ร้านขนมหวานบ้านป้าปรางค์ สืบตำรับความหวานจากรุ่นสู่รุ่น

ร้านขนมหวานบ้านป้าปรางค์ สืบตำรับความหวานจากรุ่นสู่รุ่น ย้อนอดีตกลับไปเมื่อ 80 ปี ที่แล้ว ขนมหวานบ้านป้าปรางค์ยังไม่ได้ใช้ชื่อนี้ รู้จักกันเพียงแต่คุณยายท่านหนึ่งที่ทำขนมหวานใส่หม้อหาบไปขายในตลาดพร้อมกับส่งขนมให้กับลูกค้าเจ้าประจำเท่านั้น

ร้านขนมหวานบ้านป้าปรางค์

ซึ่งคุณยายท่านนี้ก็คือคุณแม่ของป้าปรางค์นั่นเอง พอมาถึงรุ่นป้าปรางค์ก็ได้ตั้งชื่อร้านให้เป็นกิจจะลักษณะเพราะมีคนเริ่มรู้จักมากขึ้น และส่งต่อถึงรุ่นที่ 3 คือลูกสาวของป้าปรางค์ หรือ พี่แอ๋ว – ปัทมากมลปราโมทย์ ก็ได้มาสืบสานตำรับความหวานนี้ขายมาจนถึงปัจจุบัน

ความพิเศษของขนมหวานร้านนี้อยู่ที่การเลือกใช้วัตถุดิบเพราะจะเลือกจากแหล่งที่ดีมีคุณภาพซึ่งป้าปรางค์กำชับกับพี่แอ๋วว่าจะต้องมาจากแหล่งนั้นแหล่งนี้เท่านั้น อย่างมะพร้าวต้องใช้ของทับสะแก เพราะจะหอม หวาน และมัน เหมาะกับนำมาทำขนม ส่วนน้ำตาลก็ต้องใช้น้ำตาลโตนดจากเพชรบุรีพอถึงฤดูจะสั่งมาไว้เยอะๆ ใช้ได้ตลอดทั้งปี ส่วนวัตถุดิบอื่นก็มาจากสวนจากไร่ของชาวบ้านในแถบนี้ทั้งหมด บางอย่างก็มาจากสวนของตัวเอง เช่น กล้วยน้ำว้าพี่แอ๋วยังบอกอีกว่ากล้วยที่ใช้ทำขนมเป็นกล้วยสวนสายพันธุ์โบราณ เนื้อจะเหนียวหนึบหอม หวาน อร่อยกว่ากล้วยน้ำว้าสมัยนี้

ร้านขนมหวานบ้านป้าปรางค์

ขนมในร้านพี่แอ๋วทำเองทั้งหมด มีเมนูที่ทำขายทุกวันกับเมนูประจำฤดูกาล ตามแต่ว่าหน้าไหนมีวัตถุดิบอะไรก็ค่อยหยิบมาปรุงเมนูนั้น ๆ ไป อย่างหน้าข้าวฟ่างก็นำมา เปียกข้าวฟ่างราดกะทิสด พอถึงหน้าลูกตาลก็มี ลูกตาลลอยแก้ว หน้าทุเรียนก็ทำ น้ำกะทิทุเรียน ส่วนขนมที่ทำขายทุกวันและขายดีก็จะมี ขนมโค แป้งบางไส้แน่นหอมกลิ่นงาคั่วน้ำกะทิข้นหวานมันกำลังดีกล้วยเชื่อมเนื้อหนึบรสหวานธรรมชาติราดน้ำกะทิรสเค็มอ่อน ๆ กล้วยบวชชี เนื้อกล้วยนุ่มหนึบกำลังดี น้ำกะทิไม่หวานนัก แต่หอมมันอร่อย

ร้านขนมหวานบ้านป้าปรางค์

ขนมหวานบ้านป้าปรางค์นอกจากจะเลื่องชื่อลือชาไปไกลแล้ว ยังได้รับการคัดเลือกจากห้องเครื่องวังไกลกังวลให้ทำตัวลอดช่องไทยและตัวขนมทับทิมแป้ง (ทับทิมแป้ง คือ ขนมโบราณที่นำแป้งมันมานวดกับน้ำแล้วผสมสีแดงตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ ต้มพอสุกกินกับน้ำเชื่อมใบเตยหรือน้ำเชื่อมดอกไม้สด) ส่งเข้าวังเกือบทุกวันในช่วงที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เสด็จฯมาประทับ ณ วังไกลกังวลเพื่อไปเลี้ยงข้าราชบริพารที่ตามเสด็จ แต่ไม่รู้ว่าได้ขึ้นโต๊ะเสวยด้วยหรือไม่พี่แอ๋วเพียงแต่บอกว่า เท่านี้ก็เป็นความภาคภูมิของวงศ์ตระกูลแล้ว และเป็น สิ่งการันตีได้ว่าขนมหวานบ้านป้าปรางค์อร่อยเด็ดไม่เป็นรองใคร

iconจานเด็ด : ขนมโค ข้าวฟ่างเปียก ข้าวเหนียวทุเรียน ข้าวเหนียวถั่วดำ กล้วยเชื่อม กล้วยบวชชี
iconราคา : เริ่มต้นที่ 20 บาท
iconที่ตั้งร้านอาหาร : เข้าซอยหัวหิน 55 มาประมาณ 150 เมตร ก่อนถึงสี่แยก ร้านอยู่ขวามือก่อนถึงร้านลอดช่องลุงดำ
iconเวลาเปิด – ปิด : เปิดทุกวัน 11.00 น. – 15.00 น. จนกว่าของจะหมด
iconโทร.0-3251-2611

เรื่อง : เป็นเอก, สิทธิโชค ภาพ : จิรวัฒน์, พีระพัฒน์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.