ท้าวทองกีบม้า

10 ขนมไทย ตำรับโบราณจาก “ท้าวทองกีบม้า” ราชินีแห่งขนมไทย

ขนมไทย ตำรับโบราณจาก “ ท้าวทองกีบม้า ” ราชินีแห่งขนมไทย เรียกได้ว่ากำลังเข้มข้นเลยทีเดียวสำหรับละครเรื่อง “ บุพเพสันนิวาส ” ที่กำลังมาแรง!! ดังเป็นพลุแตก ไม่ว่าจะเป็นตัวละครในเรื่อง ร่วมไปถึงฉากที่มีเมนูอาหารมายั่วน้ำลายกันตอนกลางดึกๆ แหม๋…เล่นเอาแอดมินไม่ได้หลับไม่ได้นอนเพราะต้องลุกมาหาของกินกันเลยทีเดียวเชียว

สุษิรา แองจิลีน่า แน่นหนา
มารี กีมาร์ หรือแม่มะลิ ในละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส แสดงโดย สุษิรา แองจิลีน่า แน่นหนา

นอกจากนี้ตัวละครที่อยู่ในเรื่องนี้หลายท่านก็มีตัวตนอยู่จริงๆ และแต่ละท่านก็ มีประวัติที่น่าสนใจ อยากจะรู้ จนทำให้หลายๆ คนที่ชมละครเรื่องนี้ต้องไปค้นหาข้อมูลของแต่ละท่านมาอ่านมาศึกษากันมากมาย อย่างวันนี้ H&C เลยไม่พลาดที่จะไปค้นหาข้อมูลเรื่องราวของตัวละครที่มีอยู่จริงบ้าง

ท้าวทองกีบม้า
ปกนิยายเรื่อง “ท้าวทองกีบม้า” โดยคึกเดช กันตามระ สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

แน่นอนค่ะว่าเป็น H&C ทั้งที ต้องขอทราบข้อมูลของ บุคคลสำคัญท่านนี้ ท้าวทองกีบม้า หรือ มารีอา กูโยมาร์ เด ปิญญา (Maria Guyomar de Pinha) เป็นที่รู้จักกันในชื่อ มารี กีมาร์ เป็นหนึ่งในตัวละครที่มีบทบาทสำคัญที่เกี่ยวข้องกับ “ ขนมไทย ” ของเราอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ (ติดคำพูดในละครมาเชียว)

บุพเพสันนิวาส

หลายๆ คนคงจะนึกว่า ขนมไทย บางอย่างที่เรารู้จักนั้นเป็นเมนูขนมไทยแท้ๆ แต่ความจริงนั้นขนมไทยของเราก็มีต้นกำเนิดมาจากหลายๆ เชื้อชาตินะ และขนมไทยที่จะพูดถึงในวันนี้มาจากสุภาพสตรีที่อาศัยอยู่ในช่วงกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ท่านมีชื่อว่า “มารี กีมาร์” ท่านผู้นี้มีเชื้อสายโปรตุเกส เบงกอล และญี่ปุ่น  ได้มีหลักฐานว่า มารี กีมาร์ มีชื่อเสียงจากการปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าห้องเครื่องต้นวิเสทในราชสำนัก ตำแหน่ง ” ท้าวทองกีบม้า ” ซึ่งมีหน้าที่คิดค้นสูตรอาหารใหม่ๆ และปรุงอาหารภายในราชสำนัก ว่ากันว่าท่านผู้นี้นั้นได้เป็นคนประดิษฐ์ขนมไทยที่นำตำรับเดิมของโปรตุเกสมาประยุกต์เข้าด้วยกัน โดยนำเอาวัตถุดิบท้องถิ่นมาผสมผสานจนกลายเป็นขนมไทยที่รู้จักกันจนถึงทุกวันนี้

ขนมไทย
ฉากหนึ่งในละครบุพเพสันนิวาส ตอน มารี กีมาร์ กำลังทำขนมกับแม่หญิงการะเกดภายในห้องเครื่อง

วัตถุดิบหลักที่นำมาปรุงเป็นขนมนั้น ได้แก่ มะพร้าว แป้ง และน้ำตาล สูตรขนมไทยที่ มารี กีมาร์ หรือ ท้าวทองกีบม้า ได้คิดค้นขึ้น นั้นมีหลายอย่างเลยค่ะ อาทิ ทองหยิบ , ทองหยอด , ฝอยทอง , ทองม้วน , ทองพลุ ,ทองโปร่ง  , กะหรี่ปั๊บ , สังขยา ,  ขนมผิง , สัมปันนี ,  ขนมขิง , ขนมไข่เต่า ขนมบ้าบิ่น , ลูกชุบ และ ขนมหม้อแกง ซึ่งขนมหม้อแกงนี้ท้าวทองกีบม้าได้คิดค้นขึ้นจากไข่ขาว เดิมเรียกว่า ขนมกุมภมาศ หรือขนมหม้อทอง แต่เรารู้จักกันในนามว่าขนมหม้อแกงนั่นเองค่ะ นอกจากท่านจะเป็นคนคิดค้นสูตรอาหารต่างๆ แล้วท่านยังช่วยสอนให้เหล่าคนที่อยู่ห้องเครื่องและคนในวังได้ฝึกทำขนมเหล่านี้อีกด้วย จนได้สมญาว่าเป็น “ราชินีแห่งขนมไทย” นั่นเอง เราไปทำความรู้จักกับขนมไทย ของท่านกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

ขนมไทย ตำรับโบราณจาก “ ท้าวทองกีบม้า ” หน้าถัดไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.