อรรถรส (At-ta-Rote) อาหารไทยโบราณตำรับชาววัง

ด้วยความที่เป็นคนไทยอาหารไทยจึงอยู่คู่เรามาตั้งแต่เกิด ได้ลิ้มรสความอร่อยตั้งแต่เกิดจากฝีมือแม่มาตลอดก็คุ้นเคยเป็นอย่างดี จนโตมาวัฒนธรรมการกินก็เริ่มเปลี่ยนไป เริ่มรู้จักอาหารต่างชาติมากขึ้นจนบางครั้งเมนูอาหารไทยบางอย่างก็จะถูกกลืนหายไปตามกาลเวลา และมีเมนูหลายเมนูที่คนรุ่นหลังไม่เคยเห็น ไม่เคยรู้จัก “อรรถรส” จึงเป็นอีกหนึ่งร้านอาหารที่อยากให้อาหารไทยรสชาติอร่อย ยังคงอยู่และอยากให้คนไทยได้ลิ้มรสกัน

อรรถรส

อรรถรส (At-ta-Rote) เป็นร้านอาหารไทยสูตรตำรับโบราณดั้งเดิม รสชาติอร่อยในแบบชาววัง ที่คุณกิ๊ฟท์ กัญจนิดา ตันติสุนทร เป็นเจ้าของและได้มีโอกาสเรียนทำอาหารสูตรดั้งเดิมนี้กับอาจารย์ ศรีสมร คงพันธุ์ ซึ่งเป็นอาจารย์สอนอาหารชาววังที่วิทยาลัยหญิง ฉะนั้นสูตรอาหารที่สอนก็จะเป็นสูตรต้นตำรับแท้ๆ แน่นอน คุณกิ๊ฟท์เลยสนใจและเข้าไปเรียนทำอาหารไทยโบราณนี้ เพราะเห็นว่าอาหารไทยนั้นมีเสน่ห์ มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ และไม่อยากให้สูตรอาหารเหล่านี้ได้เลือนหายไปจากคนไทย จึงเป็นที่มาในการทำร้านอาหารไทยนี้ขึ้นนั่นเอง

ร้านอรรถรส ตั้งอยู่ซอยสุขุมวิท 39 ภายนอกร้านประดับตกแต่งไปด้วยต้นไม้นานาชนิด ปกคลุมอยู่ทั่วบริเวณให้ความรู้สึกสดชื่น ส่วนภายในร้านตกแต่งสไตล์โมเดิร์น ลอฟท์ เก๋ๆ ดูสบายตา แฝงไปด้วยความเป็นไทยร่วมสมัยด้วยข้าวของที่ตกแต่งภายในร้านนั้นสื่อถึงความเป็นไทยได้ดีด้วยการนำเอา ชุดจาน ชามลายเบญจรงค์ หม้อโบราณ และเครื่องจักสานแบบไทยๆ มาประดับประดาเพิ่มความเก๋ไปอีกแบบ ที่นั่งก็มีหลายแบบให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นด้านนอกร้าน หรือภายในร้านก็สามารถเลือกได้ตามใจคะ มีห้องเล็กๆ สำหรับใครที่ต้องการความเป็นส่วนตัว กับเพื่อนๆ หรือมากับครอบครัวก็สามารถจองล่วงหน้าได้คะ ที่นี่ยังสามารถจัดงานวันเกิดเก๋ๆ น่ารักๆ ได้อีกด้วยนะ ว้าว!! เรียกได้ว่าเป็นที่สังสรรค์ ปาร์ตี้ เฮฮา หรือจะชิลๆ กับเพื่อนๆ อีกหนึ่งที่เลยก็ว่าได้

ส่วนเมนูอาหารในวันนี้แน่นอนคะว่าต้องเป็นอาหารไทยแท้ๆ ฉบับชาวหวังโบราณ ที่กิมจิอยากจะลิ้มรสดูบ้างเอาเป็นว่าไม่รอช้าคะมาสำรวจเมนูกันเลยจ้า

At-ta-Rote

เมนูที่นี้ก็จะมีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเมนูทานเล่น เมนูอาหารคาว เมนูอาหารหวาน และเครื่องดื่มต่างๆ มากมายจริงๆ ของทานเล่น อาทิ เมี่ยงคำบัวหลวง ช่อม่วง แจงลอน ยำส้มโอในกระทงทอง ฯลฯ ส่วนเมนูอาหารคาว อาทิ แสร้งว่าเป็นกุ้งในกระทงทอง ยำขโมย น้ำพริกมะขาม น้ำพริกมะม่วงทวาย น้ำพริกลงเรือ  ต้มส้มปลากะพง ไข่พะโล้หมูฮ้อง ฯลฯ ส่วนใครที่ทานมังสวิรัติ อรรถรส ก็มีเมนูมังสวิรัติให้ทานกันด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็น แกงเขียวหวานเต้าหู้ ต้มยำเห็ด ลาบเต้าหู้ ฯลฯ เมนูของคาวน่ากินทั้งนั้นเลยนะว่ามั๊ย มาถึงเมนูของหวานกันบ้าง เมนูแนะนำ อาทิ กล้วยบวชชี-กล้วยบวชเถร มะตูมเชื่อม กับไอศกรีมกะทิอบควันเทียน  เปียกปูนอ่อน กับไอศกรีมสังขยาใบเตย และอื่นๆ อีกมากมายหลายเมนู เครื่องดื่มก็มีทั้งน้ำผลไม้ สมูทตี ชา กาแฟ ด้วยนะก็เลือกได้ตามใจเลยคะ

เมี่ยงคำบัวหลวง
เมี่ยงคำบัวหลวง

เริ่มหิวกันแล้วเนาะเราไปเริ่มเมนูแรกกันเลยเป็นเมนูทานเล่นน่ารักกรุบกริบแบบไทยๆ กิมจิอยากจะสารภาพว่ายังไม่เคยทานเมนูนี้มาก่อนเลยคะ เมนูเรียกว่า “เมี่ยงคำบัวหลวง” เมนูอาหารไทยโบราณฉบับชาววัง ที่ จัดเสิร์ฟด้วยเครื่องเมี่ยงคำนานาชนิดไว้ในกลีบดอกบัวหลวงสีชมพูรองด้วยใบชะพลูสีเขียวเข้มไว้เป็นคำๆ หน้าตาน่าทานมากๆ ซึ่งภายในประกอบด้วยมะพร้าวคั่ว หอมแดง มะนาว ถั่วลิสงคั่ว ขิง กุ้งแห้ง ทานคู่กับน้ำเมี่ยงรสกลมกล่อม ที่ทำจากกะปิ น้ำตาลปี๊บปรุงรสให้อร่อย สำหรับราดบนเมี่ยงคำ ซึ่งเมนูนี้มีครบรสทั้งเปรี้ยว หวาน มัน อร่อยเข้ากันอย่างไม่น่าเชื่อ แถมยังหอมกลิ่นดอกบัวอีกด้วย ใครที่ชอบทานเมี่ยงคำ ห้ามพลาดเมนูนี้นะคะ (ราคา 185 บาท)

แสร้งว่าเป็นกุ้งในกระทงทอง
แสร้งว่าเป็นกุ้งในกระทงทอง

เมนูแสร้งว่าเป็นกุ้งในกระทงทอง เมนูที่ใช้เนื้อกุ้ง แสร้ง แทนไตปลา เพื่อให้ทานง่ายขึ้นตามแบบฉบับชาววัง เสิร์ฟมาในกระทงทอง ขนาดพอดีคำจัดเรียงมาด้วยความสวยงามและน่าทาน รสชาติจะกลางๆ รสไม่จัดในแบบที่ชาววังรับประทานกันคะ (ราคา 155 บาท)

น้ำพริกมะม่วงทวาย
น้ำพริกมะม่วงทวาย

เมนูถัดมาเป็นเมนูน้ำพริกมะม่วงทวาย เป็นอีกหนึ่งเมนูที่กิมจิชอบและอยากให้เพื่อนๆ ได้ลองกันคะ รสชาติจะออกเปรี้ยวนิดๆ แต่มีความกลมกล่อม เมนูนี้ได้นำเอามะม่วงทวายดิบ กะปิ กระเทียม มาปรุงรสให้เข้ากัน เสิร์ฟมาพร้อมกับเครื่องเคียงเป็นปลาทอดกรอบ และผักสดต่างๆ อาทิ ขิงอ่อน แตงกวา มะเขือ ดอกโสน กระเจี๊ยบ และถั่วฝักยาว (ราคา 210 บาท)

ไข่พะโล้หมูฮ้อง
ไข่พะโล้หมูฮ้อง

เมนูไข่พะโล้หมูฮ้อง เมนูสูตรโบราณ แต่พิเศษกว่าที่อื่นด้วยขั้นตอนการปรุงที่นำเอาไข่พะโล้มาเคี่ยวนานจนไข่รัดตัวเนื้อแน่นกับน้ำพะโล้รสเข้มข้น แกมด้วยหมูฮ้องเนื้อนุ่ม เวลาทานจะได้กลิ่นหอมของเครื่องเทศหน่อยๆ บอกเลยคะว่าทานกับข้าวสวยร้อนๆ มันช่างเข้ากันเหลือเกินจริงๆ (ราคา 230 บาท)

กล้วยบวชชี – กล้วยบวชเถร
กล้วยบวชชี – กล้วยบวชเถร

ตบท้ายด้วยเมนูของหวานกันคะ เมนูแรกเป็นกล้วยบวชชี – กล้วยบวชเถร ความพิเศษคือสังเกตจะเห็นว่าสีของน้ำกะทิแตกต่างกันคะ กล้วยบวชชีกะทิจะสีขาวทำมาจากน้ำตาลอ้อย เสิร์ฟมาคู่กับกล้วยบวชเถรจะมีน้ำกะทิสีน้ำตาลทำมาจากน้ำตาลโตนด ทำให้ได้รสหวานที่แตกต่างกัน แต่เมื่อได้ทานแล้วมันอร่อยจริงๆ คะ รสชาติหวานมันเข้ากันเนื้อกล้วยไม่แข็ง ไม่ฝาด นุ่มอร่อยลิ้นเลยทีเดียวต้องลองคะ (ราคา 115 บาท)

มะตูมเชื่อมกับไอศกรีมกะทิอบควันเทียน
มะตูมเชื่อมกับไอศกรีมกะทิอบควันเทียน

เมนูมะตูมเชื่อม กับ ไอศกรีมกะทิอบควันเทียน เมนูนี้อร่อยฟินสุดๆ ไม่น่าเชื่อว่ามะตูมเชื่อมแบบโบราณจะทานคู่กับไอศกรีมกะทิได้ลงตัวมากคะ (คือกิมจิพึ่งจะเคยทานน่ะคะเลยตื่นเต้นและฟินไปกับรสชาติ) เนื้อมะตูมเชื่อมมีความนุ่มหนึบหวานกำลังดี ตักทานกับไอศกรีมกะทิรสหวานมันกลมกล่อมมันอร่อยลงตัวเลยทีเดียวคะ มาที่อรรถรสไม่ลองไม่ได้แล้วนะคะ (ราคา 175 บาท)

ขนมเปียกปูนอ่อนกับไอศกรีมสังขยาใบเตย
ขนมเปียกปูนอ่อนกับไอศกรีมสังขยาใบเตย

เมนูขนมเปียกปูนอ่อน กับ ไอศกรีมสังขยาใบเตย เมนูนี้นำเอาขนมเปียกปูนอุ่นๆ ราดด้วยน้ำกะทิ เสิร์ฟมาพร้อมกับไอศกรีมสังขยาใบเตย เมื่อทานคู่กันแล้วอร่อยมากเลยคะ หอมหวานละมุนลิ้น ไม่น่าเชื่ออีกแล้วว่าขนมไทยโบราณทานคู่กับไอศกรีมนี่มันดีจริงๆ อยากให้ลองกันนะคะ จะได้รู้ว่ามันอร่อยยังไง (ราคา 175 บาท)

อรรถรส (At-ta-Rote)

ปิดท้ายไปด้วยความอร่อย ฟิน กันไปด้วยความอิ่มเอมใจที่ได้ทานเมนูอาหารไทยสูตรตำรับชาววังแท้ๆ นั่งในบรรยากศสบายๆ เก๋ๆ มีความสุขจริงๆ เลยคะ แต่ถึงแม้ว่ารสชาติจะไม่จัดจ้านเหมือนอาหารไทยที่เคยทานมา แต่ถือว่าเป็นความภูมิใจที่อาหารไทยของเรานั้นอร่อย เก๋ ไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ อยากให้มาลองทานกันดูนะคะ วันนี้กิมจิต้องขอลาไปก่อน พบกับรีวิวชวนหิวครั้งหน้าจะพาไปอิ่มอร่อยกับร้านอาหารอะไร เมนูจะเป็นอย่างไรรอติดตามได้คะ บะบายจ้า ^^

ที่ตั้งร้าน : อรรถรส(At-ta-Rote) 59/3 ซอยสุขุมวิท 39 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110 (รถไฟฟ้า BTS ลงสถานีพร้อมพงษ์)
เวลาเปิด – ปิด : 11.00น. – 22.00 น.
เบอร์โทรศัพท์  : 064-249-4244
Facebook : https://www.facebook.com/attarote.eatery

ข้อมูลโดย Pakkimji
ภาพประกอบโดย Mee Wara Suttiwan

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.