โรจักบัวะ

โรจักบัวะ ละม้ายคล้าย ผลไม้กะปิหวานบ้านเรา

โรจักบัวะ หรือ โรจังผลไม้ หากเทียบกับอาหารไทยก็คงคล้ายคลึงกับผลไม้กะปิหวาน เป็น ของว่างที่นิยมทั้งในสิงคโปร์ มาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย

โรจักบัวะ

มีส่วนผสมสำคัญคือกะปิหวาน ที่เรียกว่า “เปอติสดัง”(Petis Udang) ซึ่งเป็นกะปิข้น ๆ แตกต่างจากกะปิทั่วไปของมาเลเซียที่เรียกว่า “เบลาจัน” (Belecan) และ “เตราซี” (Terasi) ของอินโดนีเซีย ซึ่งก็เป็นส่วนผสมของเมนูนี้ด้วย แต่สำหรับสูตรนี้ได้ดัดแปลงใช้กะปิไทยแทน ซึ่งรสชาติที่ได้ไม่แตกตางกันกับต้นตำรับนัก

นอกจากนี้ ยังผสมเกอจั๊บเลอมักนิส ซึ่งเป็นซีอิ๊วหวานของมาเลเซียและอินโดนีเซีย ผลไม้ที่นำมาทำโรจักนี้ ควรเป็นผลไม้ที่มีเนื้อค่อนข้างแข็ง ไม่มีน้ำมาก และไม่และง่าย ให้เลือกใช้ได้ ตามชอบ หรืออาจ เป็นผัก เช่น แตงกวาและผลฟักแม้วก็นำมาใช้ได้เช่นกัน หรือจะใส่เต้าหู้ทอดทอดเพิ่มลงไป ก็ได้ โรจักผมไม้ทำง่าย ใครที่ชอบกินผลไม้กับน้ำปลาหวานหรือกะปิหวานคงจะชอบแมนูนี้

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่)

  • สับปะรด ฝรั่ง ชมพู่ แอปเปิ้ล มะม่วงดิบ มะม่วงดิบ มะละกอห่าม มันแกว แตงกวา มะเฟือง และฟักแม้ว หรือผักผลไม้อื่น ๆ ตามชอบ หั่นชิ้นพอคำ
ถั่วลิสง1ถ้วย

ส่วนผสมกะปิหวาน

กะปิ2ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วหวาน½-1ถ้วย
น้ำตาลทรายแดงหรือน้ำตาลปี๊บ½ -1ถ้วย
พริกขี้หนูแดงสับละเอียด1ช้อนโต๊ะ
น้ำเปล่า¼ถ้วย

วิธีทำ

  1. ตั้งกระทะด้วยไฟอ่อน ใส่กะปิลงไปคั่วให้หอม ตามด้วย ซีอิ๊วหวาน น้ำตาล และพริกขี้หนู จากนั้นเติมน้ำลงไป เคี่ยวให้ส่วนผสมละลายเข้ากันดี ชิมรสให้มีทั้งหวาน เค็มและเผ็ด เมื่อส่วนผสมข้นดีแล้วยกลงจากเตาพักทิ้งไว้ให้เย็น แล้วใส่ถั่วลิสงลงไปผสม (หรือจะไว้ โรยหน้าที่หลังก็ได้)
  2. จัดผลไม้และผักต่าง ๆ ใส่จาน ราดกะปิหวาน แล้ว โรยถั่วลิสงให้ถั่ว รับประทานได้ทันที

ข้อมูลสูตร  : อาหารฮาลาล

สำนักพิมพ์ : AMARIN CUISINE

#ACuisine #เอควิซีน #CherryKitCook #Recipes
อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)

📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/
📌Pinterest : www.pinterest.com/AcuisineTH/

สูตรอาหารอื่นๆที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.