คัสตาร์ดส้ม

คัสตาร์ดส้ม เนื้อเนียนนุ่ม หอมอร่อย

การทำ คัสตาร์ดส้ม ให้อร่อย เทคนิคอยู่ตรงนี้ คือต้องอบคัสตาร์ดให้สุกช้า ๆ จึงจะได้เนื้อเนียนสมใจ ไม่ต้องรอจนสุกทั่วกันดี นำออกจากเตาขณะที่ตรงกลางยังกระเพื่อมนิด ๆ ทิ้งไว้สักพัก จะได้ที่ เนื้อเนียนนิ่ม ไม่กระด้าง

คัสตาร์ดส้ม

ส่วนผสมคัสตารด์ (สำหรับ 6 – 8 ที่)
เตรียม 20 นาที ปรุง 30 – 40 นาที

ไข่ไก่ 2 ฟอง
ไข่แดง 2 ฟอง
นมสด 1/2ลิตร
ส่วนผสมน้ำตาลไหม้
น้ำตาลทราย 1 ถ้วย
น้ำเปล่า 5 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1/3 ถ้วย
ผิวส้มซันคิส ขูดละเอียด 1 ผล
น้ำอุ่น 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

  1. อุ่นนมให้ร้อน ใส่น้ำตาลทราย ผิวส้ม ปิดฝา พักไว้ให้เย็น เปิดเตาอบ 160 องศาเซลเซียส เตรียมไว้ และเตรียมอ่างน้ำเย็นไว้แช่หม้อน้ำเชื่อม
  2. ผสมน้ำและน้ำตาลทราย ต้มให้เดือด ถ้ามีน้ำตาลเกาะข้างหม้อ ให้ใช้แปรงชุบน้ำปาดให้น้ำตาลละลาย น้ำตาลที่จับข้างหม้อนี้ อาจจะทำให้น้ำตาลไหม้ตกทราย ทิ้งให้น้ำเชื่อมเดือดโดยไม่คน รอจนน้ำเชื่อมเริ่มเป็นสีทอง ยกหม้อขึ้นกลอกไปมาให้น้ำตาลเป็นสีทองทั่วกัน เมื่อสีน้ำตาลเริ่มเข้มขึ้น ดับไฟและค่อยๆ ใส่น้ำอุ่น เวลาใส่ระวังน้ำตาลร้อนจะฟู่และกระเด็นใส่ เมื่อน้ำตาลหยุดฟู่ค่อยคนให้เข้ากัน เสร็จแล้ววางหม้อแช่ในอ่างน้ำเย็น
  3. แบ่งน้ำตาลไหม้ใส่ถ้วยเท่าๆ กัน พักไว้
  4. ตีไข่กับไข่แดงเบาๆ ให้เข้ากัน ระวังอย่าให้เป็นฟอง ค่อยๆ ใส่นมที่พักไว้ คนให้เข้ากันแล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง ถ้ามีฟองให้ตักฟองทิ้งให้หมด
  5. เทส่วนผสมลงในแก้วที่ใส่น้ำตาลไหม้ไว้ แบ่งให้เท่า ๆ กัน วางเรียงในถาดหล่อน้ำสูงประมาณ 1/2 นิ้ว อบประมาณ 30 – 40 นาที จนสุก เวลาที่ใช้นี้ขึ้นอยู่กับลักษณะและขนาดของถ้วย รวมถึงถาดและปริมาณน้ำที่หล่อด้วย ให้ใช้ปลายมีดเล็ก ๆ ทิ่มตรงกลาง ถ้าไม่มีไข่ติดขึ้นมาก็สุกใช้ได้ ให้สังเกตว่าตรงกลางคัสตาร์ดยังกระเพื่อมอยู่ ไม่ต้องรอให้สุกจนแข็ง อบเสร็จแล้วทิ้งไว้ให้เย็นก่อนจึงค่อยแช่เย็น
  6. เสิร์ฟขณะเย็นจัด แต่งหน้าด้วยน้ำตาลสายไหม หรือกลีบส้มแกะใช้เฉพาะเนื้อส้ม

วิธีทำน้ำตาลสายไหม

  1. เตรียมอุปกรณ์สำหรับทำน้ำตาลสายไหม โดยใช้ส้อม หรือตะกร้อตีไข่ตัดปลายโค้งออกให้หมด เหลือเป็นเหล็กแหลมเส้นตรง
  2. ทำน้ำตาลไหม้ตามวิธีที่บอกไว้ข้างต้น (ไม่ต้องเติมน้ำอุ่น) พอน้ำตาลเริ่มเหนียว ใช้ส้อมจุ่มและยกขึ้นสูงๆ เพื่อทดสอบว่าน้ำตาลเป็นเส้นหรือยัง พอน้ำตาลยืดเป็นเส้นได้ดีให้หรี่ไฟอ่อนที่สุด ใช้ส้อมหรือตะกร้อจุ่มน้ำตาลพอให้ติดปลาย แล้วยกยืดขึ้นให้น้ำตาลเป้นเส้น พยายามยืดให้เส้นเล็กมาก ๆ เท่าเส้นด้าย และเมื่อยืดได้เส้นยาวพอประมาณ ให้ใช้ไม้พันให้เป็นวง ขณะที่พันให้ยืดน้ำตาลออกเรื่อย ๆ จะได้สายไหมยาวขึ้น ๆ ทำเช่นนี้จนกว่าจะยืมไม่ได้ เวลาเริ่มต้นวงแรก ๆ จะยากหน่อยเพราะน้ำตาลจะยังไม่พันกันดี ให้ค่อย ๆ พัน (การทำน้ำตาลสายไหมนี้ต้องใช้เวลาฝึกพอประมาณ ลองเล่นดูสักพักจนจับจุดได้ว่าน้ำตาลจะยืดออกได้อย่างไร ก็จะทำคล่องขึ้นเอง)
  3. ทำซ้ำจนพันน้ำตาลได้ตามปริมาณที่ต้องการ เก็บใส่กล่องแช่ในช่องแข็ง ถ้าอากาศชื้น น้ำตาลจะเหนียว

เรื่อง : นันทนา นาควัชระ ภาพ : จิรวัฒน์ มหาทรัพย์ถาวร สไตล์ : แสงปทีป แก้วสาคร เขียนลงเว็บ : เนื้อทอง ทรงสละบุญ

#ACuisine #เอควิซีน #CherryKitCook #Recipes
อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)

📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/
📌Pinterest : www.pinterest.com/AcuisineTH/

สูตรอาหารอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.