กล้วยแดง ขนมหวานโบราณ จากกล้วยน้ำว้าเชื่อมสีแดง – A Cuisine

เอ่ยชื่อ “กล้วยแดง” ขึ้นมา ดิฉันต้องแจ้งคุณเป็นลำดับแรกก่อนว่า ขนมนี้เป็นคนละอย่างกันกับกล้วยน้ำว้าเชื่อมสีแดงนะคะ เพราะกล้วยแดงเป็นขนมโบราณหารับประทานยากแถมยังมีวิธีรับประทานที่น่าสนใจ อาหารสวยรวยรสวันนี้ ดิฉันและคุณกิติภูมิจึงนำเจ้าขนมโบราณที่ว่ามาเล่าสู่คุณฟังพร้อมแนมขั้นตอนวิธีทำฝากไว้ให้คุณลองนำไปปรุงกันด้วย

กล้วยแดง
สูตร กล้วยแดง ขนมหวานโบราณ

กล้วยแดง คือ กล้วยน้ำว้าสวนงอมจัดนำมาตุ๋นบนน้ำเดือดราว 3 ชั่วโมงเพื่อให้กล้วยสุกคายน้ำในตัวสีแดงรสหวานอมเปรี้ยวออกมา เนื้อกล้วยจากนิ่ม ๆ ก็จะรัดตัวแน่นขึ้น ไม่เละ แต่ยังคงความนุ่ม รับประทานกับครีมข้น (Thick cream) ตีจนเนียนกลิ่นหอมรสมัน ราดด้วยน้ำสีแดงที่ออกมาจากตัวกล้วยจะอร่อยที่สุด

วิธีทำกล้วยแดง สิ่งสำคัญประการแรกก็คือกล้วย คุณต้องหา กล้วยน้ำว้าสวนที่สุกงอมจัด เวลายกเครือขึ้นมาผลกล้วยจะหล่นออกจากหวีเอง เปลือกบาง ปอกชิมดูแล้วมีรสหวานไม่ฝาด เนื้อและไส้กล้วยนุ่มนิ่มไม่แข็ง หากหากล้วยไม่ได้ตามนี้ ให้คุณเลือกกล้วยสวนที่เหลืองเป็นกระดังงาทั้งหวีมาบ่มไว้ราว 3 วัน ก็สามารถนำมาใช้ได้

กล้วยแดง
กล้วยน้ำหว้า

เมื่อได้กล้วยน้ำว้าตามที่ระบุไว้มาแล้วนำมาล้างให้สะอาดทั้งผลอย่างเบามือแล้วปอกเปลือก ก่อนตัดเนื้อกล้วยส่วนหัวและท้ายผลออกเล็กน้อยเพื่อแต่งผลกล้วยให้สวยงามและมีขนาดเท่ากัน จากนั้นเรียงผลกล้วยใส่ชามสเตนเลสโดยไม่จำเป็นต้องเป็นระเบียบ สามารถเรียงทับกันไปมาได้ แต่ต้องเรียงให้มีความห่างกันบ้างเล็กน้อยเพื่อให้ความร้อนกระจายทั่วถึงผลกล้วย จะได้สุกเสมอกันทุกผล และเมื่อโรยน้ำตาลทรายลงไป น้ำตาลจะได้ซึมเข้าผลกล้วยได้ง่าย

เตรียมกล้วยเสร็จแล้ว ครานี้ให้คุณหาหม้อขนาดใหญ่ที่มีฝาปิดสนิท อาจเป็นก้นลังถึงก็ได้แต่ต้องมีขนาดใหญ่กว่าชามสเตนเลสที่ใส่กล้วยมา 1 ใบ หาตะแกรงโลหะหรืออาจใช้ภาชนะโลหะทนร้อนที่มีรูก็ได้วางรองด้านล่างก้นหม้อ แล้วเติมน้ำลงไปกะว่าเมื่อวางชามสเตนเลสใส่กล้วยลงไปแล้ว ระดับน้ำสูงไม่เกิน 1 ใน 3 ส่วนของภาชนะ แล้วเปิดไฟรอน้ำเดือด เมื่อน้ำเดือดแล้ว วางชามสเตนเลสใส่กล้วยลงบนตะแกรงที่รองไว้ก้นหม้อ ปิดฝาหม้อทันที หรี่ไฟลงเป็นไฟกลาง ตุ๋นไปเรื่อย ๆ ราว 1 ชั่วโมง ขั้นตอนนี้คุณต้องหมั่นตรวจปริมาณน้ำในหม้ออย่าให้แห้ง ถ้าน้ำเริ่มงวดก็ให้เติมเพิ่มลงไป

กล้วยแดง

เมื่อตุ๋นกล้วยได้ตามเวลา กล้วยจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีชมพูเข้มและมีน้ำกล้วยสีแดงออกมา ให้เปิดฝาหม้อโรยน้ำตาลทรายโดยกะปริมาณจากจำนวนกล้วย ตามสัดส่วนกล้วย 1 หวีใหญ่ต่อน้ำตาล 2 ถ้วยตวง ลงบนกล้วย แล้วปิดฝาตุ๋นต่อไปอีก 2 ชั่วโมงหรือจนกว่ากล้วยจะมีสีแดงเข้ม จึงปิดไฟยกชามสเตนเลสใส่กล้วยออกจากหม้อ แล้วตักกล้วยออกมาวางใส่ภาชนะพักให้เย็น น้ำสีแดงที่ออกมาจากกล้วยให้เก็บไว้ห้ามทิ้งเด็ดขาดเพราะนี้คือของอร่อย ระหว่างรอให้เท ครีมข้น ออกจากกระป๋องแล้วตีด้วยตะกร้อมือจนเนียน พอกล้วยเย็นแล้วนำมาหั่นเป็นชิ้น ตักน้ำกล้วยสีแดงรสเปรี้ยวอมหวานราดลงบนกล้วยเล็กน้อย แล้วบีบหรือราดครีมข้นบนกล้วยเท่านี้ก็พร้อมรับประทาน

กล้วยแดงที่กินไม่หมดให้เก็บแยกกล้วยกับน้ำกล้วยแช่ตู้เย็นไว้ในช่องธรรมดาจะเก็บได้ราว 3 วัน เวลาจะนำมารับประทานอีกหน
ให้คุณนำกล้วยมาเรียงใส่ภาชนะ ใส่น้ำสีแดงจากกล้วยลงไป แล้วตุ๋นบนน้ำเดือดเช่นเดิมก็ได้กล้วยแดงขนมหวานโบราณรสเลิศไว้รับประทานกันแล้ว

กล้วยแดง
ความรู้และสูตร อาจารย์เพ็ญพรรณ สิทธิไตรย์
และคุณกิติภูมิ ดวงทิพย์

เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ : เป็นเอก, สิริพิมพ์
ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก ผู้ช่วยช่างภาพ : สุทัศน์ เรืองแจ้ง สไตล์ : กษมา แก้วจำนง

#Acuisine #เอควิซีน
อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)
📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/

สูตรอาหารแนะนำ

 

Summary
recipe image
Recipe Name
กล้วยแดง ขนมหวานโบราณ จากกล้วยน้ำว้าเชื่อมสีแดง - A Cuisine
Published On

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.