ตามรอยเส้นทางเสวยของพ่อ ณ ห้องอาหารสายลม โรงแรมสายลม หัวหิน

        Health & Cuisine ฉบับส่งท้ายปีนี้ ทีมงานพาคุณเที่ยวชิมอาหารแสนอร่อย แกล้มเรื่องเล่า เคล้าความทรงจำสุดประทับใจ ถึงในหลวงรัชกาลที่9 ของแต่ละร้านอาหารที่เป็นตำนานคู่บ้านคู่เมืองหัวหิน ให้คุณแวะไปสัมผัสกับลมหายใจวันวานที่ยังรวยรินอยู่ในเมืองแสนสุขแห่งนี้

 

_mg_2604ตามรอยเส้นทางเสวยของพ่อ

ณ ห้องอาหารสายลม โรงแรมสายลม

ในวันที่ 21 พ.ค. 2522 เป็นวันที่คุณ สายใจ ประจวบเหมาะ และคุณสุนีย์ เคียงศิริ สองพี่น้องเจ้าของโรงแรมสายลม รวมถึงพนักงานทุกคนได้รับความปลาบปลื้มใจอย่างหาที่สุดมิได้ นั่นคือ โต๊ะอาหารหมายเลข 0 และ 1 ในห้องอาหารของพวกเขาซึ่งเปิดโล่งรับวิวทะเล ได้มีโอกาสปรับเปลี่ยนเป็นโต๊ะเสวยรับใช้เบื้องพระยุคลบาทแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ยังความสุขใจแก่ทั้งสองท่านและพนักงานของโรงแรมเป็นอย่างยิ่ง  และหลังจากนั้น พระองค์ก็ยังเสด็จอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อทรงพักผ่อนพระวรกายจากการทรงเรือใบ และเสวยพระกระยาหารว่างอีกหลายหน เหตุเพราะทะเลหาดนี้เป็นเส้นทางพระราชดำเนินเรือใบของพระองค์จากวังไกลกังวลนั่นเอง

_mg_2612
คุณสายใจ ประจวบเหมาะ เฝ้ารับเสด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ภาพโดยคุณสุกัญญา เกศมณี
_mg_2620
ภาพโดยคุณสุกัญญา เกศมณี
_mg_2617
ภาพโดยคุณสุกัญญา เกศมณี
_mg_2607
ภาพโดยคุณสุกัญญา เกศมณี

_mg_2618

_mg_2616
คุณสายใจ ประจวบเหมาะ

คุณสายใจในวัย 78 ปีเล่าให้เราฟังว่าพระองค์ทรงรับสั่งกับตนว่า “ดีใจนะที่มีโรงแรมเป็นของคนไทย”  อีกทั้งพระองค์ยังพระราชทานนามให้กับเมนูปลาหมึกชุบแป้งทอดของที่ร้านว่า “ปลาหมึกเสวย” สร้างความปลาบปลื้มใจมายังตนอย่างยิ่ง

_mg_2584
ปลาหมึกเสวย

และคงเพราะเหตุผลนี้เองที่คุณสายใจยังคงอนุรักษ์รูปแบบความสวยงามต่างๆของโรงแรมรวมถึงห้องอาหารเอาไว้เฉกเช่นวันวานให้เราท่านได้มีโอกาสเข้ามาสัมผัสโดยเฉพาะส่วนร้านอาหารที่ยังคงใช้เก้าอี้พลาสติกสีเขียวนำเข้าจากประเทศสวีเดนตัวเดิมที่ใช้มาตั้งแต่เปิดโรงแรม

 

_mg_2564
มุมโต๊ะหมายเลข 0 และ1 ของโรงแรม

หรือเมนูอาหารดั้งเดิมรวมไปถึงเมนู “ปลาหมึกเสวย” แป้งฟูกรอบปลาหมึกด้านในเหนียวนุ่มตามต้นตำรับพระกระยาหารที่พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พระราชทานนามให้ปรุงอย่างดั้งเดิมผ่านมือแม่ครัวที่สืบทอดฝีมือกันมาจากรุ่นสู่รุ่นเพราะทีมงานของโรงแรมนี้อยู่อาศัยและทำงานในระบบเครือญาติรสชาติอาหารจึงไม่ผิดเพี้ยนจากเดิมทั้งยังอบอวลไปด้วยรอยยิ้มบรรยากาศเก่าๆและเรื่องเล่าขานต่อๆกันมาอาทิรายการเครื่องดื่มทรงโปรดหรือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ไม่โปรดเสวยต้นหอม  เป็นต้น

_mg_2581
ข้าวอบสับปะรด
_mg_2583
แกงป่าปลาเห็ดโคน

_mg_2601

_mg_2594
ปีกไก่ยัดไส้ปู
_mg_2591
ทะเลกระทะร้อน
_mg_2588
กุ้งอบเซี่ยงไฮ้
_mg_2579
รวมทะเลเผา หอยเชลล์อบเนยกระเทียม

หลังลิ้มรสอาหารแสนอร่อยของโรงแรมเราได้พบกับคุณหมู-สุกัญญา เกศมณี ผู้จัดการโรงแรมวัย 64 ปีซึ่งเป็นหนึ่งในทีมงานของโรงแรมผู้มีโอกาสถวายการรับใช้เบื้องพระยุคคลบาทและเป็นผู้ถ่ายภาพพระบรมฉายาลักษณ์ในแต่ละครั้งที่พระองค์เสด็จทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการเอาไว้จึงจดจำความรู้สึกและรายละเอียดต่างๆได้ดีก่อนจะนำอัลบัมพระบรมฉายาลักษณ์มาให้เราทีมงานได้เห็นเป็นบุญตาเราจึงขออนุญาตเธอนำพระบรมฉายาลักษณ์บางภาพมาตีพิมพ์เผยแพร่ให้คุณผู้อ่านได้ยลไปพร้อมกัน ซึ่งผู้เขียนต้องขอกล่าวว่าเรื่องราวที่เล่าขานมานั้นเป็นเพียงส่วนน้อยหากคุณอยากดื่มด่ำมากกว่านี้ขอให้แวะมาเยือนห้องอาหารสายลมสักครั้งแล้วสายลมแห่งความหลังจะพัดพาคุณสู่ความสุขวันวานด้วยตนเอง

ขอบคุณ : คุณ สุกัญญา เกศมณี และโรงแรมสายลม เอื้อเฟื้อภาพพระบรมฉายาลักษณ์

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

เมนูอาหารแนะนำ    : ปลาหมึกเสวย หอยเชลล์อบเนยกระเทียม กุ้งอบเซี่ยงไฮ้ ปีกไก่ยัดไส้ปู ข้าวอบสับปะรด

แกงป่าปลาเห็ดโคน

ราคา :  อาหารราคาเริ่มต้นที่ 120 บาท ขนมหวานเริ่มต้นที่ 70 บาท

ที่ตั้ง :   เลขที่ 29 ถ.เพชรเกษม ติดกับ ซ.หัวหิน81 อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

เปิดปิด :  เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 07.00 น.-22.00 น. อาหารกลางวันเริ่มตั้งแต่ 10.00 น.

ทุกวันศุกร์-เสาร์ มีบาร์บีคิวริมชายหาด และดนตรีย้อนยุค

โทรศัพท์  : ส่วนห้องอาหารสายลม 032-536-736  ส่วนโรงแรม 032-511-890-1

เรื่อง สิทธิโชค ศรีโช  ภาพ พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก

ติดตามอ่านคำบอกเล่าจากร้านอื่นๆอีก กว่า 10 ร้านได้ใน นิตยสารHealth & Cuisine ฉบับ ธันวาคม 2559

(หน้าปกไข่พระอาทิตย์)

ISSUE 191
ปกนิตยสารHealth & Cuisine ฉบับ ธันวาคม 2559

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.