บรรจุภัณฑ์เรื่องใหญ่ ส่วนเรื่องวัยเป็นเพียงตัวเลข

เคยไหม เวลาซื้อผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มแสนอร่อยมา กว่าจะได้ลิ้มลองรสชาตินั้นแสนยากเย็น เพราะบรรจุภัณฑ์เปิดยากมาก หรือบางครั้งก็อ่านแทบไม่เห็นว่าอาหารหรือเครื่องดื่มชนิดนั้นมีส่วนประกอบอะไรบ้าง สำหรับวัยหนุ่มสาวอาจไม่ค่อยเป็นปัญหานัก แต่สำหรับผู้สูงวัยถือเป็นปัญหาใหญ่เลยทีเดียว ดังนั้น เต็ดตรา แพ้ค ผู้นำด้านกระบวนการผลิตและบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารและเครื่องดื่ม จึงอยากมาแชร์ว่า บรรจุภัณฑ์ที่ดีและเหมาะกับผู้สูงวัย ควรมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง เลือกซื้อคราวหน้าจะได้บริโภคได้อย่างสบายใจลืมเรื่องวัยไปได้เลย

1. ฝาบิด เปิดง่าย ลดแรงบิด หรือฉีกเปิดได้ง่าย ไร้ขอบคม ข้อนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากซื้อผลิตภัณฑ์มาแล้วต้องใช้พละกำลังในการเปิด ก็หมดความอร่อย หรือหากมีขอบคม บาดมือจนเลือดออก ก็เป็นอันตรายได้ ยิ่งถ้าเป็นผู้สูงอายุยิ่งทำให้ยุ่งยาก

2. บรรจุภัณฑ์มีน้ำหนักเบา จับถนัดมือ ถือง่าย เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายของผู้สูงวัยก็อาจไม่แข็งแรงเท่าคนหนุ่มสาว หากต้องยกของหนักๆ ซ้ำยังจับไม่ถนัดมือ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้

3. บรรจุภัณฑ์ที่ช่วยเก็บรักษาคุณภาพสินค้าไว้ได้นาน เพราะนอกจากเราจะได้บริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ ปลอดภัย ไร้วัตถุกันเสียแล้ว ยังช่วยลดความถี่ในการเดินทางไปซื้อสินค้า ประหยัดทั้งเวลาและพลังงานอีกด้วย

4. ฉลากตัวใหญ่อ่านง่าย สำหรับผู้สูงวัยนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญเลยทีเดียว เพราะเมื่ออายุมากขึ้น ความชัดเจนทางการมองเห็นก็เริ่มถดถอย ถ้าอ่านไม่เห็นว่าผลิตภัณฑ์นี้คืออะไร แล้วจะซื้อและใช้ถูกได้อย่างไรล่ะ (ปรุงอาหารบางทีอาจหยิบสลับจากเกลือเป็นน้ำตาล จนจานนั้นก็หมดอร่อยไปเลยก็ได้)

5. แสดงข้อมูลทางโภชนาการชัดเจน  ปัจจุบัน คุณสมบัติข้อนี้เป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับผ้บริโภคทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงวัย เพื่อจะได้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับความต้องการส่วนตัวได้อย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ เต็ดตรา แพ้ค ยังร่วมมือกับผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มในประเทศไทย คิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ทันสมัย เพื่อสนองความต้องการผู้บริโภคมาเป็นเวลาหลายปี ตั้งแต่การเพิ่มคุณประโยชน์ด้านสุขภาพ เช่น เครื่องดื่มที่ผสมวิตามิน น้ำผัก น้ำผลไม้คั้นสด 100% และร่วมพัฒนาคิดค้นสูตรผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น นมอัลมอนด์ และโยเกิร์ตข้นพร้อมดื่ม โดยเครื่องดื่มเหล่านี้ถูกผลิตและบรรจุด้วยกรรมวิธีปลอดเชื้อ หรือระบบยูเอชที  ซึ่งช่วยเก็บรักษาคุณค่าสารอาหารในกล่องได้นานหลายเดือน โดยปราศจากวัตถุกันเสีย

รู้อย่างนี้แล้ว ครั้งหน้าลองมองหากล่องบรรจุภัณฑ์ของ เต็ดตรา แพ้ค  ที่ใช้บรรจุอาหารและเครื่องดื่ม เพราะสำหรับเรา “บรรจุภัณฑ์เรื่องใหญ่ ส่วนเรื่องวัยเป็นเพียงตัวเลข”

ล่าสุดบริษัทยังมีนวัตกรรมการบรรจุอาหารพร้อมปรุงในกล่อง ซึ่งมีน้ำหนักเบา ไม่ต้องใช้แรงมากในการเปิด ปลอดการปนเปื้อน นอกจากนั้นพื้นที่บนกล่องยังเอื้อต่อการพิมพ์ฉลากและข้อมูลสำคัญต่างๆ ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้สูงวัยอีกด้วย

*คำจำกัดความของสำนักงานสถิติแห่งชาตินั้น ผู้สูงวัย คือผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป
**ผลการสำรวจครั้งล่าสุด อ้างอิงจาก http://www.thaihealth.or.th 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.