กล้วยน้ำว้า

กล้วยน้ำว้า ผลไม้พื้นเมืองของไทย ประโยชน์และโทษ ที่คุณอาจไม่รู้ | A Cuisine

ล้น้ำว้า

กล้วยน้ำว้า ผลไม้พื้นเมืองของไทย ประโยชน์และโทษ ที่คุณอาจไม่รู้ เป็นผลไม้พื้นเมืองของไทยที่มีมาแต่โบราณ คนเฒ่าคนแก่ มักกล่าวว่า…กล้วยน้ำว้านั้น คือยาอายุวัฒนะที่ทำให้อายุยืนยาว

ในปันจุบันก็ยังเป็นที่นิยม ในแทบทุกครัวเรือนจะมีกล้วยติดครัวอยู่เสมอ ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ มีรสหวาน อมเปรี้ยวเล็กน้อย รับประทานได้ง่าย เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยหาซื้อได้ตามท้องตลอดทั่วไปอีกทั้งราคาไม่แพง เพราะเป็นกล้วยที่ชาวสวนนิยมปลูกมาก

 

กล้วยน้ำว้า มีดีอย่างไร?

ในกล้วยน้ำว้ามี คาร์โบไฮเดรต มากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ จึงให้พลังงานแก่ร่างกายได้ดีมาก มีกรดอะมิโน ไขมัน วิตามินเอ วิตามินซี ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันของร่างกายอีกทั้งยังมี วิตามินบี1 และบี2  ที่ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท มีเกลือแร่จำพวกธาตุเหล็ก ทองแดง ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม ที่่ช่วยปรับสมดุลระบบของเหลวในร่างกาย ในกล้วยดิบจะพบสารเทนนินแลพเพกทินแต่ในผลสุกจะพบเบต้าแคโรทีนที่ร่างกายนำไปสังเคราะห์เป็นวิตามินเอซึ่งช่วยบำรุงสายตาให้ดียิ่งขึ้น

 

สรรพคุณทางยาโบราณ

ผลดิบ : ในผลดิบมีสาร “เทนนิน” อยู่มาก ทำหน้าที่เหมือนเป็นยาฆ่าเชื้ออ่อนๆ มีสรรพคุณแก้อาการท้องเสียได้ดี

ผลสุก : รับประทานเป็นผลไม้สดเพื่อให้พลังงาน ในกล้วยสุกมีสาร “เพกทิน” ที่สามารถเพิ่มกากใยให้กับร่างกาย เพื่อใช้ปรับสมดุลของระบบขับถ่ายให้ดียิ่งขึ้น จึงแก้อาการท้องผูกได้ดี

ใบ : นำไปเผาไฟเพื่อฆ่าเชื้อโรค ใช้ปิดบาดแผลไฟไหม้แทนผ้าพันแผล หรือนำไปหั่นฝอย ต้มผสมน้ำ อาบแก้อาการคัน

หัวปลี : นิยมนำมาประกอบอาหารรับประทาน หรือนำไปตากแห้งแล้วบดเป็นผง ใช้ผสมน้ำดื่ม มีสรรพคุณช่วยบำรุงและเพิ่มปริมาณน้ำนม ในสตรีที่กำลังให้นมบุตร

น้ำยาง : ใช้น้ำยางหยดลงบริเวณบาดแผลเพื่อห้ามเลือด ช่วยทำให้แผลสมานตัวเร็วขึ้น

 

ให้เด็กทารกกินกล้วยน้ำว้าท้องจะอืดไหม?

กล้วยน้ำว้ามีคาร์โบไฮเดรตสูงมาก จึงไม่แปลกที่จะทำให้กระเพาะอาหารของเด็กทารกนั้นย่อยยาก ยิ่งถ้าให้กล้วยบดหลังกินนม โดยไม่เว้นระยะเวลา จะทำให้ท้องเสียได้ง่าย ดังนั้นในกรณีใช้เป็นอาหารเสริมสำหรับเด็กทารก ควรให้กินหลังจากนมแม่แล้วสัก 1-2 ชั่วโมง เพื่อแบ่งเบาภาระของกระเพาะอาหาร

กินอย่างไรไม่เป็นโทษ!

ในกล้วยมีโพแทสเซียมสูง ถ้ากินบ่อยๆร่างกายอาจปรับตัวให้ขับโพแทสเซียมมากขึ้น แต่พอหยุดกินอาจทำให้โพแทสเซียมต่ำได้ จึงไม่ควรรับประทานต่อเนื่องเป็นเวลานาน และมากเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดภาวะโพแตสเซียมต่ำ ร่างกายปรับไม่ทัน ส่งผลให้กล้ามเนื้อไม่มีแรง ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ เลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อสุขภาพที่ดีค่ะ^^

 

ประโยชน์ของกล้วยน้ำว้า

1.แก้อาการนอนไม่หลับ

มีส่วนช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ ช่วยลดอาการหงุดหงิดของผู้หญิงที่อยู่ในช่วงมีประจำเดือน รักษาโรคซึมเศร้า และช่วยลดความเครียดได้ เนื่องจากสารอาหารบางชนิด เช่น โปรตีน ทริปโตเฟน ที่อยู่ในกล้วยมีส่วนช่วยในการผลิตสารเซโรโทนิน หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อฮอร์โมนแห่งความสุข จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเมื่อรับประทานแล้วจึงทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายและอารมณ์ดีขึ้นได้

 

3.รักษาโรคโลหิตจาง

เนื่องจากกล้วยน้ำว้าอุดมไปด้วยธาตุเหล็กสูง จึงช่วยในการผลิตฮีโมโกลบินในเลือด ผู้ที่มีปัญหาโลหิตจางจึงสามารถรับประทานเพื่อช่วยบรรเทาอาการได้

 

4.บรรเทาโรคกระเพาะอาหาร

กล้วยน้ำว้าดิบมีฤทธิ์ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้ โดยจะออกฤทธิ์สมานแผลและช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับเนื้อเยื่อเมือกในกระเพาะ และยังช่วยลดอาการเสียดท้อง รวมถึงช่วยลดกรดในกระเพาะอาหารด้วย ผู้ที่เป็นโรคกระเพาะหรือกระเพาะอักเสบ ควรรับประทานเป็นประจำทุกวัน เพื่อช่วยรักษาแผลลำไส้ชนิดเรื้อรัง เพราะกล้วยน้ำว้านั้นมี มีเซโรโทนิน ซึ่งช่วยให้กระเพาะหลั่งเมือกมาปกคลุม ทำให้กรดไม่สามารถกัดกะเพราะได้

 

5.แก้อาการท้องเสีย

กล้วยน้ำว้าอุดมไปด้วยสารแทนนิน ซึ่งมีส่วนช่วยรักษาอาการท้องเสียชนิดที่ไม่รุนแรง (แทนนินทำให้ท้องผูก)

 

6.ช่วยชะลอความแก่

สารต้านอนุมูลอิสระที่อุดมอยู่ในกล้วยน้ำว้ามีส่วนช่วยชะลอความแก่ได้ ดังนั้นผู้ที่อยากชะลอวัยให้ผิวพรรณยังแลดูอ่อนเยาว์ ควรรับประทานเป็นประจำ

 

7.ช่วยลดน้ำหนัก

กล้วยน้ำว้ามีส่วนช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือดได้ และมีกากใยสูงซึ่งช่วยให้อิ่มไว จึงช่วยลดอาการอยากรับประทานของจุบจิบได้

 

คุณค่าทางโภชนาการของกล้วยน้ำว้า

กล้วยน้ำว้า 100 กรัม ให้คุณค่าทางโภชนาการดังนี้

พลังงาน 122 กิโลแคลอรี, โปรตีน 1.2 กรัม, ไนอาซิน 0.6  มิลลิกรัม, วิตามินซี 14.0  มิลลิกรัม, คาร์โบไฮเดรต 26.1 กรัม, แคลเซียม 12.0 มิลลิกรัม, ไขมัน 0.3 กรัม, ฟอสฟอรัส 32.0 มิลลิกรัม, วิตามินเอ 375 หน่วยสากล, เหล็ก 0.8 มิลลิกรัม, วิตามินบี 1 0.03 มิลลิกรัม, วิตามินบี 2 0.04 มิลลิกรัม, น้ำ 7.6 กรัม

อย่างไรก็ตามก็ความหารับประทานให้ครบ 5 หมูนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของแฟจเพจทุกคน อ่านแล้วอย่าลืมลองกลับไปใช้ดูกันด้วยนะจ๊ะ มีออะไรสงสัยหรืออยากสอบถาม ติดต่อได้มาที่ Facebook A Cuisine ได้เลยน้า ^^

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

Summary
กล้วยน้ำว้า
Article Name
กล้วยน้ำว้า
Description
กล้วยน้ำว้า ผลไม้พื้นเมืองของไทย ประโยชน์และโทษ ที่คุณอาจไม่รู้ ในปันจุบันกล้วยน้ำว้าก็ยังเป็นที่นิยม ในแทบทุกครัวเรือนจะมีกล้วยติดครัวอยู่เสมอ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.