Kaya Toast @ Singapore

Kaya Toast

อร่อย around the world วันนี้เราจะไปเยือนเมืองลอดช่องหรือประเทศสิงคโปร์ที่เรารู้จักกันนั่นเอง เป็นประเทศที่มีประชากรหลายชนชาติหลากศาสนาอาศัยอยู่รวมกัน ทั้งจีน แขก มุสลิม และคริสต์ ทำให้มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของอาหารการกินที่ผสมปนเปเข้ากันจนเป็นเอกลักษณ์ของสิงคโปร์ไปโดยปริยาย อย่างมนู Kaya Toast ที่เรานำมาฝากกันนี้

Kaya Toast อาหารยอดนิยมของคนสิงคโปร์ มองเผิน ๆ นึกว่าขนมหวาน เพราะลักษณะของอาหารเป็นขนมปังตัดขอบชิ้นสี่เหลี่ยม ปิ้งมาจนเหลืองกรอบแผ่นบาง ประกบไส้สังขยาสีส้มหรือสีเขียวกับเนยก้อนโต นิยมกินคู่กับกาแฟดำหรือชานมร้อน ๆ พร้อมไข่ลวกเหยาะซอสปรุสและโรยพริกไทยก่อนรับประทาน แต่พอได้ถามไถ่กับคนสิงคโปร์แล้วได้คำตอบมาว่า Kaya Toast ไม่ใช่ขนมหวานแต่อย่างใด แต่เป็นของว่างหรืออาหารเช้าของชาวสิงคโปร์นั่นเอง

Kaya Toast

ร้านขาย Kaya Toast ที่โด่งดังในสิงคโปร์หากไม่แนะนำคงน่าเสียดาย เพราะเป็นร้านเก่าแก่อายุอานามกว่า 70 ปี และมีสาขาอยู่
ทั่วทุกหัวระแหง นั่นคือ ร้าน YaKun Kaya Toast ร้านนี้ก่อตั้งโดยอาคุน (Ah Koon) ชาวจีนไหหลำที่มาตั้งรกรากในสิงคโปร์ช่วงแรกขายแต่ชา กาแฟ ไข่ลวก และขนมปังปิ้งเตาถ่าน พอมาตอนหลังได้มีการปรับสูตร นำคายา (Kaya) ที่ทำจากไข่และกะทิกวนเข้ากันคล้ายกับสังขยาบ้านเราเข้ามาทาขนมปัง จนเป็นที่ชื่นชอบและติดอกติดใจทั้งคนในประเทศและแขกที่ไปเยือน ซึ่งตอนนี้ลูกหลานของคุณอาคุนได้มาสืบทอดกิจการ ขยายสาขากว่า 50 สาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ใครอยากลิ้มลองรสชาติ Kaya Toast แบบต้นตำรับ ไม่ต้องข้ามน้ำข้ามทะเลไปกินไกลถึงสิงคโปร์กันแล้ว เพราะร้าน YaKun มาเปิดสาขาแรกในบ้านเราที่โครงการ I’m Park จุฬาลงกรณ์ซอย 5 เปิดให้บริการ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00 น. – 21.00 น. โทร.
0-2214-4148

เรื่องและภาพ : เป็นเอก และทีม H&C

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.