น้ำพริกหนีนรก

น้ำพริกหนีนรก เมนูแซ่บอิ่มบุญจากกากถั่วเหลืองเหลือใช้ – A Cuisine

น้ำพริกหนีนรก เมนูแซ่บอิ่มบุญจากกากถั่วเหลืองเหลือใช้ สเตชั่นเครื่องดื่มสุขภาพข้างทางราคาย่อมเยาอย่าง “รถเข็นขายน้ำเต้าหู้” ในบ้านเรามีให้เห็นกันอยู่ทั่วไป นายน้ำพริกเองก็เป็นผู้หนึ่งที่ชื่นชอบหลงใหลในเสน่ห์กลิ่นหอมอ่อน ๆ ของน้ำนมถั่วเหลืองสีขาวขุ่นนวลนั้นอย่างมากเพราะได้ดื่มยามใดก็รู้สึกอุ่นท้อง และสัมผัสได้ถึงผลดีต่อสุขภาพทันที

ทว่ากว่าจะมาเป็นน้ำเต้าหู้นั้นต้องใช้ถั่วเหลืองเป็นพะเรอเกวียน ที่นำมาแช่น้ำ บด คั้น กรองกากถั่วออกเอาแต่น้ำก่อนนำมาต้ม ซึ่งประเด็นเรื่องกากถั่วเหลืองดิบเหลือทิ้งจำนวนมากจากการผลิตน้ำเต้าหู้นี้เองที่นายน้ำพริกรู้สึกเสียดายอยู่โขหากต้องทิ้งไปเปล่า ๆ เพราะในกากถั่วเหลืองยังอุดมด้วยโปรตีนชั้นดี กระทั่งมีหลาย ๆ ผลงานวิจัยที่นำมาพัฒนาเป็นโปรตีนทดแทน เช่น ผสมกากถั่วเหลืองในกุนเชียง หรือผสมกากถั่วเหลืองลงในแป้งสาลีที่ใช้ทำเส้นข้าวซอย ทำขนมปัง ทำคุกกี้ หรือนำไปพัฒนาเป็นอาหารเลี้ยงปลา ฯลฯ ซึ่งต่างได้ผลดีทั้งนั้น ดังนั้นคอลัมน์น้ำพริกเปลี่ยนโลกฉบับนี้นายน้ำพริกจึงคิดจะนำกากถั่วเหลืองเหลือใช้เหล่านี้มาปรุงเป็นน้ำพริกถ้วยแซ่บแบบมังสวิรัติแท้ ๆ ดูบ้างฝากไว้ให้คุณได้นำไปอร่อยอิ่มบุญกันแบบรักษ์โลกในคราเดียวกัน

น้ำพริกหนีนรก
สูตร น้ำพริกหนีนรก เมนูอร่อย กินกี่มื้อก็ไม่เบื่อ

เจ้าน้ำพริกกากถั่วถ้วยนี้ นายน้ำพริกขอให้ชื่อว่า “น้ำพริกหนีนรก” โดยแปลงสูตรมาจากน้ำพริกกระปุกคุ้นลิ้นอย่าง “น้ำพริกนรก” แล้วปรับเอากากถั่วเหลืองมาแทนโปรตีนในส่วนของปลาและกุ้งแห้ง คือพูดง่าย ๆ ว่า ถือศีลข้อ 1 มากินโปรตีนจากกากถั่วแทนเนื้อสัตว์จะได้อร่อยขึ้นสวรรค์ไปเลยว่าแล้วมาลงมือปรุงเลยดีกว่า โดยเริ่มแรกคุณต้องไปตีซี้คุณแม่ค้าน้ำเต้าหู้เจ้าสนิทให้ได้ก่อนเพื่อจะได้ขอซื้อ (หรือขอฟรี) กากถั่วเหลืองจากพวกเขาก่อนพอได้มาแล้วก็นำมาคลุกเกลือพอให้เค็มปะแล่มแล้วคั่วในกระทะด้วยไฟอ่อน ๆ ไปเรื่อย ๆ ขณะคั่วหมั่นใช้ตะหลิวขูดกากถั่วที่ติดก้นกระทะ อย่าให้จับเป็นแผ่นได้เพราะจะทำให้กากถั่วไหม้ กากถั่วดิบนี้ควรคั่วนาน ๆ ราว 30 นาทีขึ้นไป เพราะในถั่วเหลืองมีสารชนิดหนึ่งซึ่งหากผ่านความร้อนไม่พอจะส่งผลให้ท้องเสียได้ กากถั่วคั่วแห้งนี้เราจะใช้แทนเนื้อปลาและกุ้งแห้งโขลก พอได้มาแล้วครานี้ก็นำพริกขี้หนูแห้งมาคั่ว ปริมาณต้องเยอะสักหน่อย เพราะรสชาติต้องเผ็ดทรมานจึงจะเข้าตำรา พอกรอบดีก็ตักขึ้น แล้วใส่หอมซอย และ กระเทียมซอย คั่วให้เหลืองหอมด้วยไฟอ่อน ๆ

ครานี้โขลกลงในครกพร้อมกับเครื่องคั่วทั้งสามชนิดข้างบนจนละเอียดดี ทีนี้ก็ใส่นางเอกของเรานั่นก็คือ กากถั่วเหลืองอบกรอบ โขลกจนเข้ากันก่อนจึงปรุงรสด้วย เต้าเจี้ยว น้ำมะขามเปียกเกลือ น้ำตาลทรายเสร็จแล้วตักน้ำพริกลงผัดกับน้ำมันในกระทะด้วยไฟกลางค่อนอ่อนไปเรื่อย ๆ จนน้ำพริกแห้งดี จึงปิดไฟ พักให้เย็นสนิทเก็บใส่กระปุกไว้โรยข้าวกินพร้อมผักสดหรือถ้าใครเป็นมังสวิรัติแบบกินไข่ได้ เสิร์ฟพร้อมไข่เจียวหนา ๆ สักแผ่นก็ยิ่งแจ่มอร่อยเข้าคู่กันอย่างมาก เห็นไหมว่าหนทางกินน้ำพริกหนีนรกขึ้นสู่สวรรค์ด้วยวิธีละเว้นการเบียดเบียนสรรพชีวิตมันไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย ดังนั้นถ้ามีใครมาพูดกับคุณว่า “ทำดีนั้นทำยากกว่าทำบาป” ก็อย่าไปเชื่อเพราะเส้นทางบุญแสนอร่อยนั้นอยู่ตรงหน้าคุณนี้แล้ว

น้ำพริกหนีนรก

ส่วนผสม (สำหรับ 8 ที่) เตรียม 50 นาที ปรุง 30 นาที

  • กากถั่วเหลืองดิบ 2 ถ้วย
  • พริกขี้หนูแห้งคั่ว 1 ถ้วย
  • กระเทียมสับ 1 ถ้วย
  • หอมเล็กซอย 1 ถ้วย
  • เต้าเจี้ยวตราเด็กสมบูรณ์
  • บดละเอียด ⅓ ถ้วย
  • น้ำตาลทราย 1½ ช้อนโต๊ะ
  • เกลือสำหรับคลุกกาก
  • ถั่วเหลือง ½ ช้อนชา
  • เกลือสำหรับ
  • ปรุงรส ½ ช้อนชา
  • น้ำมะขามเปียก
  • คั้นข้น 10 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันพืชสำหรับผัด

ลองเอาสูตรนี้ไปลองทำตามกันดูนะคะรับรองว่าอร่อยค่ะ

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 109.33 กิโลแคลอรี
โปรตีน 5.46 กรัม ไขมัน 1.93 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 17.80 กรัม ไฟเบอร์ 3.81 กรัม

เรื่อง : นายน้ำพริก ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก สไตล์ : พิมฝัน ใจสงเคราะห์

#Acuisine #เอควิซีน
อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)
📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/

สูตรอาหารแนะนำ

Summary
recipe image
Recipe Name
น้ำพริกหนีนรก เมนูแซ่บอิ่มบุญจากกากถั่วเหลืองเหลือใช้
Published On
Average Rating
31star1star1stargraygray Based on 9 Review(s)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.