ก๋วยเตี๋ยวกำลังใจ

“ ก๋วยเตี๋ยวกำลังใจ ” เย็นตาโฟที่เด็ดที่สุดในอำเภอแม่จัน

“ ก๋วยเตี๋ยวกำลังใจ ” เย็นตาโฟที่เด็ดที่สุดในอำเภอแม่จัน

วันนี้เราขอพาขึ้นเหนือมาไกลถึงจังหวัดเชียงราย เพื่อมาลิ้มรสชาติ ก๋วยเตี๋ยวกำลังใจ ที่เจ้าของร้านยืนยัน นั่งยันและนอนยันว่า เย็นตาโฟที่เขาทำอร่อยที่สุดในอำเภอแม่จัน

ก๋วยเตี๋ยวกำลังใจ เป็นอาคารพาณิชย์หลังเล็กๆ หาพิกัดไม่ยากเพราะตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามโรงพยาบาลแม่จัน แม้ร้านก๋วยเตี๋ยวแห่งนี้จะเปิดบริการได้ไม่นาน เพียงเดือนเศษๆ เท่านั้น แต่กลับมีลูกค้าแวะเวียนมาลิ้มลองความอร่อยไม่ขาดสาย ขนาดทีมงานไปถึงตอน 10 โมงกว่าๆ คุณวีรภาพ กันแก้ว หรือนนท์ เจ้าของร้านยังยืนลวกก๋วยเตี๋ยวมือเป็นระวิง แถมยังมีคนทยอยเดินเข้าร้านอีกเรื่อยๆ ด้วย (ยังไม่เที่ยงคนก็เยอะเบอร์นี้แล้ว ถ้าเที่ยงจะเป็นอย่างไรเนี่ย)

ก่อนเข้าร้านเราเดินผ่านหม้อก๋วยเตี๋ยวท้องก็ร้องจ๊อกๆ เพราะกลิ่นน้ำซุปหอมเหลือเกิน พอก้าวเข้าร้านก็สะดุดตากับพระรูปของ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา พร้อมข้อความบอกประวัติความเป็นมาของร้านว่า ร้านแห่งนี้เกิดขึ้นได้เพราะพระเมตตาของพระองค์

แต่ก่อนจะได้ถามไถ่ที่มาที่ไปของร้านโดยละเอียด คุณนนท์ก็ยก บะหมี่เย็นตาโฟต้มยำมาเสิร์ฟ หน้าตาถือว่าผ่าน เครื่องแน่น น้ำซอสสีสวย พอลิ้มรสชาติเท่านั้นละ รู้เลยว่า คำโฆษณาของเจ้าของร้านไม่เกินจริงเลย เพราะซอสเย็นตาโฟรสชาติเข้มข้น  ไม่เปรี้ยวจนเกินไป กลมกล่อมสุดๆ ส่วนลูกชิ้นปลาก็สด อร่อย ไม่มีกลิ่นคาวสักนิด ชามเดียวพอที่ไหน ต่อด้วย เส้นหมี่หมูน้ำใส รสชาติน้ำซุปอร่อยกลมกล่อม หอมมากๆ เนื้อหมูก็นุ่ม ลูกชิ้นก็เด้ง ไม่ผสมแป้ง ชนะขาดจริงๆ

แม้จะชื่อว่าก๋วยเตี๋ยวกำลังใจ แต่ก็ไม่ได้ขายแค่ก๋วยเตี๋ยวอย่างเดียว ยังมีอาหารตามสั่งง่ายๆ เช่น ข้าวผัด ผัดกระเพรา ราดหน้า ผัดซีอิ๊วอีกด้วย

หลังจากท้องอิ่ม เราก็ขอเวลาคุณนนท์สักนิด เพื่อสืบประวัติสักหน่อย เพราะทราบว่า พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เสร็จทรงเยี่ยมร้านแห่งนี้ พร้อมเสวยก๋วยเตี๋ยวฝีมือคุณนนท์ด้วย

คุณนนท์เล่าว่า ร้านก๋วยเตี๋ยวกำลังใจเกิดขึ้นมาได้ เพราะคำมั่นสัญญา ที่เขาเคยกราบทูลพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ว่าหากเขาพ้นโทษ จะออกมาเป็นพ่อค้าเย็นตาโฟ

คุณนนท์เล่าอดีตให้เราฟังว่า “ผมเคยต้องโทษในคดีค้ายาเสพติด ตอนนั้นผมขายเย็นตาโฟอยู่ที่ตลาดโต้รุ่ง ซึ่งขายดีมาก เพราะผมทำน้ำซอสเอง ใช้วัตถุดิบอย่างดีทุกอย่าง เพราะอยากให้ลูกค้าได้กินของดีๆ คุ้มค่ากับเงินที่เขาเสียให้เรา

แต่จุดเปลี่ยนมันอยู่ที่ว่า วันหนึ่งมีคนรู้จักมายืมเงินผมไป 500 บาท ซึ่งเขาไม่คืนด้วยเงิน แต่คืนด้วยยาบ้าแทน เมื่อรับมาผมก็ไม่รู้จะทำอย่างไร แต่พอจะรู้ว่ามีวัยรุ่นที่หมู่บ้านเสพอยู่บ้าง เลยเอาไปขายพวกนั้น ได้เงินกลับมา 1000 บาท ก็เริ่มเห็นแล้วว่า เออ กำไรดีนะ ไม่เหนื่อยด้วย หลังจากนั้นเด็กที่เราขายให้ก็เริ่มมาถามว่า มีของอีกหรือเปล่า ผมจึงเริ่มขายอย่างจริงจังตั้งแต่ตอนนั้น จากนั้นก็ขยับขยายมาเรื่อยๆ จากไม่กี่เม็ด มาเป็นร้อยเม็ด ตอนนั้นเราทิ้งร้านก๋วยเตี๋ยวเลย ขายยาอย่างเดียว สุดท้ายก็ไม่รอด ถูกตำรวจจับ เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2555 ต้องติดคุกทั้งหมด 6 ปีกว่า”

หลังต้องโทษในเรือนจำสักพัก เขาทราบว่ามีโครงการกำลังใจ ซึ่งเป็นโครงการในพระดำริของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ให้โอกาสผู้ต้องขังได้กลับเนื้อกลับตัว จึงสมัครเข้าร่วมโครงการทันที

“ตอนนั้นผมคิดอยู่อย่างเดียว อยากออกไปให้พ้นกำแพงสูง แม่มาเยี่ยมก็เหมือนไม่ได้เยี่ยม คุยเหมือนไม่ได้คุย แต่เพื่อนๆ ที่เคยอยู่ในโครงการกลับมาเยี่ยมเล่าให้ฟังว่าโครงการนี้ดี ได้อยู่เรือนจำชั่วคราว ไม่มีกำแพง ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง ครอบครัวมาเยี่ยม นั่งกินข้าวด้วยกันได้ ผมเลยสมัครโดยไม่ได้คิดจะกลับตัวกลับใจหรอก แค่อยากออกให้พ้นๆ ไปจากที่นั่น”

“แต่หลังจากได้ร่วมโครงการ ด้วยสภาพแวดล้อม เจ้าหน้าที่หลายๆ ท่าน ที่พยายามให้โอกาส ให้กำลังใจ และให้ความรู้ในหลายๆ เรื่อง ทั้งเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง การทำบัญชีรายรับรายจ่าย ฝึกอาชีพ ฯลฯ จนผมคิดได้ว่า เราเป็นคนคุก เราค้ายา ยังมีคนพร้อมจะให้โอกาสเราเลย เริ่มคิดได้ว่า ขายยาได้เงินเยอะก็จริง แต่สุดท้ายก็ต้องมาอยู่ในนี้ ถ้ายอมเหนื่อย ยอมเสียเหงื่อสักหน่อย ก็ไม่ต้องมาอยู่ตรงนี้แล้ว และพอยิ่งได้รู้ว่า พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงริเริ่มโครงการนี้ ผมจึงเริ่มกลับตัวตั้งแต่ตอนนั้น”

“พอใกล้จะพ้นโทษผมเริ่มคิดถึงอาชีพว่า ออกไปจะทำอะไรดี คิดไปคิดมาก็คิดได้ว่า เรารักอะไร ต้องทำอย่างนั้น ถนัดอะไรก็ทำอาชีพนั้น เลยมาลงตัวที่อาชีพเดิมคือขายก๋วยเตี๋ยว”

“ระหว่างอบรม ผมมีโอกาสได้เข้าเฝ้าพระองค์ท่าน ณ โครงการพัฒนาดอยดุง เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2559 ผมได้กราบทูลพระองค์ท่านไปว่า ถ้าผมออกจากโครงการแล้ว ผมจะเป็นพ่อค้าเย็นตาโฟ ซึ่งคำพูดนั้น ผมพูดต่อหน้าพระพักตร์ ให้คำมั่นสัญญาแล้ว จะผิดสัญญาไม่ได้”

“เมื่อพ้นโทษผมจึงเปิดร้านทันทีเลย สรุปว่า เจ๊ง เพราะขายไม่ดูตาม้าตาเรือเลย ทำเลไม่ดี สุดท้าย พระองค์ท่านทรงมีพระเมตตาอย่างหาที่สุดมิได้ ทรงให้พระสหายคือ คุณปาล์มและคุณแทน เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือพระนคร มาช่วยให้คำแนะนำ จนร้านแห่งนี้เกิดขึ้นได้”

กระทั่งวันที่ 5 พฤษภาคม 2560 พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภาเสด็จทรงเยี่ยมและเสวยก๋วยเตี๋ยวของคุณนนท์ด้วย

“ตอนแรกผมคิดว่าผมเคยเข้าเฝ้าพระองค์แล้ว คงไม่เกร็ง ไม่ตื่นเต้นเท่าไร ผมห่วงแม่กับพี่สาวมากกว่า แต่ที่ไหนได้วันที่พระองค์เสด็จมาและตรัสกับผมว่า ‘เดี๋ยวนี้อ้วนท้วนสมบูรณ์ขึ้นนะ’ ผมน้ำตาไหลเลย มันออกมาเอง พูดตอนนี้ยังขนลุกอยู่เลย มันปลื้มปิติจนพูดไม่ออก”

“จากนั้นพระองค์ก็รับสั่งให้เข้าเฝ้าเพื่อทรงสั่งก๋วยเตี๋ยว พระองค์ตรัสถามผมว่า ‘ร้านนี้อะไรอร่อย’ ผมก็แนะนำว่า เย็นตาโฟครับ วันนั้นพระองค์เสวยบะหมี่เย็นตาโฟน้ำ อีกชามคือ บะหมี่เย็นตาโฟแห้ง กระดาษที่พระองค์พระราชทานให้ยังเก็บไว้อยู่เลย ไม่รู้ว่านั่นเป็นลายพระหัตถหรือเปล่า แต่ก็เก็บไว้ว่านี่เป็นเมนูที่พระองค์เคยเสวย”

สำหรับใครที่อยากลิ้มลองก๋วยเตี๋ยวกำลังใจ แวะไปหาคุณนนท์ได้ รับรองว่ารสชาติอร่อยเด็ด ไม่ผิดหวังแน่นอน


ก๋วยเตี๋ยวกำลังใจ
ที่ตั้ง: ตรงข้ามโรงพยาบาลแม่จัน
วันและเวลาเปิด-ปิด วันจันทร์ – วันเสาร์ เวลา 07.30 – 15.30 น.
โทร. 093-219-9238 หรือ 089-554-6725

เรื่อง: พิชญา ภาพ: ศรายุธ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.