Cough Remedy Syrup

DIY ยาแก้ไอมะกรูด สูตรโฮเมดทำเองได้ง่ายจัง

DIY ยาแก้ไอมะกรูด Cough Remedy Syrup

ยาแก้ไอมะกรูด

เมื่อหลายปีก่อน ปอนได้มีโอกาสไปเจอป้าป้อม -ศิริกุล ซื่อต่อชาติ ผู้เขียนหนังสือ ปลูกผักกันเถอะ (Let’s Do Some Gardening) และล่าสุดมีผลงานชื่อ My Organic Life

ช่วงนั้นเป็นช่วงที่มีอาการเจ็บคอ แถมไอ ป้าป้อมได้ยินเสียงอันแหบแห้งจึงมีน้ำใจแบ่งปันยาแก้ไอสูตรของเธอมาให้ แถมบอกว่า ถ้าไม่พอมาเอาใหม่นะคะ ด้วยความที่เป็นคนชอบทำอะไรเอง จึงถามสูตรยาแก้ไอนี้ ป้าป้อมก็ใจดีบอกโดยไม่กั๊ก แถมบอกด้วยว่าไปบอกต่อได้เลยค่ะ

เมื่อมีโอกาสเจอใครที่มีอาการไอหรือมีเสมหะ จึงไม่รีรอที่จะแบ่งปันสูตรดีๆ นี้ พระเอกวัตถุดิบคือ ผลมะกรูดสดและน้ำตาลทรายแดง เราใช้แค่ 2 อย่างนี้เอง อ้อ ต้องหาโหลแก้วที่แข็งแรงและมีฝาปิดสนิทอีก 1 ใบ

ขั้นตอนการทำก็ง่ายแสนง่าย เมื่อได้ผลมะกรูดมาแล้วล้างให้สะอาด โดยใช้เกลือถูให้ทั่วโดยเฉพาะตามร่อง หรือจะใช้แปรงถูตามซอกให้สะอาดก็ได้ค่ะ เสร็จแล้วหั่นสไลซ์ตามขวาง ขั้นตอนต่อไป ถ้ามีลูก ๆ เรียกมาร่วมวงช่วยกันคนละไม้คนละมือได้นะคะ โดยเรียงมะกรูดที่หั่นแล้วลงในโหลให้ได้ประมาณ 2-3 ส่วนของโหลตามด้วยน้ำตาลทรายแดง 1 ส่วน เสร็จแล้วปิดฝาให้แน่นวางโหลแก้วในที่ที่อากาศไม่ร้อนและห้ามตากแดดค่ะ ทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือนหรือจนกว่าน้ำตาลจะละลายหมด เสร็จแล้วค่อย ๆ เทยาแก้ไอที่ได้เก็บใส่ขวด ปิดฝา เข้าตู้เย็นเก็บได้นานหลายเดือนเลยค่ะ

สำหรับกากของมะกรูดที่เหลือในโหล เราก็สามารถหั่นมะกรูดสดเติมลงไป เติมน้ำตาลทำซ้ำใหม่ได้อีกหลายรอบเลยค่ะไม่ต้องทิ้งค่ะ ใครทำแล้วอาการไอดีขึ้น อย่าลืมบอกต่อสูตรดี ๆ นี้นะคะ

Tips:

  • ขั้นตอนการทำต้องสะอาดและระวังอย่าให้อากาศเข้านะคะ เพราะอาจขึ้นราได้ ถ้ามีราขาว ๆ ขึ้นคือ ใช้ไม่ได้ ต้องทำใหม่ค่ะ
  • ถ้าสามารถหาผลมะกรูดออร์แกนิกได้ยิ่งดีเลยค่ะเพราะเราต้องใช้ทั้งเปลือกจะได้มั่นใจว่าปลอดภัยจากยาฆ่าแมลงและสารตกค้าง

เรื่อง : เชฟปอน Znya Organics
ภาพ : จิรวัฒน์ มหาทรัพย์ถาวร สไตล์ : ปรางรัตน์ ฤกษ์สง่า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.