ครัวไทย

ครัวไทย ไซส์เล็ก ไลฟ์สไตล์ตามแบบฉบับคนรักการทำอาหาร

ปัญหา ครัวไทย เพราะพื้นที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน โดยเฉพาะบ้านทาวน์เฮ้าส์หรือไม่ก็ห้องเดี่ยวในคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่ต่อชั้นจำกัด แม้ไลฟ์สไตล์ของคนรักการทำอาหารก็ยังคงตัดไม่ขาดจากอาหารไทย แต่ก็มีปัญหาที่ชวนให้ปวดหัวอยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องควันโขมง และกลิ่นฉุนที่พานจะติดเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่น ๆ จนทิ้งกลิ่นไม่พึงประสงค์ไว้ทั่วห้อง

เราจึงมีวิธีการจัดพื้นที่สำหรับห้อง ครัวไทย มาฝากกันเพื่อให้บ้านของเราเป็นพื้นที่แห่งความสุขไปพร้อมกับอาหารไทยจานโปรดของคุณ

กั้นแบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วน

วิธีการที่ได้ผลชัดเจนที่สุดของการกักควันและกลิ่น คือการกั้นห้องอย่างเป็นสัดส่วน หากเป็นห้องไซส์เล็ก การใช้ผนังหรือบานเลื่อนแบบกระจกเป็นทางเลือกที่ดี เพราะช่วยให้ห้องดูโปร่งโล่ง ไม่คับแคบ โดยควรเป็นบานแขวนฝังรางเลื่อนไว้เหนือบานประตู จะได้ไม่ต้องฝังรางเลื่อนเอาไว้กับพื้น ซึ่งอาจเดินสะดุดได้

กั้นแบ่งส่วนครัวไทยไว้หลังสุดของบ้านด้วยบานเลื่อนโครงเหล็กสีดำ กรุกระจก เชื่อมต่อกับส่วนแพนทรี่ด้านหน้าได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่รู้สึกคับแคบ

บ้านของคุณคนันท์ ชัยชนะ และคุณภัสชา ชิระนุรังสี

อีกแบบที่เราแนะนำคือบานเฟี้ยมกระจก เพราะเมื่อไม่ได้ใช้งานห้องครัว ก็สามารถเปิดบานเฟี้ยมออกได้จนสุดเพื่อเชื่อมพื้นที่ให้ห้องดูกว้างขวางขึ้น หรืออีกแบบคือประตูบานสะวิงแบบที่คุ้นเคย อาจมีข้อเสียบ้างตรงที่บานเปิดอาจจะเกะกะบ้าง แต่สามารถเลือกใช้เป็นแบบผลักเข้า – ออกได้สองทาง เพื่อให้ยืดหยุ่นต่อการใช้งานพื้นที่

แสดงคาแร็คเตอร์ที่ชัดเจนของบ้าน สไตล์อินดัสเทรียล ผ่านทางวงกบประตู หน้าต่างโครงเหล็กทำสีดำกรุกระจก ฝั่งที่ติดกับหลังบ้านสามารถเปิดหน้าต่างบานกลางที่กรุตะแกรงเหล็กเพื่อระบายอากาศได้ เมื่อจะใช้งานครัวเพียงเลื่อนปิดบานกระจกก็ยังเชื่อมความรู้สึกกับภายในบ้านได้แบบสบาย ๆ ไม่อึดอัด

บ้านของคุณโทนี่ รากแก่น

ใช้บานเลื่อนประตูขอบเหล็กทำสีดำกรุกระจกใสเป็นผนังผืนใหญ่ของครัวสำหรับกั้นแบ่งพื้นที่ เมื่อต้องการเปิดห้องก็เพียงเลื่อนหน้าบานไปเก็บเคียงข้างผนังด้านข้าง (บ้านของคุณต่อศักดิ์ชื่นประภา และคุณกุสุมา รุจกิจยานนท์)

ตำแหน่งเตาคือหัวใจ

ต้นเหตุของควันและกลิ่นมาจากเตาซึ่งเป็นอุปกรณ์ทำอาหารชิ้นสำคัญของอาหารไทย การวางตำแหน่งของเตาจึงควรจัดไว้ริมหน้าต่างเพื่อให้สามารถถ่ายเทกลิ่นออกไปได้ดี หรือใช้ตัวช่วยระบายอากาศเป็นพัดลมดูดอากาศติดตั้งบนผนังบริเวณใกล้กับเตา รวมพลังกับเครื่องดูดควัน

ซึ่งหากพื้นที่จำกัดมากจนไม่สามารถจัดสรรหน้าเตาไปอยู่ใกล้หน้าต่างได้ เครื่องดูดควันนี่แหละคือผู้ช่วยที่ดีที่สุดสำหรับบ้านของคุณ

จัดพื้นที่ทำอาหารไว้ติดกับประตูหลังบ้าน เพื่อให้สามารถระบายควันออกได้ดีโดยมีเครื่องดูดควันเป็นผู้ช่วยอีกแรง

บ้านของคุณพรพงศ์ รัตนะรัต

พื้นที่หน้าเตาอยู่ตรงกับตำแหน่งของหน้าต่างบานกระทุ้ง สำหรับระบายควันและกลิ่นจากการประกอบอาหาร

บ้านของคุณนงลักษณ์ เอนสเวิร์ธ และ Mr. Nick Ainsworth

บ้านของคุณวิกรม สุวรรณประทีป

การเลือกซื้อเครื่องดูดควัน

เพื่อรับมือกับควันโขมงจากการทำอาหารไทย เราแนะนำให้เลือกเครื่องดูดควันที่มีกำลังดูดอากาศอย่างน้อยชั่วโมงละ 1,500 – 2,000 ลูกบาศก์เมตร และสามารถปรับระดับความแรงลมได้ตามประเภทของการประกอบอาหาร โดยขนาดของเครื่องควรมีขนาดพอดีกัหน้าเตา หรือกว้างกว่าด้านละ 10 เซนติเมตร

และที่สำคัญคือควรคำนึงทิศทางที่ระบายควัน และตำแหน่งมอเตอร์พัดลมไม่ให้เสียงดังรบกวนเพื่อนบ้าน ในส่วนการติดตั้งกรณีที่เป็นห้องพักในคอนโดมิเนียม จำเป็นต้องสอบถามทางโครงการเรื่องการเชื่อมต่อกับส่วนระบายอากาศส่วนกลาง หรือหากไม่มี ต้องทำการขออนุญาตเจาะฝ้า หรือใช้เป็นเครื่องดูดควันแบบระบบหมุนเวียนภายใน

ห้องครัวไซส์เล็ก แต่งด้วยเครื่องครัวครบครนั พร้อมเครื่องดูดควัน ประกอบอาหารได้เต็มที่ ผนังด้านข้าง
ติดตั้งกระจกกรุในโครงเหล็กสีดำช่วยลวงตาให้ครัวดูกว้างขึ้น

บ้านของคุณพงศ์ภากรณ์ ธรรมศุภพงษ์

พื้นที่เตาอยู่บนไอส์แลนด์ตรงกลาง จึงจำเป็นต้องติดตั้งเครื่องดูดควันเหนือพื้นที่หน้าเตา โดยเลือกรูปทรงกล่อง
ให้เข้ากับรูปทรงเรียบง่ายของหน้าบานตู้ และไอส์แลนด์หินสังเคราะห์สีขาว

บ้านของครอบครัวเตชะไพบูลย์

ด้วยข้อจำกัดของผังห้องแบบคอนโดมิเนียม ทำให้ส่วนทำอาหารไม่มีบริเวณออกสู่หน้าต่าง จึงติดตั้งเครื่องดูดควันพร้อมระบบระบายอากาศแบบเข้าผนัง โดยเครื่องดูดควันมีขนาดกว้างจากพื้นที่หน้าเตาด้านละประมาณ 10 เซนติเมตร

บ้านของคุณนิรันดร์ ธนเชวงสกุล

ติดกระจกที่ผนังช่วยให้ห้องครัวดูกว้างขึ้น

บ้านของคุณอนิรุท กิจอิทธิโชติ

เรื่อง : skiixy ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room/pixabay

/ / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / /

#ACuisine #เอควิซีน #CherryKitCook
อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)

📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/
📌Pinterest : www.pinterest.com/AcuisineTH/

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.