อาหารต้านเครียด

อาหารต้านเครียด 7 อย่าง กินแล้วอารมณ์ดี

ยุคสมัยนี้อะไรๆ ก็ดูจะเครียดไปซะหมดนะคะ ซึ่งการรับประทานอาหารที่อร่อยนั้น ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งวิธีแก้เครียดสำหรับใครหลายๆคนได้เลย แต่รู้หรือไม่คะว่า อาหารต้านเครียด นั้นมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

อาหารต้านเครียด 7 อย่าง กินแล้วอารมณ์ดี๊ดี “You are what you eat” ยังเป็นคำกล่าวที่ใช้ได้ทุกสมัย คนเรากินอะไรเข้าไปก็ได้ผลลัพธ์อย่างนั้น และอาหาร 7 ชนิดต่อไปนี้ นอกจากจะอิ่มอร่อยแล้วยังช่วงลดความเครียดได้ด้วย

 

อาหารต้านเครียด

 

อาหารต้านเครียด 7 อย่าง ที่คุณไม่ควรพลาด!

การกินอาหารที่มีประโยชน์ก็ช่วยคลายความเครียด ได้ด้วยนะ ลองเอาอาหารเหล่านี้ไปผสมรวมกับมื้ออร่อยของคุณสิคะ

 

อาหารต้านเครียด

 

  • ถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ พิสตาชิโอ และวอลนัท

รับประทานเป็นประจำเพียงวันละ 1 กำมือ จะได้รับวิตามินอีในปริมาณเพียงพอที่จะไปช่วยเสริมภูมิต้านทานแก่ร่างกาย ทั้งยังมี วิตามินบี ที่ช่วยรับมือกับความเครียด ความตื่นเต้น อย่าลืมให้ถั่วเปลือกแข็งเป็นตัวช่วยนะคะ

อาหารต้านเครียด

  • อะโวคาโด

ผลไม้สีเขียวเนื้อนุ่มเนียน อันเป็นแหล่งอุดมด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและโพแทสเซียม ช่วยลดความดันโลหิต ช่วยลดความกังวลและความกระวนกระวายได้อย่างดี ทราบหรือไม่ว่า อะโวคาโด เพียงครึ่งผลนั้นให้โพแทสเซียมมากถึง 487 มิลลิกรัม ซึ่งมากพอสำหรับความต้องการในแต่ละวัน

อาหารต้านเครียด

  • นมขาดมันเนย

คงเคยทราบกันว่า การดื่มนมอุ่นๆ 1 แก้วก่อนนอนช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับและคลายความเมื่อยล้าได้ เพราะแคลเซียมในน้ำนมจะส่งผลให้กล้ามเนื้อคลายตัวและลดอาการปวดตึง ผู้เชี่ยวชาญจากมหาลัยแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า นมขาดมันเนย 1 แก้วช่วยลดอาการผิดปกติในสตรีวัยหลังหมดประจำเดือนได้ ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์แปรปรวน เครียด หงุดหงิดง่าย หรือขาดสมาธิ เป็นต้น

อาหารต้านเครียด

  • ข้าวโอ๊ตหรือข้าวกล้อง

แหล่งพลังงานคาร์โบไฮเดรตและใยอาหารชั้นเยี่ยมคาร์โบไฮเดรตช่วยให้สมองหลั่งสารแห่งความสุข ที่ชื่อเซโรโทนิน ทุกครั้งที่คุณกินแป้ง สารแห่งความสุขตัวนี้ก็จะค่อยๆ หลั่งออกมา แต่ในการรับประทานข้าวโอ๊ตและข้าวกล้อง สิ่งที่คุณจะได้รับนอกจากสารแห่งความสุขแล้วก็คือใยอาหารที่มีส่วนช่วยในการขับถ่ายนั่นเอง

อาหารต้านเครียด

5.ส้ม

แหล่งอุดมวิตามินซี มีรายงานวิจัยจากประเทศเยอรมนีว่า การบริโภควิตามินซีวันละ 3,000 มิลลิกรัมช่วยลดระดับคอร์ติซอลหรือฮอร์โมนเครียดให้เข้าสู่ระดับปกติได้อย่างรวดเร็ววันใดที่คุณ เครียด ลองกินส้มดูนะคะ

อาหารต้านเครียด

  • ปลาแซลมอน

กรดไขมันโอเมก้า -3 ที่มีอยู่มากมายในเนื้อปลาแซลมอนเป็นศัตรูตัวฉกาจของฮอร์โมนเครียด เพราะทำหน้าที่กักเก็บไม่ให้ ความเครียด ไหลพุ่งออกมาเหมือนน้ำพุ ทั้งยังช่วยบำรุงหัวใจด้วย มีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญว่า ควรรับประทานปลาแซลมอนประมาณ 100 กรัม อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง จะช่วยให้สุขภาพดีและไม่เครียดค่ะ

อาหารต้านเครียด

  • ผักโขม

เต็มไปด้วยแมกนีเซียมที่ช่วยลดระดับความเครียดหากเราขาดแมกนีเซียมจะทำให้ปวดศีรษะคล้ายไมเกรน และอ่อนเพลีย ผักโขมเพียง 1 ถ้วยตวงมีปริมาณแมกนีเซียมมากถึง 40 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน อย่าลืมให้ผักโขมอยู่ในเมนูอาหารมื้อต่อไปนะคะ

เห็นหรือยังคะว่าการกินนั้นช่วยให้คุณคลายความเครียดได้ง่ายนิดเดียว มาลองทาน อาหารต้านเครียด เหล่านี้กันดูนะคะ ช่วยได้

ข้อมูลโดย นิตยสาร Healthandcuisine เรียบเรียงใหม่โดย Admin Pakkimji

Cr. ภาพ Pixpay.com , unsplash.com

 

Summary
อาหารต้านเครียด 7 อย่าง กินแล้วอารมณ์ดี๊ดี
Article Name
อาหารต้านเครียด 7 อย่าง กินแล้วอารมณ์ดี๊ดี
Description
อาหารต้านเครียด กินแล้วอารมณ์ดี “You are what you eat” ยังเป็นคำกล่าวที่ใช้ได้ทุกสมัย คนเรากินอะไรเข้าไปก็ได้ผลลัพธ์อย่างนั้น และอาหาร 7 ชนิดต่อไปนี้ที่ไม่ควรพลาด 1.ถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ พิสตาชิโอ และวอลนัท 2.อะโวคาโด 3.นมขาดมันเนย 4.ข้าวโอ๊ตหรือข้าวกล้อง 5.ส้ม 6.ปลาแซลมอน 7.ผักโขม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.