เชฟอ๊อตโต้

เส้นทางกว่าจะมาเป็น เชฟอ๊อตโต้ แชมป์ Top Chef Thailand Season2 ที่ทุกคนรู้จัก – A Cuisine

วันนี้ A Cuisine จะพามาบุกครัว เชฟอ๊อตโต้  แชมป์ Top Chef Thailand Season2  พร้อมบอกเคล็ดลับการทำ สเต๊กไก่แรปเปอร์ จากร้าน Crazy Bee

 

เชฟอ๊อตโต้  แชมป์ Top Chef Thailand Season2

อยากให้ เชฟอ๊อตโต เล่าประวัติส่วนตัวแล้วก็ประสบการณ์ในวงการอาหาร ให้เราฟังหน่อยค่ะ

ผมเรียนช่าง  ผมไม่ได้เรียนสายอาหาร  แต่ได้เข้าไปอยู่โรงแรม ตอนนั้นคือเพื่อนชักชวนเข้าไปเป็นเด็กเสิร์ฟที่โรงแรม แล้วพอเห็นเราทำงานในครัว เค้าก็เห็นว่าเราสามารถทำงานกับเค้าได้    เพราะงานในครัวมันหนักมาก  ก็เลยดึงเราเข้าไปอยู่ในครัว นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ได้ทำอาหารจริงๆ ได้ทำอาหารจริงๆ จนเป็นร้าน Crazy Bee  ชื่อนี้ได้มาจากการที่ผมเคยอยู่อังกฤษ แล้วอยู่ร้าน Crazy Bear เป็นร้านอาหารแถวอ๊อกฟอร์ดซึ่งมีหมี(ควาย)เยอะมากเลยได้ชื่อ Crazy Bear แต่พอผมมาอยู่สวนผึ้ง กับ Crazy ที่เป็นเหมือนตัวผมคือ มีความกระตือรือร้น เป็นคนไม่หยุดนิ่ง อะเลิทตลอดเวลา เลยกลายเป็น Crazy Bee

อะไรคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ เชฟอ๊อตโต้ สนใจในการทำอาหาร

อย่างแรกคือ ต้องย้อนกลับไปตอนเด็ก ๆ คุณย่าผมเค้าทำอาหารเก่งมาก  เพราะเคยทำอาหารขาย  แล้วพอเค้าไปอยู่บ้านที่ใต้ เค้าก็ทำอาหารทุกวัน แต่ตอนนั้นเรายังเด็ก ๆ คุณย่าปลุกให้เรามาชิมอาหารทุกอย่าง  ขนมทุกอย่างที่ท่านทำ  แต่ยอมรับว่าตอนนั้นเราไม่ชอบ  ทำไมต้องปลุกเรา ทำไมต้องให้เราตื่นมาชิมทุกอย่าง

ก่อนหน้านั้นที่เรียนช่างเพราะว่าที่บ้านเป็นช่างทุกคน เหมือนโดนปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก ตอนนั้นเราก็นึกว่ายังไงก็เป็นช่างนั่นแหล่ะ แต่พอได้เข้าไปอยู่ในครัวโรงแรมจริง ๆ  เหมือนรู้ตัวเองว่าชอบทำอาหาร ค้นหาตัวเองเจอว่านี่คือสิ่งที่เรารัก คือสิ่งที่เราชอบจริง ๆ

เมนูอาหารจานแรกที่เชฟได้ลงมือทำคือเมนูอะไร

จานแรกใช่ไหมครับ ก็เป็นเบอร์เกอร์ ตอนนั้นยังอยู่โรงแรม  ก็มีลูกค้าสั่ง เป็นเมนูง่าย ๆ  แต่จริง ๆแล้วที่ได้ลงมือโดยวันแรกที่ได้อยู่ในครัว ซึ่งคือตกใจมาก เชฟบอก “ไปทำออมเล็ต” “ออมเล็ต” คือเราไม่เคยทำมาก่อน มันก็เลยพอได้ทำ จำเป็นต้องเป็นวันนั้นด้วย อันนั้นก็อาจจะเป็นเมนูแรกแต่เป็นเมนูที่เหมือนโดนบังคับให้ทำมากกว่า แต่เบอร์เกอร์ถือเป็นเมนูแรกที่เราได้ทำขายจริง ๆ

การทำอาหารของเชฟครั้งไหนที่เชฟประทับใจมากที่สุด

น่าจะเป็นครั้งที่ ทำในรายการ Top Chef Thailand  EP สุดท้าย  ที่ผมไปแข่งมา ผมได้ทำให้คุณพ่อผมทาน เพราะว่าปกติแล้วผมไม่ค่อยได้ทำอาหารให้คุณพ่อทาน เพราะว่าผมไปอยู่เมืองนอกตั้งแต่อายุ 18 แต่ก่อนหน้านั้น ผมออกจากบ้านไปอยู่เมืองนอก  15 ปีไม่ติดต่อใครเลย คุณพ่อตามหาผมทั่วประเทศ ทุกที่ที่คิดว่าผมจะไปอยู่  แต่ไม่เจอ… แล้วผมก็กลับมา กลับมาเมืองไทย อย่างที่ไปต่างประเทศก็คือ ไปอังกฤษ  อียิปต์  ญี่ปุ่น  ซึ่งญี่ปุ่นเป็นประเทศสุดท้ายที่ผมอยู่ แล้วผมก็รู้สึกว่าผมพอแล้ว แต่ก่อนหน้านั้นที่ไป ผมตั้งเป้าหมายกับตัวเองว่า ผมต้องยิ่งใหญ่ก่อนแล้วค่อยกลับบ้าน ผมต้องเป็นที่ยอมรับของทุกคน  โทรหาคุณพ่อก่อนที่จะกลับมาจากญี่ปุ่น แล้ววันนั้นที่แข่งในรายการเป็น EP. สุดท้ายที่ให้ครอบครัวมานั่งกินด้วย นั่นแหล่ะครับที่ประทับใจมาก เพราะว่าตั้งแต่ผมเป็นเชฟ ใส่ชุดเชฟ…มันเป็นครั้งแรกที่ผมทำให้เค้ากิน

 ครอบครัวทราบไหมคะว่าเชฟ ไปเริ่มศึกษาเรื่องการทำอาหารในหลายๆที่

แค่พอรู้ว่าผมทำอาหารในโรงแรม แต่ว่าผมก็ไม่ได้บอกใคร ว่าผมอยู่โรงแรมไหน อยู่จุดไหน  เค้ารู้ว่าผมแค่ทำอาหาร  แต่เค้าก็ตามหาเราทุกที่  เพราะผมอยู่หลายที่ ทั้งโรงแรมห้าดาวในกรุงเทพฯ  โรงแรมห้าดาวที่เชียงใหม่

อาหารแนวไหนที่เชฟถนัดที่สุด

ถ้าเริ่มแรกก่อนเข้าครัวเลย ผมชอบอาหารยุโรปมาก แต่เป็นยุโรปโบราณนิดนึง เพราะเราอยู่โรงแรมโบราณมาก่อน แต่มันมีอยู่ช่วงจังหวะชีวิตนึง ได้ไปอยู่โรงแรมแห่งหนึ่ง ซึ่งพอไปอยู่เสร็จ มันเป็นอาหารแบบฟิวชั่น เป็นยุโรปฟิวชั่น  มีการผสมผสาน  ซึ่งแตกต่างจากที่เราเคยเห็นมา รู้สึกว่ามันใช่และเราชอบ ก็เลยเปลี่ยนตัวเองเป็นชอบอาหารฟิวชั่น แต่ตอนนี้ตัวเองเป็นเชฟเต็มตัว ก็ยังคงชอบอาหารยุโรปอยู่แต่ผสมผสานวัตถุดิบไทยเข้าไป เหมือนเอาวัตถุดิบที่เรามีอยู่ปัจจุบัน โดยไม่ต้องไปขวนขวายหาเอาวัตถุดิบต่างประเทศ มาปรับใช้กับอาหารยุโรปของเรามากกว่า

เคล็ดลับการทำเมนูสเต๊กไก่แรปเปอร์  อ่านต่อหน้า2

Summary
recipe image
Recipe Name
เชฟอ๊อตโต้
Published On
Average Rating
3.51star1star1star1stargray Based on 107 Review(s)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.