การเลือกกล้วย

เทคนิค การเลือกกล้วย มาทำเมนูกล้วยให้อร่อย

มาดูเทคนิควิธี การเลือกกล้วยน้ำว้า มาทำเมนูอร่อยๆ ลองดูสิว่า กล้วยหนึ่งหวีตั้งแต่ยังไม่สุกเท่ากันดี จนถึงสุกงอม สามารถนำมาทำเป็นเมนูอะไรได้บ้าง

 

หวี 1

หวี 1
เหลือง 2 ใน 3 ส่วนของหวีใช้ทำกล้วยบวชชี

 

หวี 2

หวี 2
เหลือง 4 ใน 5 ส่วนของหวี ใช้ทำกล้วยแขก กล้วยปิ้งชนิดแข็ง

 

หวี 3

หวี 3
เหลืองเป็นกระดังงาทั้งหวี แต่จับดูแล้วยังแข็ง ใช้ทำกล้วยเชื่อม กล้วยปิ้งชนิดนิ่ม

 

banana5

หวี 4
สุกเหลือง ผลกลม ไร้เหลี่ยมเปลือกบาง ยกหวีขึ้นแล้วผลร่วงเอง ใช้ทำกล้วยแดง

 

banana4

หวี 5
สุกเหลือง ผลกลม ไร้เหลี่ยมเปลือกบาง จับดูแล้วนิ่ม แต่ยังไม่เละหลุดขั้วหวี ใช้ทำขนมกล้วย ขูดเป็นอาหารป้อนเด็กทารก (ตั้งแต่ 6 เดือนเป็นต้นไป อ้างอิงข้อมูลส่วนนี้จากนิตยสาร Real Parenting)

 

บ่มกล้วยด้วยวิธีธรรมชาติ

นอกจากนี้เราขอแถมท้ายด้วย เคล็ดลับการบ่มกล้วยด้วยวิธีธรรมชาติ จากปากแม่ค้ากล้วยชาวอีสาน โดยใช้ “ใบจามจุรี” เข้ามาช่วยเร่งกระบวนการสุกของกล้วย โดยเริ่ม จากเรียงใบจามจุรีสดพร้อมก้านลงในโอ่งดินเผาแล้วเรียงกล้วยดิบที่แก่จัดคว่ำ ทับกันลงไปจนเต็มโอ่ง ก่อนปกทับด้วยใบจามจุรีด้านบนอีกหน แล้วนำผ้าคลุมทับใบจามจุรีก่อนจะใช้กระสอบป่านคลุมปากโอ่ง ใช้เชือกมัดให้แน่น ทิ้งไว้ 3 วัน เท่านี้ก็จะได้กล้วยสุกสีเหลืองทองเป็นกระดังงาไปขายแล้ว แต่ทำไมต้องใช้ใบจามจุรี เหตุผลก็เพราะในใบจามจุรีมีฮอร์โมนพืชซึ่งมีสภาพเป็นแก๊สชื่อ “เอทิลีน” สูง ซึ่งมีคุณสมบัติเร่งการสุกของผลไม้นั่นเอง ปริมาณเอทิลีนที่สูงขึ้นจะเร่งให้ผลไม้สร้างเอทิลีนขึ้นมาเร็วขึ้นและสุก เร็วขึ้นนั่นเอง ปัจจุบันตามท้องตลาดมี “ถ่านแก๊สแคลเซียมคาร์ไบด์” จำหน่ายเพื่อนำไปบ่มผลไม้ เพราะถ่านแก๊สที่ว่านี้เมื่อทำปฏิกิริยากับความชื้นในผลไม้ จะส่งผลให้ผลไม้สร้างเอทิลีนเร็วขึ้นจึงสุกเร็วขึ้นนั่นเอง เอาเป็นว่าสะดวกวิธีไหนก็เลือกได้ตามใจชอบ แต่ถ้าใครใจรักในวิถีธรรมชาติ การใช้ใบต้นจามจุรีมาบ่มผลไม้แบบข้างต้นก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย แถมประหยัดกว่าด้วย จริงไหม

 

เรื่อง : สิทธิโชค ศรีโช
ภาพ : พีระพัฒน์, จิรวัฒน์

สไตล์ : พิมฝัน ใจสงเคราะห์

ขอบคุณ คุณกิติภูมิ ดวงทิพย์  หัวหน้าห้องเครื่องหวาน วังสวนจิตรฯ เอื้อเฟื้อองค์ความรู้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.