เปลือกไข่

มหัศจรรย์ ” เปลือกไข่ ” ทำอะไรได้ตั้งเยอะ

ไข่ เป็นวัตถุดิบพื้นฐานที่ทุกบ้านต้องมีติดครัว ครั้นใช้เสร็จจะทิ้งให้เปล่าประโยชน์ก็เกรงว่าจะยิ่งทำให้โลกร้อนเปล่า ๆ เราเลยสรรหาไอเดียดี ๆ จากเปลือกไข่มาให้คุณลองนำไปใช้กันดู แล้วจะรู้ว่ามันมหัศจรรย์ขนาดไหน หากใช้ดีก็บอกต่อได้ ไม่สงวนลิขสิทธิ์นะ

 

เปลือกไข่ มีประโยชน์ดังต่อไปนี้

Icon ผ้าขาวได้ไม่ต้องพึ่งสารฟอกขาว นำเปลือกไข่ที่ล้างสะอาดแล้วมาห่อรวมกันด้วยผ้าจากนั้นนำไปต้มรวมกับผ้าขาวก่อนนำไปซัก คุณจะได้ผ้าที่ขาววิ้งแบบไม่ต้องขยี้ให้เปลืองแรง

Icon ซักผ้าก็สามารถ นอกจากช่วยเรื่องผ้าขาวแล้ว เมื่อนำเปลือกไข่บดละเอียดมาผสมกับโซดาซักผ้าในอัตราส่วน 1:1 ก็นำมาใช้ซักผ้าแทนผงซักฟอกได้แล้ว

Icon เป็นเชื้อเพลิงก็ได้ ปัญหาหนึ่งของการก่อเตาถ่านคือการจุดไฟให้ติดนี่ละค่ะ แต่ต่อไปไม่ต้องกังวลอีกแล้ว เพราะเปลือกไข่เป็นตัวช่วยที่สุดยอดมาก เพียงทุบเปลือกไข่จนแตกละเอียดแล้วห่อด้วยกระดาษ นำมาวางไว้ใต้ฟืนแล้วจุดไฟ อานุภาพของเปลือกไข่จะทำให้ไฟแรงขึ้น

Icon ไล่มดได้ด้วย ผึ่งเปลือกไข่ที่ล้างสะอาดแล้วจนแห้ง นำมาคั่วจนเหลือง บดเปลือกไข่ให้ละเอียด จากนั้นผสมเปลือกไข่ 1 ส่วนกับน้ำ 2 ส่วนในภาชนะคนให้เข้ากันแล้วตั้งทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง ใช้ฉีดพ่นที่รังมดหรือบริเวณที่มดเดินผ่าน

Icon ทำความสะอาดแจกันปากแคบ อีกความท้าทายหนึ่งของบรรดาแม่บ้านคือ การล้างภาชนะปากแคบ ลองนำเปลือกไข่ที่บดแล้ว 1 หยิบมือใส่ลงไป ตามด้วยน้ำอุ่นและน้ำยาล้างจานแล้วเขย่า คราบสกปรกต่าง ๆ ก็จะหลุดออกอย่างง่ายดาย

Icon สครับหน้าใส ใครจะเชื่อว่าเปลือกไข่นี่แหละที่ช่วยให้คุณหน้าผ่องขึ้นได้ แค่นำเปลือกไข่ที่ล้างสะอาดมาบดให้ละเอียดผสมน้ำแล้วนำมาสครับผิวหน้าเบา ๆ ก็จะช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วได้อย่างอ่อนโยน แถมยังลดริ้วรอยได้อีกด้วย

Icon บรรเทาอาการผิวหนังระคายเคือง ใส่เปลือกไข่ล้างสะอาดที่บดละเอียดแล้วลงในภาชนะที่ใส่น้ำส้มสายชูหมักแอ๊ปเปิ้ลแช่ไว้ประมาณ 2 – 3 วัน จากนั้นนำมาทาลงบนผิวที่มีอาการระคายเคืองหรือเป็นผื่นคัน

Icon ช่วยให้ยาทาเล็บติดทนนาน นำเปลือกไข่มาล้างให้สะอาดตากให้แห้ง แล้วบดให้ละเอียดผสมลงในน้ำยาทาเล็บ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้สีสวย ๆ ติดทนอยู่บนเล็บของเราได้นานขึ้น

 

เรื่อง : mambo ภาพ : อัศวิน นรินท์ชัยรังษี สไตล์ : อรุณมณี ปาคาพิทักษ์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.