บ้านบุนนาค

ขนมต้ม และ หน้าปลาแห้ง อาหารว่างจานโปรด “บ้านบุนนาค”

ขนมต้ม และ หน้าปลาแห้ง อาหารว่างจานโปรด บ้านบุนนาค โดย คุณแดน พาเราเข้าครัว เพื่อสาธิตวิธีการปรุงของว่าง 2 เมนู ให้ผู้อ่านไปลองทำกันค่ะ

บ้านบุนนาค

“คุณปู่ (ระบิล บุนนาค) ของผมท่านชอบทำอาหารมาก และด้วยความที่ท่านเป็นนักเขียน (นามปากกา ร.บุนนาค) จึงบันทึกสูตรอาหาร รวมถึงของว่างต่าง ๆ ที่ครอบครัวชื่นชอบเอาไว้โดยละเอียด พอมาถึงรุ่นคุณพ่อผม (นพ.สิโรตม์ บุนนาค) ท่านก็ชอบทำอาหารเหมือนกัน ตำราของคุณปู่จึงถูกเปิดอยู่บ่อย ๆ จนมาถึงตัวผมเองเมื่อมาเปิดร้านศรี ผมก็นำสูตรที่คุณปู่บันทึกไว้มาเป็นต้นแบบ ขนมและของว่างที่จำหน่ายในร้านจึงเป็นเมนูเดียวกับที่บ้านผมรับประทาน”

“คุณแดน บุนนาค” เจ้าของร้านศรี ร้านขนมและของว่างสไตล์โฮมเมดแบบไทยแท้ เกริ่นถึงที่มาของสูตรอาหารประจำตระกูล พร้อมกล่าวต่ออีกว่า

“ตั้งแต่เด็กผมคลุกคลีอยู่กับคุณตาคุณยายตลอด นิสัยการรับประทานของว่างจึงเหมือน คุณตาคุณยาย นั่นคือเรารับประทานกันทั้งวัน ไม่ว่าจะสาย บ่าย เย็น คือรู้สึกหิวเมื่อไรก็รับประทานเวลานั้น ของว่างที่บ้านเราชอบมีทั้งที่เป็นของว่างคาวและขนมหวาน ส่วนเมนูที่ชอบมาก ๆ เรียกว่าจนถึงทุกวันนี้ผมก็ยังรับประทานอยู่แทบทุกวันคือ หน้าปลาแห้ง ผมจะทำติดบ้านไว้ตลอด หากไม่รู้จะรับประทานอะไรก็หยิบมารับประทานกับข้าวสวยร้อน ๆ หรือตอนบ่าย อากาศร้อนก็รับประทานคู่กับแตงโม เป็นของว่างที่รับประทานแล้วชื่นใจดี อีกอย่างคือ ขนมต้ม สูตรของบ้านผม จะเอาไส้ขนมมาอบควันเทียนสัก 1 คืน จะได้ขนมต้มที่หอมยิ่งขึ้น”

ขนมต้ม

ส่วนผสม (สำหรับ 8 ที่)
เตรียม 20 นาที ปรุง 30 นาที

แป้งข้าวเหนียว 1 1/2 ถ้วย
มะพร้าวทึนทึกขูดฝอย 2 ถ้วย
เกลือ 1/2 ช้อนชา
น้ำเปล่า 1 ถ้วย
ส่วนผสมไส้
มะพร้าวทึนทึก ขูดฝอย 2 ถ้วย
น้ำตาลปี๊บ 1 ถ้วย
งาขาวคั่ว 1/2 ช้อนชา
น้ำเปล่า 1/4 ถ้วย
เทียนอบขนม

วิธีทำ

  1. ทำไส้โดยตั้งกระทะไฟกลาง ใส่น้ำและน้ำตาลปี๊บลงไปคนจนละลาย จึงเบาไฟ แล้วใส่มะพร้าวลงผัดพอให้เหนียว ใส่งาขาว พักให้เย็น นำมาปั้นเป็นก้อนกลม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1/2 นิ้ว นำไปอบควันเทียนทิ้งไว้ 1 คืน
  2. ทำแป้งขนมโดยค่อย ๆ เทน้ำลงในแป้งข้าวเหนียวแล้วนวดจนเนื้อแป้งนุ่ม จึงนำมาหุ้มไส้ให้มิด ทำจนแป้งหมด แล้วจึงนำลงต้มในน้ำเดือด เมื่อแป้งลอยตักขึ้น คลุกกับมะพร้าวทึนทึกที่เคล้าเกลือไว้แล้วให้ทั่ว รับประทานได้ทันที

หน้าปลาแห้ง

ส่วนผสม (สำหรับ 4 ที่)
เตรียม 15 นาที ปรุง 10 นาที

เนื้อปลาแห้ง 1 ถ้วย
น้ำตาลทราย 3/4 ถ้วย
หอมเล็กซอย 1/2 ถ้วย
เกลือ 1/8 ช้อนชา
น้ำมันพืช 1 ถ้วย

วิธีทำ

เจียวหอมเล็กในน้ำมันจนเหลือง จึงหรี่ไฟให้อ่อน แล้วรินน้ำมันออกจากกระทะให้เหลือประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ นำปลาแห้งลงไปคั่วจนหอม (ใช้เวลาประมาณ 5 – 7 นาที) ใส่น้ำตาลทราย เกลือ ลงคลุกให้เข้ากันในกระทะ ตักใส่จาน พักไว้ รับประทานคู่กับแตงโมงแช่เย็น

Tip

ปลาแห้งที่ใช้ควรเป็นปลาช่อนแดดเดียวหรือปลารมควัน จะมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน

เรื่อง : กรองกาญน์ ชัยยะปะปัง ภาพ : อัศวิน นรินท์ชัยรังษี สไตล์ : กษมา แก้วจำนง เขียนลงเว็บ : เนื้อทอง ทรงสละบุญ

นิตยสาร Health & Cuisine ปี 2556 ฉบับที่ 149 หน้า 52-55

#ACuisine #เอควิซีน #CherryKitCook #Recipes
https://unitus.synergy-e.com/custom/inread/sf/src/html/r.html?ox_ver=8.6อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)

📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/
📌Pinterest : www.pinterest.com/AcuisineTH/

สูตรอาหารอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.