DIY Coffee Scrub

DIY Coffee Scrub ดับกลิ่น

คุณผู้อ่านที่เป็นคอกาแฟ วันนี้มี DIY ง่าย ๆ จากกากกาแฟบดมานำเสนอค่ะ เพราะส่วนมากพอชงกาแฟเสร็จแล้วก็จะทิ้ง แต่จริง ๆ แล้วกากเมล็ดกาแฟบดนั้นมีประโยชน์มากนะคะ

DIY Coffee Scrub

สามารถนำไปผสมกับดินทำปุ๋ยใส่ต้นไม้ และคุณสมบัติที่ช่วยขจัดกลิ่นได้ดีของกากกาแฟคุณสามารถนำมาใส่ชามไว้ในตู้เย็นหรือช่องฟรีซใช้ดูดกลิ่นได้ด้วย พอหลายวันหน่อยก็เปลี่ยนกากใหม่ และถ้ามีมาก ๆ ก็สามารถนำมาทำสครับไว้สำหรับขัดมือ ขัดเท้าไว้ใช้ได้ค่ะ

โดยเฉพาะกลิ่นไม่พึงประสงค์จากเท้า คอฟฟี่สครับสูตรนี้จะช่วยได้ และกากกาแฟยังเป็นตัวขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วทำให้เท้านุ่มเนียนและเลือดไหลเวียนดี ใครชอบไปนวดเท้าแต่ยังไม่มีเวลา ลองทำสปาเท้าแบบง่าย ๆ ที่บ้านดูนะคะ เพียงนำกากกาแฟบด 1/2 ถ้วย ผสมกับสบู่ก้อนสำหรับอาบน้ำหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ 1/2ถ้วย หรือถ้าบ้านไหนใช้สบู่เหลว ก็เทสบู่เหลว 1/4 ถ้วย ผสมให้เข้ากันก็นำมาใช้ได้เลย (กากกาแฟมีน้ำมันในตัวอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเติมน้ำมันอีก) เวลาจะใช้เพียงแค่นำคอฟฟี่สครับที่เตรียมไว้มาขัดตามนิ้วมือหรือเท้าขัดวนเป็นวงกลม เสร็จแล้วล้างออกให้สะอาด เพียงเท่านี้กลิ่นไม่พึงประสงค์ก็จะหายไปค่ะ

Tips :

  • ถ้าใช้สบู่เหลวมาผสมอาจเก็บไว้ได้ไม่นานและต้องเก็บในตู้เย็นเท่านั้น แต่ถ้าใช้สบู่ก้อนสามารถเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้องได้นานเป็นเดือน
  • คอฟฟี่สครับสูตรนี้ใช้ล้างมือดับกลิ่นคาวปลาและกระเทียมได้ด้วยค่ะ

 

เรื่อง : เชฟปอน Znya Organics ภาพ : อัศวิน นรินท์ชัยรังษี
สไตล์ : ปรางรัตน์ ฤกษ์สง่า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.