว่าเนื้อจะสุกเนียน ให้สังเกตตรงกลางของถ้วยเนื้อไข่จะมีลักษณะหยุ่น ๆ เหมือนเยลลี่แปลว่าสุกพอดีแล้ว จึงยกลงจากเตาค่ะ

Tips :

  • อาจแต่งหน้าไข่ตุ๋นด้วยผักเช่น แครอตหั่นเต๋าเล็กได้
  • เติมข้าวสวย เส้นพาสต้าหรือมะกะโรนีต้มสุกลงในถ้วยไข่ตุ๋นก่อนนำไปนึ่งเพื่อให้เป็นอาหารจานเดียวที่มีคุณค่าครบถ้วนได้เช่นกันค่ะ
  • เปลือกไข่ไก่ออร์แกนิกค่อนข้างแข็ง สามารถเจาะรูให้ไข่ไก่ไหลออก แล้วนำเปลือกไข่มาให้ลูกระบายสีเล่นได้นะคะ
  • ถ้าชอบสีเขียว สามารถใช้ใบเตยมาปั่นกับนมสด แล้วโรยหน้าด้วยบรอกโคลีเพื่อให้ได้หน้าไข่ตุ๋นสีเขียวสวย แต่สีเขียวของบรอกโคลีต้องระวังเรื่องเวลาในการนึ่งค่ะ ถ้านึ่งนานไปผักอาจเปลี่ยนเป็นสีคล้ำได้

การสกัดสีสันจากธรรมชาติ

สีชมพู : ใช้เครื่องแยกกากคั้นน้ำบีตรู้ตให้ได้ประมาณ 3 ช้อน-โต๊ะ ผสมในนมให้ได้สีอ่อนเข้มตามต้องการ
สีฟ้า : อุ่นนมหรือน้ำสต๊อกผักให้เดือด ใส่ดอกอัญชันที่ล้างสะอาดแล้วลงไปต้มจนได้โทนสีฟ้าตามต้องการ
สีส้ม : ใช้เครื่องแยกกากคั้นน้ำแครอตให้ได้ประมาณ 3 ช้อนโต๊ะผสมในนมสดให้ได้สีอ่อนเข้มตามต้องการ

การทำน้ำสต๊อกผักออร์แกนิก

ใส่กะหล่ำปลี แครอตหอมหัวใหญ่แบบออร์แกนิกในอัตราส่วนเท่า ๆ กันลงในหม้อตามด้วยกระเทียม 1 – 2 กลีบเติมน้ำสะอาดพอท่วม ต้มประมาณ 45 นาที – 1 ชั่วโมงจนผักนิ่ม กรองเอาแต่น้ำ สามารถทำเก็บไว้เพื่อปรุงอาหารอย่างอื่นหรือใช้เป็นน้ำซุปสำหรับทำแกงจืดก็ได้ค่ะ เด็ก ๆ จะได้วิตามินจากผักเยอะเชียวค่ะ

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 245.26 กิโลแคลอรี
โปรตีน 14.23 กรัม ไขมัน 14.04 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 14.95 กรัม ไฟเบอร์ 0.00 กรัม

เรื่องและสูตร : เชฟปอน Znya Organics
ภาพ : จิรวัฒน์ มหาทรัพย์ถาวร สไตล์ : พิมฝัน ใจสงเคราะห์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.