ไขเคล็ดลับความอร่อยของหอยนางรมญี่ปุ่น

ถ้าให้เลือกอาหารซีฟู้ดในดวงใจมาสักหนึ่งอย่าง เชื่อว่าต้องมี “หอยนางรม” เป็นตัวเลือกเบอร์ต้นๆ ของซีฟู้ดเลิฟเวอร์อย่างแน่นอน เพราะใครๆ ต่างก็ติดใจรสชาติหวานฉ่ำทุกทีที่ได้ลิ้มรส แต่ถ้าให้เลือกหอยนางรมที่ตัวใหญ่เต็มคำและรสชาติอร่อยกว่าหอยนางรมทั่วไป ก็ต้องยกให้ นี่เลย “หอยนางรมญี่ปุ่น”

fresh oyster

สาเหตุที่หอยนางรมญี่ปุ่นมีรสอร่อยเป็นเอกลักษณ์ แตกต่างจากที่อื่นนั้น เป็นเพราะน้ำทะเลญี่ปุ่นมีอุณหภูมิที่พอเหมาะแก่การเจริญเติบโตของหอยนางรม อีกทั้งน้ำทะเลยังมีความยังสะอาด ธรรมชาติใต้ท้องทะเลเอื้อต่ออาหารในระบบนิเวศของหอยนางรม อย่างพวก แพลงก์ตอนพืช แพลงก์ตอนสัตว์ ที่มีอยู่อย่างสมบูรณ์ ทำให้หอยนางรมญี่ปุ่นมีขนาดใหญ่เต็มคำ แถมยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการสูงเป็นแหล่งรวมโปรตีน วิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ โดยเฉพาะสังกะสี เหล็ก และไอโอดีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่ส่งผลดีต่อสุขภาพของคนเรา ช่วยบำรุงประสาท กล้ามเนื้อ รวมไปถึงหัวใจ และยังป้องกันโรคเหน็บชา เป็นตัวช่วยในการขับปัสสาวะ จนถึงช่วยชะลอความแก่ และบำรุงผิวพรรณก็ยังได้

ยิ่งไปกว่านั้นความเค็มของน้ำทะเลญี่ปุ่นยังมีส่วนสำคัญที่ไม่เอ่ยถึงไม่ได้ เนื่องจากหอยนางรมต้องสร้างกรดอะมิโนขึ้นมา เพื่อให้เซลล์มีความเข้มข้นเท่ากับน้ำทะล นั่นแปลว่า ยิ่งน้ำทะเลเค็มมากเท่าไหร่ หอยนางรมก็ยิ่งต้องสร้างกรดอะมิโนเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น และเจ้ากรดอะมิโนนี่เอง คือเคล็ดลับสำคัญที่ทำให้หอยนางรมญี่ปุ่นออกรสหวาน จนหลายคนติดอกติดใจ

steaming mixed vegetables in the wok, asian style cooking vegetarian and healthy, selected focus, narrow depth of field

ย้อนกลับมาดูที่ครัวของหลาย ๆ คน เชื่อว่าทุกบ้านต้องมีผลิตภัณฑ์ปรุงรส ที่มีส่วนผสมจากหอยนางรมเป็นตัวช่วยเรื่องรสชาติอาหารจานโปรดอย่าง “ซอสหอยนางรม” อยู่คู่ครัวกันอยู่แล้ว เพราะทราบกันดีว่า ซอสหอยนางรม จะใส่อะไรก็อร่อย ไม่ว่าจะผัด ทอด หรือใช้ปรุงรสน้ำซุปก็ยังได้ และเพื่อความอร่อยของอาหารทุกจาน จะดีกว่าไหม ถ้าซอสหอยนางรมที่ใช้ มีส่วนผสมจากหอยนางรมที่นำเข้าคุณภาพสูงส่งตรงจากทะเลญี่ปุ่น เหมือนอย่างซอสหอยนางรมของแม็กกี้ ที่ทำมาจากหอยนางรมญี่ปุ่นแท้ ๆ

นอกจากอาหารไทย ๆ แล้ว ซอสหอยนางรมยังสามารถช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหารสไตล์ญี่ปุ่นได้เช่นกัน อย่างเมนูทำง่าย ๆ ที่เราขอนำเสนอต่อไปนี้

Kurobuta pork chop steak on rustic wooden table

  • หมูคุโรบุตะย่างเลือกหมูคุโรบุตะชั้นดี ย่างด้วยเตาถ่าน ผสมโชยุ มิริน สาเก น้ำตาลทราย และปิดท้ายด้วยซอสหอยนางรม หมักหมู แล้วย่างจนสุกหอม

Tonkatsu, Japanese Curry Rice with deep-fried pork cutlet on wooden table

  • ข้าวราดแกงกะหรี่ ทอดเนื้อหมูให้สุกพอเกรียม แล้วตักใส่จานพักไว้ จากนั้นนำหอมหัวใหญ่ มันฝรั่ง แอปเปิล และแครอท ลงผัดในกระทะต่อ จากนั้นใส่ผงกะหรี่ ผงปาปริก้า กระเทียม ขิง ตามด้วยซอสหอยนางรม ใส่หมูที่ทอดไว้ลงไป ตามด้วยนมสด คนให้เข้ากัน หรี่ไฟอ่อน ต้มผักจนสุกนิ่ม ปรุงรสด้วยมิรินและโชยุ

close up Steamed eggs Custards on a wood

  • ไข่ตุ๋นญี่ปุ่น ผสมน้ำปล่ากับปลาคัตซึโอะแห้งนำเข้าไมโครเวฟ 5 นาที จากนั้นกรองด้วยกระชอนตาถี่ แล้วพักไว้ให้เย็น เติมน้ำซุปปลาลงไปในชามไข่ที่ตีเรียบร้อยแล้ว ใส่มิริน โชยุ และซอสหอยนางรม  ค่อย ๆ เติมน้ำซุปปลาลงไป กรองไข่ด้วยกระชอนตาถี่ นำไข่ไปนึ่งในซึ้งด้วยไฟอ่อน 10 นาที เติมเห็ดหอม กุ้ง นารูโตะมากิ บนหน้าไข่ตุ๋น ปิดฝานึ่งต่ออีก 5 นาที แล้วโรยด้วยต้นหอมก่อนเสิร์ฟ

side dish of fried shiitake mushrooms, food close up

  • ผัดเห็ดโคนญี่ปุ่น กระทะให้ร้อนใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อย นำกระเทียมลงไปผัดให้หอม ตามด้วยเห็ดโคนญี่ปุ่น ผัดสักพักจนเห็ดเริ่มนิ่ม จากนั้นปรุงด้วยซอสหอยนางรม ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย แล้วนำต้นหอม พริกชี้ฟ้าลงไปผัดด้วยกัน

oyster_Prepare_14_CMYK_2

ถ้าอยากได้ซอสหอยนางรมแบบเข้มข้น เต็มรสชาติหอยนางรมจากญี่ปุ่นแท้ ๆ ลองหา “แม็กกี้” ติดครัวไว้สักขวด …เท่านี้ทุกเมนูอาหารญี่ปุ่น ก็อร่อยลงตัวแล้ว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.