ออกกำลังกายอย่างไร ไม่ให้เพลีย, ออกกำลังกาย, อ่อนเพลีย, ออกกำลังกายไม่ให้อ่อนเพลีย, ป้องกันการอ่อนเพลียหลังออกกำลังกาย, exercise, workout, หาเวลาออกกำลังกาย

Travel to Ranong วันหยุดนี้ ต้องไประนองแล้วล่ะ

ระนองนี้ ของดีเพียบ

ใครบอกว่าเมืองระนองไม่มีอะไร ขอเถียงขาดใจว่าไม่จริง! ลองตามมาดามไปเที่ยวดูสิ แล้วจะรู้ว่าเมืองเล็กๆ อย่างระนอง มีอะไรให้เที่ยวเยอะ ไม่ว่าจะเป็นวัดวาอาราม อนุสาวรีย์เจ้าเมือง บ่อน้ำร้อน คอคอดกระ แถมอาหารการกินก็อร่อย คนเป็นมิตร จนเวลา 3 วัน 2 คืน แทบจะไม่พอเลยทีเดียว ใครจะแพลนไปวันหยุดยาวที่ใกล้จะถึงนี้ อย่าลืมร้านเด็ดร้านโดนที่มาดามสรรหามาฝากกันนี้นะคะ

ranongอย่าลืมแวะไปดู คอคอดกระ ส่วนที่แคบที่สุดของไทยกันนะ

ranong

มื้อเช้าสุดฟินที่ระนอง

ระนองโอชา

มาระนองทั้งทีก็ต้องขอกินอาหารเช้าแบบคนท้องถิ่นเสียหน่อย มาดามลงทุนไปเสาะแสวงหามาได้ 2 ร้าน ร้านแรกที่ระนองโอชา (Ranong O Cha) เป็นอาหารประเภทขนมจีบ ติ่มซำ ซาลาเปา ไข่กระทะ บ๊ะกุ๊ตเต๋ และโจ๊กหมู ร้านนี้เด่นตรงที่มีกองทัพติ่มซำ และขนมจีบวางเรียงรายในตู้แช่มากกว่า 30 รายการให้เลือกหยิบเองตามชอบ ส่งต่อให้พนักงานนำไปนึ่งให้ร้อนพร้อมเสิร์ฟความอร่อยในราคาย่อมเยาเข่งละ 18 บาท รสชาติอร่อยสมคำร่ำรือจริงๆ
ระนองโอชา เปิดบริการทุกวัน เวลา 6.30 น. – 13.30 น. โทร.0-7782-2101, 08-5069-1038 และ 08-0690-8877

โรตีนิสราโรตีนิสรา

อีกร้านอยู่ที่ตำบลหงาว ต้องขับรถจากตัวเมืองออกไปทางจังหวัดพังงาประมาณ 10 กิโลเมตร ก็ได้กินโรตีนิสรา ร้านดังที่มีป้ายการันตี “ของดีเมืองระนอง” จากหอการค้าจังหวัดฯ ด้วย โรตีของร้านขึ้นชื่อเรื่องความอร่อย ทำใหม่ๆ สดๆ ทอดกรอบนอกนุ่มใน มีทั้งธรรมดา ใส่ไข่ โรตีพิซซ่า และโรตีมะตะบะ มาดามเห็นคนทำเป็นผู้ชายเลยรีเควสให้ส่ายนมเยอะๆ แต่โดนเบรกว่ามีขวดนมข้นบนโต๊ะให้เทเองตามใจชอบ เลยอดเห็นผู้ชายส่ายนมเลย (อารมณ์เสีย!) นอกจากจะสั่งโรตีมากินคู่กับแกงกะหรีไก่แล้ว ยังต้องสั่งเมนูอื่นมาลิ้มลองกันให้ครบ ทั้งสลัดแขก ไก่ทอด ไข่ลวก และกาแฟร้อนสักแก้ว จบมื้อนี้รับรองอิ่มยาวไปทั้งวัน
ร้านโรตีนิสรา ตลาดสดหงาว ตำบลหงาว อำเภอเมือง จังหวัดระนอง เปิดบริการทุกวัน เวลา 8.00 น. – 13.30 น. โทร.08-6574-4324

 

แช่น้ำร้อน พักผ่อนที่ออนเซ็นเมืองไทย

บ่อน้ำร้อน
หลังจากอิ่มกับมื้อเช้า ถึงเวลาปรนนิบัติผิวสวยของมาดามด้วยการอาบน้ำแร่ แช่เท้าให้ปลาตอดเล่นที่บ่อน้ำแร่ร้อนพรรั้งแล้วนะคะ อย่างที่รู้กันดีว่าเมืองระนองนั้นขึ้นชื่อเรื่องน้ำแร่คุณภาพเริ่ด แช่แล้วผิวพรรณเนียน สดใส มีหรือที่สาวสองพันล้านปีอย่างมาดามจะพลาด (เอ๊ะ! ใครเติม “ล้าน” มาคะเนี่ย!) บ่อน้ำพุร้อนธรรมชาตินี้ห่างจากตัวเมืองระนองออกมาทางไปพังงาประมาณ 5 กิโลเมตร ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาล้อมรอบ มีลำธารและสายน้ำธรรมชาติไหลผ่าน ทางอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาวได้พัฒนาทำเป็นบ่อน้ำร้อนสำหรับแช่ตัวอย่างดี ค่าบริการเข้าอุทยานคนละ 20 บาท บริเวณลำธารเล็กๆ ด้านล่างยังมีฝูงปลาตัวเล็กอาศัยอยู่เพียบ หากอยากทำสปาปลา โดยให้ปลาตอดก็หย่อนเท้าลงไป รับรองผิวลื่นเกลี้ยงเกลาทุกซอกทุกมุม

บ่อน้ำแร่ร้อนพรรั้ง ถนนเพชรเกษม กิโลเมตรที่ 620-621 เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 2 กิโลเมตร ตำบลหงาว อำเภอเมือง จังหวัดระนอง โทร.0-7786-2103

บ่อน้ำร้อนพรรั้งหากเที่ยวอยู่ในเมือง ไม่อยากขับรถไปแช่น้ำแร่ไกล ก็ต้องมาที่ บ่อน้ำร้อนรักษะวาริน เป็นบ่อน้ำร้อนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีทั้งหมด 3 บ่อ คือ บ่อพ่อ บ่อแม่ และบ่อลูกสาว อุณหภูมิประมาณ 65 องศาเซลเซียส สามารถใช้ดื่มและอาบได้ ส่วนใครอยากต้มไข่ เขาก็จัดสถานที่ไว้ให้ที่บ่อน้ำร้อนบ่อเล็ก ใกล้ๆ กันนั้นมีบริการบ่อน้ำแร่ของเอกชน ราคาคนละ 40 บาท เปิดบริการทุกวัน เวลา 7.00 น. – 21.00 น. แต่ใครจะแช่ก็เอาเถอะค่ะ พอดีมาดามกะเวลามาผิดไปหน่อย กว่าจะถึงที่นี่ก็บ่ายพอดี ร่างกำลังจะละลายเพราะแดดร้อนมาก หากแช่น้ำร้อนอีกมีหวังเป็นลม แนะนำให้มาตอนเย็นจะดีกว่ามากค่ะ
บ่อน้ำร้อนรักษะวาริน ถนนชลระอุ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง

 

กินดินเนอร์ร้านอร่อย

สมยศปากน้ำสมยศปากน้ำ

เที่ยวมาทั้งวัน ตกเย็นก็แวะหาของอร่อยกิน เช่น พวกซีฟู้ดสดๆ มาดามได้ข่าวว่าร้านสมยศปากน้ำซีฟู้ดเขาเด็ดนัก ต้องไปลองให้รู้กัน ไปถึงสั่งเมนูแนะนำบนกระดานก่อนเลย อาทิ ต้มข่าซีฟู้ด ปู่ไข่หลน หอยชักตีน รสชาติเข้มข้นถูกปากคนชอบรสจัดจ้าน ตัวร้านอยู่ติดกับปากแม่น้ำ บรรยากาศจึงเย็นสบาย นั่งกินได้อย่างเพลิดเพลิน

ร้านสมยศปากน้ำซีฟู้ด ปากแม่น้ำกระบุรี ฝั่งตรงข้ามสะพานปลาระนอง สุดถนนสายปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง เปิดบริการทุกวัน เวลา 11.00 น. -22.00 น. โทร.0-7787-1054 และ 08-3647-2357

ร้านโรงกลวงร้านโรงกลวงกุ้งผัดกะปิสะตอ

 

ร้านโรงกลวงปลาทรายทอดขมิ้น

เอาใจคนชอบกินอาหารใต้กันบ้าง ร้านดังของเมืองระนองต้อง ร้านถอดรองเท้า หรือร้านโรงกลวง ที่มาของชื่อร้านนั้นมาจากสถานที่ตั้งอยู่ในชุมชนโรงกลวง (สูบฉลุงแร่ดีบุก) และสมัยก่อนบริเวณทางเข้าหน้าร้านเทพื้นปูนขัดมัน แวววับสะอาดตา ลูกค้าที่มากินอาหารด้านในจะต้องเดินผ่านโซนนี้ ทำให้ต้องถอดรองเท้า เพื่อรักษาความสะอาด แต่ปัจจุบันลูกค้ามาอุดหนุนกันไม่ขาดสาย จึงไม่ต้องถอดรองเท้าอีกต่อไป หายสงสัยกับชื่อร้านไปแล้ว อย่ารอช้าค่ะ สั่งเมนูแนะนำที่รับประกันว่าอร่อยแซบเวอร์กันเลยดีกว่า อาทิ กุ้งผัดกะปิสะตอ ปลาทรายทอดขมิ้น แกงส้มปลา ใบเหลียงต้มกะทิ รสชาติถึงพริกถึงขิง กินกับข้าวสวยร้อนๆ ด้วยนะ ถึงกับต้องเบิ้ลสองจาน

ร้านโรงกลวง (ถอดรองเท้า) ถนนผดุงกิจ ตำบลเขานิเวศน์ อำเภอเมือง จำงหวัดระนอง เปิดบริการทุกวัน เวลา 11.00 น. – 20.00 น. โทร.0-7782-2964

 

ขนมหวานยามค่ำคืน

ด้วยความที่เป็นเมืองทางผ่าน ทำให้สีสันยามค่ำคืนในอำเภอเมืองของที่นี่ไม่ได้คึกคักมากนัก ผู้คนเปิดร้านทำมาค้าขายกันอย่างสงบ หน้าตายิ้มแย้ม ถือเป็นเสน่ห์น่ารักอีกแบบ แนะนำให้ไปเดินเล่นชิลๆ ช่วงยามเย็นที่แสงอาทิตย์กำลังสวย ถ่ายรูปออกมาได้อารมณ์คลาสสิกสุดๆ

ร้านประเสิร์ฐไอศกรีมไข่แข็งร้านประเสิร์ฐไอศกรีมไข่แข็ง

เดินไปเดินมาก็หาเรื่องกินขนมอีกจนได้ เพราะดันไปสะดุดตากับป้ายร้านประเสริฐสงค์ ไอศกรีมโบราณไข่แข็ง ว่าแล้วก็ต้องจัดหนักกับไอศกรีมเย็นๆ ช่วยดับร้อนได้ดี ร้านนี้เปิดมากว่า 40 ปี พี่ประเสิร์ฐเป็นเจ้าของร้านรุ่น 2 ลงมือตอกไข่ แยกเอาแต่ไข่แดง เทลงบนไอศกรีมรสช็อกโกแลต กับรสกะทิ ไม่เกิน 1 นาที ก็ได้กินสมใจ นอกจากไอศกรีมไข่แข็งยังมีน้ำแข็งใส น้ำปั่น ขนมจีบและซาลาเปาทำเอง เสิร์ฟกับน้ำจิ้มมะขามรสกลมกล่อม และถ้าอยากนั่งกินแบบสวยย้อนยุค ให้นั่งหน้าร้านที่โต๊ะไม้เก่าตัวเล็กๆ บอกเลยว่าเป็นโต๊ะที่ใครไปใครมาก็ต้องมานั่ง และถ่ายรูปไปเป็นที่ระลึกกัน

ร้านประเสริฐสงค์ ถนนเรืองราษฎร์ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง เปิดบริการทุกวัน เวลา 9.00 น. – 19.00 น. โทร.0-7781-1011

ranong12

ร้านดอกไม้

กินไอศกรีมเสร็จก็มาต่อที่ร้านดอกไม้ มาดามไม่ได้มาซื้อดอกไม้ไปไหว้พระนะคะ แต่มาจัดเต็มรอบสองกับขนมหวานค่ะ ร้านนี้ขายขนมหวานตอนบ่ายแก่ ของอร่อยต้องลองคือบัวลอยไข่หวานร้อนๆ สักถ้วย หรือจะสั่งปาท่องโก๋ (จาก้วย) สังขยาสักชุด ปาท่องโก๋ขาย 8 ตัว 10 บาท สังขยาถ้วยละ 6 บาท (ถูกไปไหน? ที่ว่านี่ไม่ได้บ่นนะคะ แค่อยากจะบอกว่าถูกใจอิฉันมากค่ะ สั่งเลย 10 ชุด!) ตบท้ายด้วยน้ำเต้าหู้บำรุงผิวพรรณ ดื่มแล้วท้องอุ่นนอนหลับสบายแฮ
ร้านดอกไม้ ถนนเรืองราษฎร์ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง เปิดบริการทุกวัน เวลา 15.00 น. – 22.00 น. โทร.0-7781-3205

 

ชิมกาแฟคั่วมือที่ Kong Valley

kong valley

นี่ถ้ามาดามไม่ได้แวะมาหาพี่ก้อง พี่ชายสุดติสต์ที่อาณาจักรก้องวัลเลย์ หรือวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์กาแฟคั่วมือและท่องเที่ยวเชิงเกษตร อำเภอกระบุรี มาดามคงต้องกลับไปร้องไห้ฟูมฟายบนเตียงขนเป็ดอยู่หลายวัน เพราะด้วยความประทับใจกับแนวคิดในการช่วยเผยแพร่ความรู้เรื่องการคั่วเมล็ดกาแฟให้แก่เกษตรกรที่ปลูกกาแฟในจังหวัดระนอง ซึ่งถือเป็นจังหวัดที่ปลูกกาแฟพันธุ์โรบัสต้าได้มากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ แต่แทนที่ทุกครัวเรือนจะได้ดื่มกาแฟของตัวเอง กลับต้องจ่ายเงินซื้อกาแฟจากบริษัทยักษ์ใหญ่อีกที

kong valley
เหตุนี้จึงจุดประกายให้พี่ก้องเริ่มเรียนรู้การคั่วกาแฟแบบคนอาหรับโบราณ ซึ่งวิธีคั่วนั้นสามารถทำได้เองทุกบ้าน ใช้เพียงกระทะธรรมดา เปิดแก๊สให้ร้อนสม่ำเสมอ และใช้ไม้อบเชย (ไม้ประจำจังหวัดระนอง) คั่วเมล็ดกาแฟอย่างต่อเนื่อง จนทุกเมล็ดมีสีดำสม่ำเสมอกัน จากนั้นพักไว้ให้แห้ง นำมาบด แล้วชงในหม้อโมก้า (Moka Pot) หม้อชงกาแฟเอสเพรสโซ่ด้วยแรงดันน้ำ มาดามได้ชิมแล้ว บอกได้คำเดียว รสชาตินุ่ม เข้มข้นลงตัวมากๆ ไม่ต้องมีเครื่องชงกาแฟแบบหรูเริ่ด ก็สามารถชงกาแฟรสดีดื่มได้เองทุกวัน

kong valley

kong valley

kong valley
ใครที่สนใจจะมาเที่ยวและเรียนรู้วิธีการคั่วกาแฟด้วยมือ ติดต่อได้ที่พี่ก้องโดยตรง โทร.08-7268-1285 ลืมบอกไปว่าที่ก้องวัลเลย์ ยังบริการอาหารอร่อย และเสิร์ฟกาแฟดีในบรรยากาศร่มรื่น พร้อมโฮมสเตย์รับรองแขก เรียกว่าครบวงจรจริงๆ
Kong Valley บ้านบกกราย ตำบลบกกราย อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง

 

กาหยู ของดีตำบลหงาว

กาหยูก่อนกลับอย่าลืมแวะซื้อกาหยูเผาโบราณ หรือเม็ดมะม่วงหิมพานต์เผา ของดีขึ้นชื่อของตำบลหงาวด้วย สามารถแวะไปซื้อกันได้ที่ร้านวัชรีและนารีรัตน์ 2 ร้านของฝากชื่อดังในตำบล ราคาและคุณภาพคับถุง เรียกว่าอบกันสดๆ หลังร้าน มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งแบบดิบให้นำไปทอดเอง อบเนย อบเกลือ ธรรมดา รสชาติหอม หวาน มัน กินเพลินจนหมดถุงก่อนถึงกรุงเทพฯ เชียวล่ะ
ร้านวัชรี โทร.0-7782-3783 ร้านนารีรัตน์ โทร.0-7782-3745-6

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.