ทำความสะอาดไมโครเวฟ

ทำความสะอาดไมโครเวฟ ง๊ายง่าย ด้วยมะนาว

เชื่อว่าเป็นปัญหาที่หลายบ้านต้องพบเจอค่ะ และบางบ้านก็อาจจะค่อนข้างละเลยการ ทำความสะอาดไมโครเวฟ เพราะคิดว่าคราบที่ติดกับไมโครเวฟนั้นทำความสะอาดยาก วันนี้ทีมงาน Amarin Cuisine มีเคล็ด(ไม่)ลับ ทำความสะอาดไมโครเวฟ ด้วยมะนาวมาฝากกัน บอกเลยว่าเป็นวิธีที่ง่ายมากๆค่ะ 

 

ทำความสะอาดไมโครเวฟ ด้วยมะนาว

ไมโครเวฟคู่ใจ ใช้ไปนานๆ ความหมองและกลิ่นไม่พึงประสงค์ก็เริ่มมาเยือนเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ จะอุ่นอาหารแต่ละทีต้องทำใจแล้วทำใจอีก เช็ดทำความสะอาดอย่างไรก็ไม่หาย หรือบางครั้งอาจจะละเลยการทำความสะอาดไมโครเวฟไปเลยก็มีค่ะ มาดูกันว่าแค่มะนาว วัตถุดิบติดบ้านนั้น จะช่วยทำความสะอาดไมโครเวฟได้อย่างไร ไปเตรียมอุปกรณ์กันเลยค่ะ

♦ อุปกรณ์

1. มะนาว 1 ลูก

2. น้ำเปล่า

3. ภาชนะใส่น้ำเปล่า (ภาชนะที่สามารถเข้าไมโครเวฟได้)

4. ผ้าสะอาด

 

ทำความสะอาดไมโครเวฟ

 

♦ ขั้นตอนการทำความสะอาดไมโครเวฟ

1. บีบมะนาวลงในน้ำสะอาด ผสมให้เข้ากัน เมื่อบีบเสร็จใส่เปลือกมะนาวลงไปในน้ำด้วย

มะนาว

 

2. จากนั้นนำไปเข้าไมโครเวฟ เวฟประมาณ 5 นาที และปล่อยทิ้งไว้ในไมโครเวฟจนสังเกตเห็นว่าเริ่มมีไอน้ำเกาะ

 

ไมโครเวฟ

3. นำน้ำเปล่าที่บีบมะนาวลงไป ออกมาจากไมโครเวฟ จากนั้นใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดให้ทั่ว

ทำความสะอาด

 

เพียงเท่านี้ก็จะได้ไมโครเวฟที่สะอาดมากขึ้นแล้วค่ะ ไม่ยากอย่างที่คิดเลยใช่ไหมคะ เพราะฉะนั้นลองนำไปทำตามกันดูค่ะ รับรองว่ากลิ่นและคราบสกปรกจะหายวับไปแน่นอน

 

⇒ นอกจากมะนาว จะเป็นตัวช่วยสุดเริ่ดในการทำความสะอาดไมโครเวฟแล้ว ก็ยังมีวัตถุดิบใกล้ตัวในครัวที่ช่วยทำความสะอาดไมโครเวฟได้เช่นกันค่ะ 

 

♥ น้ำส้มสายชู
วิธีทำความสะอาดไมโครเวฟด้วยน้ำส้มสายชูไม่ยากค่ะ เพียงแค่ผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำ ในอัตราส่วน 1 : 1 ในภาชนะ จากนั้นนำเข้าไปในไมโครเวฟประมาณ 5-10 นาที เพื่อให้ไอน้ำกระจาย และทำให้คราบอ่อนลงก่อน จากนั้นจึงค่อยใช้ฟองน้ำหรือผ้าสะอาดเช็ดทำความสะอาดภายในอีกครั้ง คราบสกปรกก็จะหายไปโดยไม่ต้องออกแรงขัดเลยค่ะ

♥ เบกกิ้งโซดา
เบกกิ้งโซดา เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสารพัดประโยชน์ก็ว่าได้ค่ะ ซึ่งเบกกิ้งโซดาก็สามารถขจัดคราบเหลืองที่กระจายไปทั่วไมโครเวฟได้เช่นกัน โดยการทำความสะอาดไมโครเวฟด้วยเบกกิ้งโซดานั้นเริ่มจากผสมเบกกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 1 แก้ว คนให้เข้ากันแล้วทิ้งไว้สัก 5 นาที จากนั้นนำฟองน้ำมาจุ่มแล้วใช้เช็ดคราบภายในไมโครเวฟได้เลยค่ะ แต่ถ้าหากยังมีสิ่งสกปรกติดค้างอยู่ก็ให้ใช้กระดาษทิชชูหรือผ้าเช็ดซ้ำได้

♥ กระดาษทิชชูเปียก
แต่สำหรับคนที่เวลาน้อย ต้องการความรวดเร็ว แนะนำวิธีทำความสะอาดไมโครเวฟที่รวดเร็วและง่ายสุดๆ ก็คือ การใช้ทิชชู่เปียก เพราะเพียงแค่เรานำทิชชู่เปียกไปวางไว้ข้างในไมโครเวฟ แล้วเวฟใช้ความร้อนสูง ประมาณ 5 นาที ก็จะทำให้คราบต่างๆ ถูกเช็ดออกได้ง่ายขึ้น เพราะไอน้ำที่ระเหยจากทิชชูเปียกจะทำให้คราบสกปรกที่ฝังอยู่อ่อนตัวตัวลง จึงช่วยให้เช็ดคราบสกปรกออกได้ง่ายขึ้น จากนั้นจึงใช้ผ้าแห้งเช็ดตามอีกครั้งเพื่อความสะอาดหมดจดค่ะ

♥ น้ำยาล้างจาน
วิธีการ คือ ให้ผสมน้ำอุ่นและน้ำยาล้างจานลงไปในภาชนะที่สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ จากนั้นนำไปเวฟประมาณ 1 นาที ไอน้ำก็จะช่วยให้คราบเหลืองที่ติดไมโครเวฟอ่อนตัวลง ซึ่งทำให้เราเช็ดคราบออกได้ง่ายขึ้นนั่นเองค่ะ หรือถ้าใครต้องการกำจัดกลิ่นคาวด้วย แนะนำให้ผสมเบกกิ้งโซดาลงไปในถ้วยด้วยค่ะ

 

สะดวกวิธีไหน ก็อย่าลืมนำไปลองใช้กันดูนะคะ แล้วการทำความสะอาดไมโครเวฟ จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูล  kapook
 

#AmarinaCuisine #เคล็ดลับสามัญประจำบ้าน

👉 ฝากติดตาม Instagram Health&Cuisine ใหม่ได้ที่ @ amarincuisine Follow มาเยอะๆ นะคะ 😘

อยากกิน..อยากฟิน..อยากทำ.. อย่าลืมติดตาม #Amarincuisine นะจ๊ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.