ปลาผัดเก๋ากี้กับห่วยซัว

ปลาผัดเก๋ากี้กับห่วยซัว อาหารปรุงด้วยเครื่องยาจีน บำรุงร่างกาย

ก่อนอื่น ดิฉันคงต้องขอกล่าว “สวัสดี” ทักทายคนรักสุขภาพทั้งหลาย และขอเปิดตัวด้วยอาหารเข้าเครื่องยาจีน เมนู ปลาผัดเก๋ากี้กับห่วยซัว ในคอลัมน์ Nutrition Therapy เพื่อนำไปใช้บำรุงสุขภาพง่าย ๆ ให้คุณได้ลองปรุงกัน

ปลาผัดเก๋ากี้กับห่วยซัว

ด้วยครอบครัวของดิฉันเป็นคนไทยเชื้อสายจีน จึงได้เห็นวัฒนธรรมของทั้งสองฝั่งมาตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะเรื่องอาหาร ต้องบอกว่าทั้งคุณย่า (อาม่า) ซึ่งเป็นชาวจีนกวางตุ้งและคุณยายซึ่งเป็นคนเชียงใหม่ทำกับข้าวได้อร่อยมาก โดยเฉพาะอาม่า ท่านจะชอบปรุงอาหารทั้งแบบจีนแต้จิ๋วและกวางตุ้ง รวมถึงอาหารจีนเข้าเครื่องยาสมุนไพรเพื่อใช้บำรุงสุขภาพร่างกายของคนในครอบครัวอยู่เสมอ

ดิฉันชอบดูอาม่าจ่า ยตลาด โดยเฉพาะเวลาเลือกซื้อปลา อาม่าจะเลือกซื้อปลาที่เนื้อยังแน่น เวลากดนิ้วลงบนตัวปลา เนื้อปลาจะเด้งกลับราวกับมีสปริง ตาปลาต้องใส เหงือกแดง ท้องไม่แตกหรือนิ่มเละ เมื่อเลือกซื้อปลาได้แล้ว อาม่าก็จะบอกให้แม่ค้าขอดเกล็ด ดึงเหงือกและไส้ปลาออก แล้วแม่ค้าก็จะใช้ใบตองห่อปลาหลาย ๆ ชั้น ก่อนผูกด้วยเชือกกล้วยเป็นหูหิ้วแทนถุงพลาสติก(ซึ่งสมัยนั้นไม่มี)

เมนูปลาประจำบ้านดิฉันมีอยู่หลายจานเด็ด แต่เมนูที่เข้าเครื่องยาจีนและอาม่ามักเลือกปรุงให้คนในบ้านที่สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงรับประทานก็คือ ปลาผัดเก๋ากี้กับห่วยซัว ซึ่งเมื่อดิฉันโตขึ้นและได้มีโอกาสศึกษาวิชาการแพทย์แผนจีน ถึงเข้าใจว่าอาหารจานดังกล่าวมีสรรพคุณในการช่วยบำรุงสุขภาพได้อย่างดี

ห่วยซัว เป็นหัวพืชตระกูลมันค่ะ มีรสหวานสุขุมช่วยบำรุงอวัยวะที่เป็นแหล่งสะสมพลังงานของร่างกายทั้งม้าม ปอด ไต บำรุงชี่ ช่วยเสริมหยิน รวมทั้งช่วยรักษาอาการถ่ายอุจจาระเหลว ไอและมีเสมหะมาก เนื่องจากโรคปอด ไตพร่อง ฯลฯ

มีเรื่องเล่าบันทึกไว้ในตำรา “อีเสวโจงโจงเชินซีลู่”ของจีนว่า สตรีผู้หนึ่งหลังคลอดแล้วเกิดอาการหอบชนิดเฉียบพลัน เหงื่อออกไม่หยุด หมอคนแรกจึงต้มอึ่งคี้ เส็กตี่ ซึ่งเป็นยาบำรุงพลังให้นางดื่ม ทว่าเหงื่อกลับออกมามากยิ่งขึ้น แต่เมื่อหมอชื่อจางมารักษา ได้เปลี่ยนมาใช้ห่วยซัว 6 ตำลึง ต้มน้ำให้คนไข้ค่อย ๆ จิบดื่มเป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน คนไข้จึงพ้นขีดอันตรายในที่สุด

นอกจากห่วยซัวแล้ว เมนูปลาที่ว่ายังมี เก๋ากี้ ผลไม้แห้งเม็ดสีแดง มีรสหวานสุขุม สรรพคุณบำรุงตับ ไต บำรุงสายตา บำรุงเลือดและสารน้ำในร่างกายไม่ให้เสียสมดุล อีกทั้งเมื่อเลือกปรุงกับเนื้อปลา ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี ย่อยง่าย เรียกได้ว่าแต่ละตัวมีสรรพคุณบำรุงทั้งนั้น

ที่สำคัญ รับประทานได้เรื่อย ๆ ไม่มีผลข้างเคียงต่อร่างกายค่ะ ปลาผัดจานนี้ จึงกลายเป็นอาหารอร่อยที่ไม่กระทบต่อระบบการทำงานในร่างกายของผู้ที่อ่อนแอ ทั้งยังช่วยฟื้นฟูพลัง
ของร่างกายให้กลับมาด้วย

หากในบ้านคุณมีผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยหลังฟื้นไข้ บอกได้เลยค่ะว่า เมนูนี้เป็นทางเลือกที่ดีในการบำรุงสุขภาพ ที่สำคัญ แม้จะไม่ป่วยก็สามารถรับประทานเพื่อส่งเสริมรา่งกายได้ดี

อย่างไรก็อย่าลืมปรุงชิมกันดูนะคะ ครั้งต่อไปดิฉันจะขอเสนอเมนูเข้าเครื่องยาจีนแสนอร่อยที่ช่วยป้องกันโรคไมเกรนอาการสุดฮิตของคนยุคนี้ แต่จะเป็นเมนูอะไรนั้น ต้องรอติดตามใน Nutrition Therapy ฉบับหน้านะคะ

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่)

เตรียม 45 นาที (รวมเวลาแช่ห่วยซัวให้นิ่ม) ปรุง 10 นาที

เนื้อปลากะพงแดงหรือขาว แล่เป็นชิ้นพอคำ 200 กรัม
ขิงอ่อน สับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
กระเทียม สับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
ขึ้นฉ่าย หั่นเป็นท่อน 1 ต้น
เก๋ากี้ แช่น้ำจนนิ่ม 1 ช้อนโต๊ะ
ห่วยซัวแห้ง 15 – 30 กรัม
ซีอิ๊วขาว 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันงา 1 ช้อนชา
เหล้าจีนหรือเหล้าลำไย 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมัน สำหรับผัด 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำซุปกระดูกหมู 1/4 ถ้วย
พริกไทยป่น เล็กน้อย
น้ำเปล่า สำหรับต้มห่วยซัว
น้ำเปล่า สำหรับลวกปลา
ข้าวสวยหรือเส้นหมี่ลวกสุก คลุกกระเทียมเจียว

วิธีทำ

  1. ต้มน้ำให้เดือด ใส่ห่วยซัวลงไปต้มจนนิ่มและเริ่มใส จึงนำมาหั่นเป็นชิ้นพอคำ พักไว้ นำเก๋ากี้แช่น้ำร้อน 5 นาทีให้พอนิ่ม พักไว้
  2. ต้มน้ำในหม้ออีกใบให้เดือด ใส่เนื้อปลาลงลวกพอให้ด้านนอกสุก พักไว้
  3. ผัดขิงสับและกระเทียมสับกับน้ำมันในกระทะจนหอม ใส่ห่วยซัวลงผัดจนนิ่ม ใส่เนื้อปลา
    ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว พริกไทย ขึ้นฉ่าย เหล้าจีน น้ำมันงา เติมน้ำซุป ตามด้วยเก๋ากี้ ผัดให้เข้ากัน ตักใส่จาน โรยพริกไทยเล็กน้อย รับประทานกับข้าวสวยหรือเส้นหมี่ลวกสุกคลุกกับน้ำมันกระเทียมเจียวก็ได้

Tips

  • กินห่วยซัวเป็นประจำจะช่วยบำรุงอวัยวะทั้งห้า ผู้ที่เป็นวัณโรคอันเกิดจากปัจจัยภายในพร่องไม่ควรรับประทาน ทั้งนี้ในตำราการปรุงอาหารเข้าเครื่องยาจีนโบราณ ยังระบุข้อบ่งใช้ห่วยซัวไว้ว่า ไม่ควรนำไปปรุงร่วมกับต้นหอมสด เพราะเป็นอาหารที่มีฤทธิ์ขัดกัน
  • ห่วยซัวแห้งมีจำหน่ายตามร้านขายยาจีนทั่วไป ส่วนแบบสดสามารถหาซื้อได้ที่ตลาดเก่าเยาวราช

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 249.72 กิโลแคลอรี
โปรตีน 18.36 กรัม ไขมัน 18.17 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 2.33 กรัม ไฟเบอร์ 0.30 กรัม

เอกสารอ้างอิง หนังสือ “อาหารเครื่องยาจีนหลักโภชนาการ พร้อมสูตรอาหารอายุวัฒนะ”
จัดพิมพ์โดยบริษัทรีดเดอร์ส ไดเจสท์ (ประเทศไทย จำกัด)

เรื่องและสูตรอาหาร : อาจารย์วันทนี ธัญญา เจตนธรรมจักร เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก สไตล์ : อชิรญา เกตุหนู เขียนลงเว็บ : เนื้อทอง ทรงสละบุญ

นิตยสาร HEALTH & CUISINE ปีที่ 11 ฉบับที่ 123 (เม.ย. 54) หน้า 72-74 (ปี 2554)

#ACuisine #เอควิซีน #CherryKitCook #Recipes
https://unitus.synergy-e.com/custom/inread/sf/src/html/r.html?ox_ver=8.6อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)

📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/
📌Pinterest : www.pinterest.com/AcuisineTH/

สูตรอาหารอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.