วิธีจัดการผัก

มาเช็คชุดความรู้กัน คุณรู้… วิธีจัดการผัก กี่แบบ พูด!

วิธีจัดการผัก คำนี้พูดกับเซียนงานครัวมีหวังเจอมองบน ด้วยเข้าข่ายส่งมะพร้าวห้าวไปขายสวน แต่เรื่องเบๆ ที่คิดว่ารู้กันถ้วนทั่วแล้วนี่แหละ ตัวดีนัก หลายครั้งถามไปถามมา  จากมองบนก็กลายเป็นตาลอยคว้างใส่ซะงั้น

วิธีจัดการผัก

เอางี้เถอะถือว่า H&C ขอทดสอบชุดความรู้คุณ ด้วยการรวบรวมกลเม็ดเด็ดเคล็ดลับวิธีจัดการกับผักต่างๆ นานา อ่านไปก็เช็คลิสต์ตัวเองไปพลางว่ารู้กี่ข้อ แล้วช่วยตอบมาในกล่องคอมเม้นต์ด้วยนะคะ

ผักกูด

ผักกูด เลือกถูก ไม่ขมผักกูดมีหลายสายพันธุ์มีทั้งชนิดที่ขมและไม่ขมถ้าไม่ชอบขมควรเลือกผักกูดที่มีสีเขียวอ่อนๆเหมือนยอดหญ้า ซึ่งจะกรอบและให้รสหวานอร่อย  ไม่ควรผักกูดสีเขียวเข้มอมดําหรือมีขน เพราะนอกจากขมแล้วยังแข็งกระด้างด้วย

ใบเหลียง

ผัดใบเหลียงไม่เหนียว:  ใบเหลียงหากินยากจะมีให้เห็นก็แถวๆ ภาคใต้ช่วงหน้าร้อนนี่แหละ เพราะฉะนั้นได้มาแล้วก็ต้องปรุงให้เป็น ที่ฮิตกันดกดื่นก็เมนูใบเหลียงผัดไข่ ซึ่งเคล็ดลับที่จะผัดใบเหลียงไม่ให้เหนียวก็อยู่ที่ต้องผัดไข่ปรุงรสให้เสร็จก่อน จากนั้นจึงใส่ใบเหลียงลงไปเป็นอย่างสุดท้ายผัดแค่พอสุก แล้วตักขึ้นหากปรุงใบเหลียงผ่านความร้อนนานๆจะเหนียวและมีรสขมกินไม่อร่อยนะคุณ

สะตอ

วิธีเก็บสะตอสดให้ได้นานวัน :  นําสะตอที่แกะแล้ววางลงบนใบตองห่อด้วยกระดาษอเนกประสงค์จนมิดแล้วใส่ถุงพลาสติกมัดปากถุงให้แน่น วิธีนี้จะเก็บสะตอไว้ได้นานถึง 2สัปดาห์พูดถึงสะตอแล้วก็มีทริคการกินเพิ่ม อย่างที่รู้กัน กินสะตอทีไร  เป็นต้องมีกลิ่นติดปากทุกครั้งสามารถดับกลิ่นได้ง่ายๆ ด้วยการกินมะเขือเปราะตบท้ายหลังมื้อสะตอจ้า

ผักสลัด

ผักสลัดกรอบอมตะ :  ไม่ได้มาแนะนำให้ใส่สารอันตรายเร่งกรอบแต่อย่างใด แค่คลุมด้วยผ้าขาวบางหรือถ้าไม่มีก็ใช้กระดาษทิชชูแผ่นใหญ่ หนา ที่ใช้ในครัวพรมน้ำให้ชื้นและนำมาคลุมบนผักจากนั้นเก็บผักใส่ตู้เย็นเวลาจะกินค่อยยกออกมาผักสลัดจะกรอบๆเย็นๆ ดูสดใหม่ น่ากินเชียว

lemon

หน้าแล้งไม่แล้งมะนาว :  อย่างที่หลายคนทราบ หน้าแล้ง มะนาวมักผลเล็กแถมแพงอีกต่างหาก ฉะนั้นก็สู้เก็บมะนาวไว้ตั้งแต่หน้าดกสิ อ้ะ กำลังคคิดว่ากล้าดียังไงถึงเขียนงี้ใช่ไหม แหม่ๆ ของแบบนี้ก็ต้องมีวิธี นั่นคือช่วงมะนาวดกๆ ให้เอามาคั้นน้ำใส่ในถาดแช่น้ำแข็งให้เป็นก้อนน้ำแข็งมะนาวเลย ต้องการใช้เมื่อไหร่ก็ค่อยเอามาละลาย

มะระ

แก้ความขมของมะระ :  ต่อให้ปาวๆ สักเท่าไหร่ เจ้าเด็กในบ้านก็ยังเมินใส่มะระอยู่ดีใช่ไหม งานนี้แก้ไม่ยากแค่หั่นมะระเป็นชิ้น ๆ จากนั้นเอาเกลือป่นใส่ลงไปคลุกกับมะระให้ทั่วทิ้งไว้สักครู่ ล้างเอาเกลือออก ความขมของมะระก็มลายไปแล้ว

ดอกกะหล่ำ

ผัดดอกกะหล่ำให้นุ่มหวาน :  ก่อนผัดควรลวกกะหล่ำในภาชนะที่ไม่มีฝาปิดสักครู่ไม่ควรนึ่งหรืออบในกระทะที่ปิดฝา เพราะดอกกะหล่ำมีสารประกอบของกำมะถันจะทำให้มีกลิ่นกำมะถันอบอวลเสียรสชาติได้

garlic

กลิ่นกระเทียมติดมือ :  อาหารไทยกับกระเทียมเป็นของคู่กัน แต่มักมีเสียงบ่นจากคุณสาวๆ ที่เข้าครัวเองว่า… ฉันอยากข้ามๆ เพราะกลิ่นกระเทียมช่างติดนิ้วแน่นทนเสียนี่กระไร เรื่องนี้แก้ง่ายอีกแล้ว แค่ใช้ยาสีฟันป้ายลงบนแปรง จากนั้นจัดการขัดถูมือและซอกเล็บอย่างถี่ถ้วน เพียงเท่านี้มือคุณก็จะอบอวลไปด้วยกลิ่นยาสีฟันแทน ปล.จึงควรเลือกกลิ่นยาสีฟันที่ชอบๆ นะ

พริกขี้หนู

รักษาสีพริกขี้หนูให้สวยสด :  ถ้ามีจริตชอบทำพริกน้ำปลาทีละมากๆ แล้วประสบปัญหาพริกขี้หนูเปลี่ยนเป็นสีดำ ไม่แดงหรือเขียวสวยชวนกิน เรามีสองทางให้คุณเลือก ทำทีละน้อยๆ สิ 55 ล้อเล่น วิธีคงสีสวยสดของพริกขี้หนูท่ามกลางน้ำปลาทำไม่ยาก บีบมะนาวลงไปเล็กน้อยหรือจะฝานชิ้นมะนาวบางๆ ลงไปแทนก็ได้ เอ้ารู้หรอกว่ากำลังคิดว่าบอกทำไม ใครๆ ก็รู้ เอาเป็นว่าเราอยากบอกน่ะแหละ

cucumber

แตงกวาต้องเอาให้เอ๊าะ :  ผักคู่บ้าน ทั้งสลัดยําผักจิ้มน้ําพริกหรือแกล้มข้าวผัด ต้องมีนางเอกนางนี้แต่จะกินให้อร่อยก็ควรเลือกแตงกวาเอ๊าะอ่อนเยาว์ สังเกตได้จากผลที่ค่อนข้างเรียวสีเขียวผ่าออกดูจะเห็นเลยว่ามีเมล็ดเล็กและเนื้อกรอบยิ่งถ้าปลายผลมีพู่เกสรติดอยู่แสดงว่ายิ่งเอ๊าะกัดทีกรอบกร๊วมส่วนผลที่กลมๆอ้วนๆผิวออกขาวอันนั้นเป็นแตง ส.ว.(สูงวัย) เนื้อจะเหนียวและมีเมล็ดค่อนข้างใหญ่กินไม่อร่อย

 

รูปจาก :Health & Cuisine Magazine , Pixabay.com , gardenbetty.com , chinasichuanfood.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.