ปลากะพงย่างซอสแอ๊ปเปิ้ลเขียว

ปลากะพงย่างซอสแอ๊ปเปิ้ลเขียว เมนูลดอ้วนช่วยสุขภาพดี

ปลากะพงย่างซอสแอ๊ปเปิ้ลเขียว เมนูลดอ้วนช่วยสุขภาพดี แอ๊ปเปิ้ลวันละผลช่วยลดอ้วนได้ “An apple a day, keep your doctor away.” เป็นสุภาษิตเก่าแก่ของคนอังกฤษที่ว่า การกินแอ๊ปเปิ้ลทุกวันจะช่วยให้สุขภาพดีจนคุณไม่ต้องไปพบหมอเลย และในปัจจุบันแอ๊ปเปิ้ลยังกลายเป็นวัตถุดิบหลักสำหรับศาสตร์การดูแลสุขภาพ และลดน้ำหนักในแบบต่าง ๆ

ในตำ นานเทพเจ้านอร์สของชาวสแกนดิเนเวียกล่าวว่า บรรดาเทพแห่งนอร์สสามารถคงความเป็นอมตะได้ก็เพราะได้กินแอ๊ปเปิ้ลที่เทพีอีดูนเก็บรักษาไว้ มีอยู่ครั้งหนึ่งที่เทพีอีดูนถูกลักพาตัวไป ถึงกับทำให้เหล่าเทพแห่งนอร์สถึงกับชราภาพลง มีรอยตีนกาและผมหงอกไปตาม ๆ กันเลยทีเดียว

จากตำนานเล่าขาน มาถึงศาสตร์การแพทย์และวิทยาศาสตร์ปัจจุบันกันบ้าง มีงานวิจัยทางโภชนาการสมัยใหม่พบว่า ในแอ๊ปเปิ้ล 1 ผลประกอบไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมาย และอุดมด้วยวิตามิน เช่น วิตามินเอ บี1 บี2 บี3 บี5 บี6
กรดโฟลิก วิตามินซี แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี เหล็ก ฯลฯ

แอ๊ปเปิ้ลเขียว

ในมุมมองของการแพทย์แผนปัจจุบันมองว่า ทุกวันนี้ผู้คนล้วนผจญปัญหาสุขภาพเรื้อรังและมีสาเหตุการตายสูงในโรคที่สัมพันธ์กับภาวะอ้วนเกินทั้งสิ้น เช่น โรคไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน ไปจนถึงโรคมะเร็งบางชนิดก็สัมพันธ์กับความอ้วนด้วย จะเห็นได้ชัดในกรณีของโรคมะเร็งเต้านมในผู้หญิงและโรคมะเร็งลำไส้ ที่หากว่าใครอ้วนไขมันเกินก็จะมีอัตราเส่ยี งในมะเร็งกล่มุ ดังกล่าวมากข้นึดังนั้นการขจัดไขมันส่วนเกินออกจากร่างกายนอกจากเป็นเรื่องของความสวยงามแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย

พูดง่ายแต่ทำไม่ง่าย เพราะกระบวนการขับไขมันส่วนเกินออกจากร่างกายนั้นจำเป็นจะต้องพึ่งพาความสามารถของการขับน้ำดีออกจากตับเป็นอย่างมาก เพราะเวลาที่เรามีไขมันแย่ ๆ อย่าง LDL เกิน ร่ายกายจะส่ง LDL นี้ไปที่ตับ ซึ่งเปรียบเสมือนโรงขยะแล้วตับก็จะทำการหีบห่อไขมันเหล่านี้ในรูปของน้ำดี ก่อนที่จะ Dump ลงท่อระบายที่เรียกว่าท่อน้ำดี เพื่อที่จะขับทิ้ง ไปกับอุจจาระต่อไป แต่ถ้าเจ้าท่อน้ำดีที่ว่านี้เกิดอุดตันหรือน้ำดีข้นหนืด ก็จะไม่มีประสิทธิภาพการขับไขมันเท่าที่ควร ดังนั้นการกินอาหารสูตรจำเพาะเพื่อทำให้น้ำดีขับเคลื่อนได้ดีขึ้นจึงเป็นเป้าหมายทางโภชนบำบัดของเรา

โดยส่วนตัวหมอชอบนำแอ๊ปเปิ้ลเขียวมาปรุงอาหารสุขภาพเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกลุ่มอาหารลดน้ำหนักและจำกัดพลังงานเพราะมีความหวานน้อย อีกทั้งแอ๊ปเปิ้ล เขียวยังมีกรดผลไม้ชนิดพิเศษที่เรียกว่ากรดมาลิก (Malic acid) อยู่ เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะช่วยทำให้น้ำดีเหลวลง ส่งผลให้น้ำดีขับออกจากตับได้ง่ายขึ้น และตามที่หมออธิบายไว้ข้างต้นคุณคงจะพอเทียบเคียงได้ว่าแอ๊ปเปิ้ลเขียวช่วยลดไขมันในร่างกายได้อย่างไร

ก่อนจบเรื่องเข้าครัวหมอขอเติมเกร็ดความรู้อีกสักนิดว่า ในทางพฤกษศาสตร์ แอ๊ปเปิ้ลเป็นพืชในวงศ์ Rosaceae ซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกับดอกกุหลาบมีกลิ่นหอมเป็นลักษณะพิเศษ คนยุโรปโบราณจึงถือว่าผลของแอ๊ปเปิ้ลเป็นผลไม้แห่งความรัก เมื่อคนกรีกอยากบอกรักกันแอ๊ปเปิ้ลก็เป็นอีกสัญลักษณ์หนึ่งที่ผู้ชายจะมอบให้แก่หญิงสาวโดยมีความหมายลึกๆ ก็คือ “ผมอยากให้คุณเป็นแม่ของลูกผมนะครับ…รับรักผมเถอะ” ซึ่งหมอคิดว่า ถ้าคุณ ๆ ที่กำลังประสบกับปัญหาโรคอ้วนอยู่ ลองหันมาบริโภคแอ๊ปเปิ้ลสักวันละผล นอกจากจะสุขภาพดีแล้ว ไม่แน่วันหนึ่งอาจมีคนนำแอ๊ปเปิ้ลมามอบให้พร้อมความนัยข้างต้นก็เป็นได้นะคะว่าแล้วเราไปเข้าครัวทำเมนูลดอ้วนจากแอ๊ปเปิ้ลกินกันดีกว่านะคะ

ปลากะพงย่างซอสแอ๊ปเปิ้ลเขียว
สูตร ปลากะพงย่างซอสแอ๊ปเปิ้ลเขียว

เมนูปลากะพงย่างซอสแอ๊ปเปิ้ลเขียว

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่) เตรียม 20 นาที ปรุง 20 นาที

ปลากะพง 150 กรัม
แอ๊ปเปิ้ลเขียว 2 ผล
น้ำแอ๊ปเปิ้ล 150 กรัม
น้ำสต๊อก 100 กรัม
ลูกเกด 5 กรัม
งาขาว งาดำ 50 กรัม
อบเชยป่น ¼ ช้อนชา
น้ำมันมะกอกเล็กน้อย
เกลือเล็กน้อย
พริกไทยดำเล็กน้อย
ผัดสลัดสำหรับตกแต่งตามชอบ

วิธีทำ

1. ปอกเปลือกแอ๊ปเปิ้ลเขียวออกหั่นเป็นชิ้นเล็ก ผัดในกระทะให้หอมและนิ่มดี เติมน้ำแอ๊ปเปิ้ลน้ำสต๊อก ลูกเกด ผงอบเชยเกลือพริกไทยดำ ต้มจนแอ๊ปเปิ้ลสุกนุ่ม ปิดไฟ พักไว้
2. ล้างปลากะพงให้สะอาด ซับน้ำให้แห้ง แล้วหมักด้วยเกลือพริกไทยดำ น้ำมันมะกอกประมาณ 10 – 15 นาที แล้วคลุกงาขาว งาดำให้ทั่ว นำไปจี่ในกระทะด้วยไฟอ่อนจนสุก
3. จัดปลาใส่จานพร้อมกับซอสแอ๊ปเปิ้ลที่เตรียมไว้ เสิร์ฟกับสลัดผัดหรือผักย่างเป็นเครื่องเคียง

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 912.20 กิโลแคลอรี
โปรตีน 46.01 กรัม ไขมัน 44.31 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 82.26 กรัม ไฟเบอร์ 18.55 กรัม

 

ปลากะพงย่างซอสแอ๊ปเปิ้ลเขียว

เรื่องและสูตร : แพทย์หญิงกอบกาญจน์ ไพบูลย์ศิลป ศิลปแพทย์ธรรมชาติบำบัด
Healthy Flavor Clinic Restaurant

#Acuisine #เอควิซีน

อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)
📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/

สูตรอาหารอร่อยแนะนำ

Summary
recipe image
Recipe Name
ปลากะพงย่างซอสแอ๊ปเปิ้ลเขียว เมนูลดอ้วนช่วยสุขภาพดี -A Cuisine
Published On
Preparation Time
Cook Time
Total Time
Average Rating
31star1star1stargraygray Based on 1 Review(s)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.