ท้าชิมติ่มซำสุดว้าว เนรมิตรซาลาเปาให้เป็นเห็ด เด็ดแค่ไหนต้องตามไปลอง

ช่วงเทศกาลจีนอย่างเช็งเม้งในตอนนี้ ทำให้นึกถึงอาหารจีนๆ ที่คุ้นเคยหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือ “ติ่มซำ” อาหารจีนสไตล์กวางตุ้งที่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ต่างเคยได้ลิ้มลองกันมาบ้าง ทว่านอกจากความอร่อยแล้ว เชื่อไหมว่าเมนูติ่มซำ โดยเฉพาะ “ซาลาเปา” นั้น สามารถสร้างสรรค์ให้มีรูปลักษณ์ที่แปลกใหม่ ตามแต่บรรดาเชฟจะเนรมิตรขึ้น และ 1 ในห้องอาหารจีนซึ่งมีไอเดียการทำซาลาเปาชั้นเซียน ขอยกให้กับห้องอาหาร China Table โรงแรมเรดิสันบลู พลาซ่า กรุงเทพฯ ภายใต้การดูแลของ เชฟบรูซ ฮุย ที่ครีเอตซาลาเปาธรรมดาๆ ให้เป็นเห็ดป่าได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ด้วยความสุดยอดนี้เอง นำเรามารู้จักกับเชฟบรูซ ฮุย มาสเตอร์เชฟแห่งห้องอาหาร China Table ร้านอาหารระดับ 5 ดาวที่เสิร์ฟเทนูอาหารจีนร่วมสมัย ซึ่งผสมผสานศาสตร์แห่งต้นตำรับอาหารจีนแท้ๆ เข้ากับรสชาติระดับสากล ความโดดเด่นของที่นี่คือ เชฟบรูซ ฮุย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในอาหารจีนทุกประเภท ทั้งสไตล์กวางตุ้ง เสฉวนและแบบอู๋ซี บ้านเกิดของเขาในมณฑลเซียงจู ผู้อยู่เบื้องหลังจานอร่อยที่มีรูปลักษณ์หน้าตื่นตา การันตีว่าเห็นแล้วต้องร้องว้าว โดยเฉพาะเมนู “ซาลาเปาเห็ด”

 

สำหรับเมนูซาลาเปาเห็ดนั้น เป็นไฮไลท์ทีใครก็ตามที่ได้เห็นต่างพูดถึง เสิร์ฟมาบนแผ่นไม้ ตกแต่งด้วยเห็ดสดต้นเล็กๆ และผงสีน้ำตาลคล้ายดิน มอบแว๊บแรกคิดว่าสิ่งที่อยู่ตรงหน้าคือเห็ดหอมสดแน่ๆ แต่เมื่อหยิบมาลองบิดูถึงได้รู้ว่า แท้จริงแล้วนี่คือซาลาเปาไส้เห็ด พรีเซนเทชั่นขนาดนี้ มีคุยกับเชฟต่อยาวๆ ว่าอะไรกันที่เป็นแรงบันดาลใจให้เชฟรังสรรค์เมนูสุดว้าวนี้

เชฟฮุยเล่าว่า เขาได้ไอเดียมาจากซาลาเปาสับปะรดของฮ่องกง ซึ่งมีลวดลายแตกระแหงบนผิวซาลาเปาเช่นเดียวกัน จึงคิดทำเมนูเห็ดขึ้น โดยอาศัยการขึ้นฟูของแป้งซาลาเปา ดังนั้น เมื่อปั้นซาลาเปาส่วนที่เป็นดอกเห็ดเสร็จแล้ว เขาจะพรมน้ำเล็กน้อยบนผิวแป้ง แล้วทาเคลือบด้วยแป้งโกโก้ จากนั้นพักไว้ให้ขึ้นฟู ผิวหน้าซาลาเปาก็ขยายตัวขึ้น จนเห็นเป็นลวดลายคล้ายผิวของเห็ด ส่วนก้านเห็ดนั้น เขานำแป้งมานวดเป็นเส้น โรยด้วยแป้งโกโก้ นวดอย่างรวดเร็วเพื่อให้คงสภาพเดิม แล้วนำไปนึ่ง ก่อนจะนำมาประกอบเข้ากับดอกเห็ด และจัดเสิร์ฟมาราวกับเห็ดสดที่เพิ่งเก็บมายังไงยังงั้น สารภาพว่าเห็นครั้งแรกแล้วอึ้งและทึ่งในตัวเชฟจริงๆ ขอคารวะในความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ของเชฟฮุย

นอกจากซาลาเปาเห็ดแล้ว ล่าสุดยังมีเมนูใหม่ฝีมือเชฟฮุยเช่นเดียวกัน การนำเสนอนั้นสุดยอดเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือความอร่อย อย่างจานแรกที่เรียกว่าเป็นไฮไลท์คือ กุ้งซิการ์ เชฟจัดเสิร์ฟปอเปี๊ยะกุ้งทอดในแบบซิการ์ขนาดค่อนข้างใหญ่ ด้านหนึ่งเป็นผงโกโก้ที่ทำให้คล้ายว่าซิการ์นั้นถูกจุดสูบไปแล้ว มาพร้อมน้ำจิ้มรสเผ็ดหวานในจานคล้ายที่เขี่ยบุหรี่ ชิ้นนี้แบ่งได้ประมาณ 2 ที่

ถัดมาเป็น สลัดกุ้งผักสดซอสงาแบบญี่ปุ่น  เสิร์ฟมาในโบวล์ที่ทำจากน้ำแข็ง ให้ความรู้สึกสดใหม่และเย็นดีจริงๆ

ต่อด้วย ถุงทองเผือกกรอบ เผือกสไลซ์ทอดกรอบๆ คลุกเคล้ากับน้ำจิ้มรสเผ็ดหวาน โปะบนถุงทองทอดแสนอร่อย ด้านบนตกแต่งด้วยน้ำตาลให้สวยงาม เป็นเมนูที่ดูเลอค่ามากทั้งรสชาติและการจัดวาง

เช่นเดียวกับเมนูก่อนหน้า ลูกชิ้นปลาหมึกนึ่งกระเจี๊ยบ ที่เชฟผสมผสานวัตถุดิบเข้ากันอย่างลงตัว กินกับซอสสูตรพิเศษแล้วยิ่งเพิ่มความอร่อย ส่วนการจัดวางก็ตื่นตา ได้มาห้องอาหารแห่งนี้ จึงได้รับประสบการณ์มากกว่าความอร่อยจริงๆ

ห้องอาหาร China Table ชั้น 1 โรงแรมเรดิสันบลู พลาซ่า กรุงเทพ ตั้งอยู่บนถ.สุขุมวิท (ใกล้สถานีบีทีเอสพร้อมพงษ์) เปิดให้บริการทุกวัน มื้อกลางวัน 11.30 น.-14.30 น. มื้อค่ำ 18.30 น.-22.30 น. โทร. 0-2302-3333

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.