ปอกมะม่วง

ปอกมะม่วง อย่างไร? ให้น่ากินและสีสวยไม่ดำคล้ำ

ปอกมะม่วง อย่างไร? ให้น่ากินและสีไม่คล้ำ นี่คงเป็นคำถามที่คุณพ่อบ้าน คุณแม่บ้านสงสัยมาตลอด ไม่ต้องกังวลไปค่ะ วันนี้ทีมงาน A Cuisine จัดให้กับเคล็ดลับ วิธีปอกมะม่วง ให้น่ารับประทาน และมีสีสวยไม่ดำคล้ำ

ปอกมะม่วง ให้น่ารับประทาน ด้วยวิธีที่แสนจะง่าย ไปดูกันค่ะว่าทำกันอย่างไร

ปอกมะม่วง

 

เคล็ดลับ ปอกมะม่วง ให้น่ารับประทาน!

วิธีปอกผลไม้ นั้น สิ่งสำคัญอยู่ที่ความสะอาดและวิธีหั่นผลไม้เป็นหลัก อย่างเช่น มะม่วงสุก ซึ่งมีเนื้อค่อนข้างนิ่มหาก ปอกมะม่วงไม่เป็นเนื้อมะม่วงจะช้ำและสัมผัสกับมือผู้ปอก แลดูแล้วไม่ถูกสุขอนามัย และไม่น่ารับประทาน

อีกทั้งในกรณีที่ต้องปอกมะม่วงไว้สำหรับการจัดเลี้ยง ผิวมะม่วงที่ปอกไว้เป็นเวลานานจะคล้ำไม่น่ารับประทาน  มีวิธีปอกมะม่วงสุกโดยไม่ให้เนื้อมะม่วงสัมผัสกับมือ และเคล็ดลับที่ช่วยให้มะม่วงที่ปอกไว้ไม่คล้ำแม้ทิ้งไว้เป็นเวลานาน มาดูกันเลยค่ะ

♦ ปอกมะม่วง อย่างไร?ไม่ให้เนื้อมะม่วงโดนมือ

ปอกมะม่วง

 

การปอกมะม่วงไม่ให้สัมผัสกับมือนั้น มีดที่ใช้ต้องคม เริ่มต้นโดยจับมีดด้วยมือที่ถนัดแล้ววางผล มะม่วงสุกบนมืออีกข้าง โดยให้ส่วนขั้วมะม่วง หันเข้าหาตัวผู้ปอก ผลมะม่วงด้านหนึ่งจะถูกอุ้งมือรองรับไว้ เริ่มใช้มีดปอกเปลือกมะม่วงส่วนที่เหนืออุ้งมือขึ้นมา หากคุณจับมีดด้วยมือขวา ให้เริ่มปอกเปลือกมะม่วงจากด้านขั้วมะม่วงฝั่งขวา ไปยังฝั่งซ้ายเป็นริ้วยาวตามผล ความกว้างของแต่ละริ้วประมาณ 3 เซนติเมตร ระวังอย่าให้เปลือกมะม่วงนั้นขาดออกจากท้ายผล ทำเช่นนี้จนสุดครึ่งผลมะม่วง

ปอกมะม่วง

 

จากนั้น ตลบริ้วเปลือกที่ปอกไว้กลับมาหุ้มผิวเนื้อมะม่วงให้สนิทดังเดิม แล้วจึงพลิกผลมะม่วงส่วนที่ยังไม่ได้ปอกหงายขึ้นแทน ปอกมะม่วงด้านใหม่นี้ให้เสร็จด้วยวิธีเดิม ใช้มีดค่อยๆ ปาดเนื้อมะม่วงจากด้านขั้วผลไปยังปลายผล ก่อนตัดเป็นชิ้นตามชอบ แล้วดันชิ้นมะม่วงด้วยปลายมีดให้วางลงบนจาน พลิกผลมะม่วงอีกด้านกลับขึ้นมา ใช้มีดคลี่ริ้วเปลือกที่ปิดเนื้อมะม่วงไว้ออก ปาดเนื้อมะม่วงและหั่นเป็นชิ้นใส่ลงจานดังเดิมด้วยวิธีนี้ เนื้อมะม่วง ที่ปอกแล้วก็จะไม่สัมผัสกับมือผู้ปอกเลยค่ะ

ปอกมะม่วง

 

♦ วิธีทำให้มะม่วงที่ปอกไว้ไม่เปลี่ยนเป็นสีคล้ำ

เคล็ดลับวิธีทำให้มะม่วงที่ปอกไว้ไม่เปลี่ยนเป็นสีคล้ำทำได้โดยง่ายคือ ให้นำน้ำสะอาดหรือน้ำต้มสุกที่เย็นแล้วมาผสมกับเกลือ คนให้ละลายเตรียมไว้ (ปริมาณของเกลือให้ประมาณแค่พอน้ำมีรสเค็มอ่อนๆ) ล้างมือให้สะอาด สวมถุงมือยางไว้ที่มือข้างหนึ่งจากนั้นนำชิ้นมะม่วงสุกที่ปอกแล้ววางบนมือที่สวมถุงมือยาง ใช้ช้อนหรือมืออีกข้างตักน้ำเกลือราดลงบนชิ้นมะม่วงสัก 2 – 3 ครั้ง แล้วจัดเรียงชิ้นมะม่วงใส่จาน วิธีนี้เนื้อมะม่วงสุกจะยังคงสีเหลืองทองน่ารับประทาน ไม่เปลี่ยนเป็นสีคล้ำ ซึ่งหากต้องเตรียมมะม่วงไว้เป็นเวลานาน แนะนำให้ปิดจานมะม่วงด้วยฟิล์มถนอมอาหารเพื่อป้องกันผิวเนื้อมะม่วงแห้ง

ปอกมะม่วง

ความรู้และสูตรโดย : อาจารย์เพ็ญพรรณ สิทธิไตรย์ และกิตติภูมิ ดวงทิพย์
เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก
ผู้ช่วยช่างภาพ : อัศวิน นรินท์ชัยรังษี สไตล์ : กษมา แก้วจำนง

อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)
📌Website: https://acuisineth.com/
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/
📌Pinterest : www.pinterest.com/AcuisineTH/

เคล็ดลับคู่ครัว และไอเดียที่น่าสนใจอื่นๆ 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.