คราบดำก้นกระทะ

เคล็ดลับทำความสะอาด คราบดำก้นกระทะ ง่ายๆด้วยของใช้ในครัว

บ้านไหนกำลังประสบปัญหา คราบดำก้นกระทะ ติดฝังแน่น ที่ขัดเท่าไหร่ก็ไม่ออกบ้างคะ แต่วันนี้ทีมงาน Amarin Cuisine มีเคล็ดลับทำความสะอาดคราบดำก้นกระทะ มาฝากกันค่ะ วิธีง่ายๆ อุปกรณ์หาได้ในครัวเนี่ยแหละค่า มาดูกันเลย

 

เคล็ดลับทำความสะอาด คราบดำก้นกระทะ

♦ อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม มีดังนี้

  1. น้ำส้มสายชู
  2. เบกกิ้งโซดา

 

กระทะ

 

♦ ขั้นตอนการทำความสะอาด คราบดำก้นกระทะ

1. ผสมน้ำเปล่าและน้ำส้มสายชู เทลงในกระทะที่ต้องการขจัดคราบ

กระทะ

 

2. จากนั้นนำไปตั้งไฟ รอจนเดือด แลวจึงยกลงจากเตา

คราบดำก้นกระทะ

 

3.ใส่ เบกกิ้งโซดา ลงในกระทะ และขัดตามปกติ

คราบดำก้นกระทะ

 

เพียงเท่านี้คราบดำๆ ที่ติดแน่นฝังนานบนก้นกระทะ ก็จะหลุดออกโดยง่ายดายแล้วค่ะ

ก้นกระทะ

 

⇒ นอกจาก น้ำส้มสายชู ผสมเบกกิ้งโซดาแล้ว ก็ยังมีวัตถุดิบอื่นๆ ที่สามารถนำมาใช้ในการทำความสะอาดก้นกระทะได้ด้วยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น 

> น้ำร้อนและเบกกิ้งโซดา

กระทะที่เป็นรอยไหม้ทั้งด้านในและด้านนอก เพียงเทน้ำร้อนและเบกกิ้งโซดา 4-5 ช้อนโต๊ะลงในกะละมัง คนส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วแช่กระทะทิ้งไว้ประมาณ 30-50 นาที จากนั้นค่อยนำขึ้นมาขัดอีกครั้งค่ะ

> ครีมออฟทาร์ทาร์

เพียงนำครีมออฟทาร์ทาร์ มาโรยบนก้นกระทะประมาณ 3 ส่วน แล้วค่อยๆ หยดน้ำเปล่าตามลงไปอีก 1 ส่วน ถูส่วนผสมให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วใช้ฟองน้ำขัดคราบไหม้ออกให้หมด

> น้ำส้มสายชูกับเกลือ

สำหรับน้ำส้มสายชูและเกลือก็สามารถทำความสะอาด คราบดำก้นกระทะ ได้เช่นกันค่ะ โดยการผสมน้ำส้มสายชูกับเกลือให้เป็นเนื้อสครับเข้มข้น จากนั้นใช้ฟองน้ำชุบแล้วนำมาขัดที่ก้นกระทะให้สะอาดค่ะ

> น้ำร้อนและน้ำยาล้างจาน

หากต้องการขจัดคราบไหม้ที่ก้นกระทะสเตนเลสไปพร้อมๆ กับการขัดเงา ให้นำกระทะลงไปล้างในน้ำร้อนที่ผสมน้ำยาล้างจานเพื่อกำจัดคราบมัน จากนั้นนำขึ้นมาแล้วโรยเบกกิ้งโซดาลงไป ขัดด้วยฝอยขัดหม้อและน้ำอุ่นผสมน้ำยาล้างจาน แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดค่ะ

> แป้งสาลีและน้ำส้มสายชู

สำหรับกระทะเทฟลอน ควรใช้สูตรนี้เลยค่ะ เพียงนำแป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับเกลือและน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ หลังจากนั้นทาส่วนผสมลงบนก้นกระทะ ใช้ฟองน้ำถูให้ทั่ว แล้วล้างออกด้วยน้ำร้อนที่ผสมน้ำยาล้างจาน กระทะก็จะกลับมาสะอาดและเหมือนใหม่อีกครั้งค่ะ

> มันฝรั่ง

วัตถุดิบในการทำอาหารอย่าง มันฝรั่ง ก็สามารถช่วยทำความสะอาดรอยไหม้และคราบดำก้นกระทะ ได้เช่นกันนะคะ ซึ่งเริ่มต้นด้วยการโรยเบกกิ้งโซดาลงที่ก้นกระทะให้ทั่วก่อน จากนั้นนำมันฝรั่งที่หั่นครึ่งมาขัดให้ทั่ว ทิ้งไว้สักพัก แล้วล้างออก คราบดำก็จะหลุดออกได้เช่นกันค่ะ

> ซอสมะเขือเทศ

ซอสมะเขือเทศก็ช่วยทำความสะอาดคราบดำก้นกระทะได้ด้วยนะคะ แค่ทาซอสมะเขือเทศลงไปที่ก้นกระทะให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที หรือถ้ารอยไหม้นั้นเยอะมากเป็นพิเศษก็ปล่อยทิ้งไว้นานกว่านั้นได้อีกสักพักค่ะ แล้วค่อยขัดออก กรดในมะเขือเทศจะช่วยทำให้รอยไหม้หลุดออกอย่างง่ายดายค่ะ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับวิธีทำความสะอาดคราบดำก้นกระทะ มีหลากหลายรูปแบบให้ลองเลือกใช้กันเลย ต่อไปก็ไม่ต้องมานั่งปวดหััวกับคราบดำฝังแน่นอีกต่อไปแล้วค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูล  kapook

 

#AmarinaCuisine #เคล็ดลับสามัญประจำบ้าน

👉 ฝากติดตาม Instagram Health&Cuisine ใหม่ได้ที่ @ amarincuisine Follow มาเยอะๆ นะคะ 😘

อยากกิน..อยากฟิน..อยากทำ.. อย่าลืมติดตาม #Amarincuisine นะจ๊ะ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.