ครัวไทย ๔ ภาค

ย้อนรอยอาหารไทย กินอยู่อย่างอารยะ ครัวไทย ๔ ภาค ณ ห้องอาหารเบซิล

ขอเชิญคุณร่วมเดินทางย้อนรอยกลับสู่วิถีอารยะการกินอยู่อย่างไทยผ่านรสชาติอาหารตำรับ ๔ ภาค ด้วยคุณลักษณะ รสชาติ เครื่องปรุง และกรรมวิธีการปรุงของแต่ละท้องถิ่น  ซึ่งคงไว้ด้วยอัตลักษณ์และความภูมิใจของชาติไทยๆ

ด้วยความเป็นอู่ข้าวอู่น้ำและความหลากหลายของวัฒนธรรมการปรุงอาหารตำรับต่างๆ ทำให้ประเทศไทยนั่นถือเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางสุดยอดปรารถนาของนักชิมอาหารทั่วโลก คนไทยรักข้าวปลาอาหารมาก เรื่องการกินอยู่นั้นถือเป็นเรื่องหลักของชีวิต เราผนวกอาหารและการกินเข้ากับชีวิตประจำวันได้อย่างลงตัว จนมีคำกล่าวว่าเรามักทักทายกันด้วยคำว่า กินข้าวหรือยัง อันคล้ายกับการถามไถ่ว่าสุขสบายดีหรือไม่

ครัวไทย ๔ ภาค

อาหารไทยนั้นแบ่งออกได้หลากหลายตำรับ หากจะแบ่งให้เห็นภาครวมใหญ่นั้นสามารถแบ่งออกเป็น ตำรับ ๔ ภาค อันได้แก่ เหนือ กลาง อีสาน ใต้ โดยหัวใจหลักในการปรุงอาหารแต่ละตำรับนั้นคือการผสมผสานรสเผ็ดร้อน เปรี้ยว หวาน และเค็มให้เข้ากันอย่างลงตัว คงความสมดุลของแต่ละคำไว้ให้กลมกล่อม อีกทั้งยังมีเคล็ดลับการปรุง เครื่องเทศต่างๆ และวัตถุดิบจากท้องถิ่นที่ถือเป็นวัตถุดิบหลักของครัวไทย อาทิ น้ำปลา กะปิ ปลาร้า น้ำปู๋ น้ำบูดู ฯลฯ อันขึ้นอยู่กับแต่ละภูมิภาค   

ในขณะที่ ข้าว นั้นถือเป็นกระดูกสันหลังของชาติ คนไทยกินข้าวทุกวัน หรือเกือบจะทุกมื้อ ข้าวหอมมะลิถือเป็นข้าวจานโปรดของใครหลายคน โดยเฉพาะคนภาคกลางและภาคใต้ ข้าวหอมมะลินั้นโด่งดังไกลไปทั่วโลกได้ชื่อว่าเป็นข้าวที่มีความหอมนุ่มกินอร่อยทุกเม็ด หากเป็นภาคเหนือและอีสาน ข้าวเหนียวกลับเป็นที่นิยมของทุกครัวเรือน และยังสามารถนำไปปรุงเป็น ขนมหวานตำรับ ๔ ภาคได้อีกด้วย      

ภาคกลาง

อาหารตำรับภาคกลางนั้นแตกต่างจากภาคอื่นๆ โดยมีรสหวานนำและยังใช้กะทิสดปรุงอาหารจำพวกแกงต่างๆ เช่น แกงเขียวหวาน แกงข่าไก่ แกงขี้เหล็ก ฯลฯ ถ้าเป็นแกงไม่ใส่กะทิ คนภาคกลางนิยมกินแกงเลียง แกงจืด ต้มยำ ฯลฯ และที่ขาดไม่ได้คือสารพันน้ำพริก ที่คนภาคกลางสรรหาวัตถุดิบจากท้องถิ่นมาปรุงด้วยวิธีต่างๆ กลายเป็นน้ำพริกสารพันตำรับ กินคู่กับข้าวสวยร้อนๆ และผักจิ้ม ถือเป็นอาหารคู่ครัวคนภาคกลางอย่างแท้จริง

ภาคเหนือ 

แตกต่างจากภาคกลาง คนเมืองไม่ค่อยนิยมบริโภคกะทิ คนเมืองนิยมกินผักและเครื่องเทศด้วยว่าได้รับอิทธิพลมาจากชาติพันธุ์ต่างๆ ในภูมิภาคนั้น อาทิ ล้านนา พม่า ไทใหญ่ ฯลฯ อาหารเมืองที่ขึ้นชื่อมีตั้งแต่ ไส้อั่ว ข้าวซอย แกงฮังเล แกงโฮะ แอบอ่องออ ยำจิ้นไก่ น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง แคบหมู กินคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ ลำแต๊ะๆ เจ้า  

ครัวไทย ๔ ภาค

ภาคอีสาน

อาหารอีสานนั้นมีบุคลิกเช่นเดียวกันกับคนอีสาน เผ็ดร้อน สนุกสนาน ว่องไว ตรงไปตรงมา จะเห็นได้จากอาหารจานเด่นของอีสานนั้นปรุงง่ายกินง่าย ติดใจใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็น ส้มตำ ไก่ย่าง ลาบ น้ำตก อ่อม ต้มแซบ ฯลฯ ที่ปรุงให้ได้รสชาติโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นเผ็ด เปรี้ยว นัวๆ เหล่านี้ล้วนเป็นอาหารเชื่อมมิตรภาพตำรับบ้านๆ ของคนอีสาน   

ภาคใต้

อาหารตำรับใต้กล่าวได้ว่าได้รับอิทธิพลส่วนใหญ่มาจากอาหารมุสลิม ทั้งยังมีรสเผ็ดร้อนมากกว่าอาหารภาคอื่นๆ อาหารขึ้นชื่อมีมากมายได้แก่ แกงมัสมั่น ข้าวหมก ข้าวยำ แกงไตปลา แกงเหลือง ผัดเผ็ดสะตอ ขนมจีนน้ำยาใต้ ฯลฯ และด้วยภูมิประเทศติดทะเล ทำให้ปลาทะเลเป็นอีกหนึ่งวัตถดิบสำคัญของท้องถิ่น ด้วยรสเผ็ดร้อนของอาหารแต่ละจาน คนปักษ์ใต้นิยมกินผักสดแนมกับอาหารจานหลัก ถือเป็นอีกหนึ่งอาหารตำรับสุขภาพ 

ร่วมย้อนรอยอาหารตำรับ ๔ ภาคที่เบซิล กับอาหารจานต่างๆ ที่ปรุงอย่างพิถีพิถันด้วยความรักในอาหารไทย เหล่าพ่อครัวแม่ครัวของเราสร้างสรรเมนูหลากหลายจากทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคใต้ พร้อมเมนูพิเศษเรียกน้ำย่อย ไม่ว่าจะเป็น ยำมะเขือเนื้อย่าง โดยใช้ผลผลิตจากโครงการหลวง และ น้ำพริกอ่อง นอกจากนี้ยังมี ไส้อั่ว จากภาคเหนือ ส้มตำรวมไก่ย่าง จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แกงเผ็ดเป็ดย่าง จากภาคกลาง และ ปลาต้มขมิ้น จากภาคใต้ พร้อมเสิร์ฟในบรรยากาศอบอุ่นแบบร่วมสมัยของห้องอาหารเบซิลพร้อมเปิดครัวทั้งมื้อกลางวันและมื้อเย็น

เซตเมนูอาหารไทย ๔ ภาค อาหาร ๕ จานราคาเริ่มต้นที่ ๑,๖๐๐ บาท ++ หรือจะเลือกสั่งเป็นอาหารจานเดียวที่คุณชื่นชอบก็ทำได้ 

รีวิวแบบเต็มๆ ที่ ห้องอาหารไทยเบซิล โรงแรมเชอราตัน     แกรนด์ สุขุมวิท, เอ ลักซ์ชัวรี่ คอลเลกชั่น โฮเท็ล กรุงเทพฯ คลิกที่นี่

สำรองที่นั่งได้ที่ 02 649 8366 หรืออีเมล dining.sgs@luxurycollection.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.