น้ำกระชายเพิ่มพลัง

น้ำกระชายเพิ่มพลัง เครื่องดื่มรสอร่อย ช่วยบำรุงร่างกาย

น้ำกระชายเพิ่มพลัง Underground Power เมื่อรู้สึก “เหนื่อย” มีสองทางให้เลือก คือ หนึ่ง “พัก” หรือสอง “เพิ่มพลัง” ซึ่งอย่างหลังคือที่มาของเครื่องดื่มจากสมุนไพรใกล้หม้อแกงนามว่า “กระชาย” อันเปี่ยมสรรพคุณบำรุง จนได้ขึ้นชื่อขานนามเปรียบว่าเป็น “โสมไทย” แม้ว่าใครได้ดื่มกินก็สิ้นล้า คืนแรง หายเหนื่อยกันทั้งยังพ่วงฤทธิ์ด้านขับลม ช่วยย่อย และรักษาโรคในปากในคอกันได้ชะงัดจึงหยิบของดีใต้ผืนดินสยาม มาทำเป็นน้ำดื่มไว้ให้คุณได้นั่งจิบพักเติมพลัง แล้วก้าวสู่ทุกความฝันได้อย่างมั่นใจ

น้ำกระชายเพิ่มพลัง เครื่องดื่มรสอร่อย ช่วยบำรุงร่างกาย ใครที่กำลังมองหาเครื่องดื่มจากสมุนไพรอย่างเช่น กระชาย ลองนำสูตรนี้ไปลองทำดื่มกันที่บ้านดูนะคะ ขอบอกว่าอร่อยชื่นใจ เพิ่มความสดชื่น และที่สำคัญกระชายเป็นสมุนไพรไทยที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย

น้ำกระชายเพิ่มพลัง

มนู น้ำกระชายเพิ่มพลัง

ส่วนผสม (สำหรับ 4 แก้ว) เตรียม 20 นาที ปรุง 10 นาที

  • กระชายขูดเปลือกออก ล้างสะอาด
  • นำไปนึ่ง 10 นาที 3 ถ้วย
  • น้ำผึ้ง 1/3 ถ้วย
  • เกสรผึ้งบดละเอียด 1/4 ถ้วย
  • น้ำต้มสุกพักให้เย็น 2 ถ้วย

วิธีทำ

ปั่นกระชายและน้ำต้มสุกรวมกัน กรองเอาแต่น้ำ แล้วนำน้ำที่ได้ผสมกับน้ำผึ้งรินใส่แก้วที่ชุบปากแก้วด้วยเกสรผึ้ง เติมน้ำแข็ง พร้อมดื่ม

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 94.13 กิโลแคลอรี
โปรตีน 21.75 กรัม ไขมัน 0.54 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 0.80 กรัม ไฟเบอร์ 0.00 กรัม

สูตร : ครัว H &C เรื่อง : water man ภาพ : อัศวิน นรินท์ชัยรังษี สไตล์ : พิมฝัน ใจสงเคราะห์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกระชาย

กระชาย มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Boesenbergia rotunda มีลักษณะเป็นพืชที่มีเหง้าอยู่ใต้ดิน ซึ่งตามปกติแล้วส่วนของรากหรือเหง้าที่อยู่ใต้ดินของพืชทั่วไปจะมีหน้าที่หลักในการดูดซึมอาหารเพียงเท่านั้น แต่สำหรับกระชายแล้ว เหง้าของกระชายมีการพองออกเป็นเหมือนนิ้วคน ชื่อภาษาอังกฤษของกระชายจึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า Finger root

ความน่าสนใจของเหง้ากระชายก็คือ ความสามารถในการเพิ่มจำนวนของมัน ถ้าหากใครอยากจะขยายพันธุ์ของกระชายโดยง่ายแล้วล่ะก็ สิ่งที่ต้องทำก็คือหั่นเหง้ากระชายออกเป็นท่อนๆ แล้วนำไปลงดิน เหง้าแต่ละท่อนจะสามารถเพิ่มงอกเป็นต้นกระชายใหม่ได้ ลักษณะดังกล่าวทาง Doctrine of Signature เป็นตัวบ่งบอกอย่างสำคัญว่า กระชายน่าจะเป็นสมุนไพรที่มีส่วนในการบำรุงสมองได้ เพราะรากของพืชโดยทั่วไปจะมีลักษณะคล้ายกับการแตกแขนงของปลายประสาทสมอง รากหรือเหง้าของพืชหลายๆ อย่างที่มีการพองออกเป็นกระเปาะ เช่น โสม จึงมีวิจัยออกมาว่าช่วยบำรุงสมองได้ยิ่งเหง้ากระชายสามารถแบ่งเพิ่มจำนวนได้มากเช่นนี้ ก็ยิ่งตอบโจทย์ในการกระตุ้นให้เซลล์สมองซ่อมแซมตนเองได้ดียิ่งขึ้น

น่าสนใจว่างานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ออกมายืนยันเช่นนั้นจริงๆ เพราะว่ามีการค้นพบว่า สารสกัดของกระชายมีคุณสมบัติที่เข้าไปเป็น Serotonin Receptor antagonistและมีผลช่วยทำให้คุณภาพการนอนดีขึ้น  อีกทั้งยังมีส่วนช่วยชะลอความเสื่อมของสมองหลายๆ อย่าง การกินกระชายจึงมีผลทำให้หลายๆ คนมีความรู้สึกสมองสดชื่นอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้กลิ่นAroma ของกระชายในทางสมุนไพรแล้วยังมีฤทธิ์ในการขจัดอาการง่วงเหงาเซื่องซึมที่เรียกว่า “โรคลม”ของการแพทย์องค์รวมอีกด้วย ดังนั้นหากใครที่ตื่นมาไม่สดชื่นแล้วล่ะก็ กระชายจึงเป็นตัวเลือกสมุนไพรหนึ่งที่น่าสนใจจะนำมารับประทานกันเป็นประจำนะคะ

เอกสารอ้างอิง

http://www.medplant.mahidol.ac.th/new/pharm/botanic.asp?bc=0007

สูตรอาหารแนะนำอื่นๆ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.