รู้หรือไม่ ถ้าไม่อยากเป็น สิว กินอะไรดีนะ?

ไม่อยากเป็น สิว กินอะไรดีนะ?

จริงอยู่ที่ว่า สิว เกิดได้หลายสาเหตุ อาทิ ฮอร์โมน ความเครียด พันธุกรรม ความสะอาด จนทำให้ผิวหนังเกิดเป็นจุดเล็ก ๆ ที่อักเสบ บวมแดง หรือมีหนอง ส่วนมากจะเกิดขึ้นบริเวณใบหน้า ลำคอ หน้าอก ไหล่ หรือหลัง เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่ในช่วงวัยรุ่นที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน จะเกิดสิวขึ้นบ่อย

แต่รู้ไหมว่าวิตามินต่างๆ และเส้นใยอาหาร ช่วยควบคุมไขมันผิวหนังไม่ให้เป็นสิวได้นะเออ  โดยเฉพาะวิตามินบี1 และบี2 นอกจากนี้ยังต้องอาศัยวิตามินอี เพื่อให้เลือดไหลเวียนดี ช่วยป้องกันความผิดปกติของกระบวนการสร้างเซลล์ผิวใหม่และการสร้างเม็ดสี และที่สำคัญระวังอย่าให้ท้องผูก เพราะอาการท้องผูกเป็นต้นเหตุจากการเกิดสิวด้วยจ้า แอดจึงรวบรวมแหล่งอาหาร ที่มีเส้นใย ไม่เป็นสิวมาบอก

ไข่นกกระทา, แก้สิว

วิตามินบี 2 – ไข่นกกระทา

ในไข่นกกระทามีสารที่ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง และกระตุ้นการเผาผลาญน้ำตาลและไขมันในร่างกาย

ฟักทอง, ลดสิว

วิตามินอี  – ฟักทอง

ในฟักทองมีวิตามินอี อีกหนึ่งตัวที่มีสรรพคุณโดดเด่นในการต้านอนุมูลอิสระ ชะลอวัย ต้านความเสื่อมของเซลล์ บำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื้น แถมยังช่วยลดการอักเสบของผิวได้ และหากรับประทานวิตามินอีควบคู่ไปกับวิตามินเอแล้ว ก็จะยิ่งช่วยในการรักษารอยดำจากสิวให้จางลงเร็วขึ้นได้อีก

ถั่วแดง

เส้นใยอาหาร  – ถั่วแดง

ถั่วแดงมีสรรพคุณขจัดพิษ ทั้งยังอุดมด้วยเส้นใยอาหาร ทั้งนี้ควรนำมาปรุงกับข้าวหรือใส่ในข้าวต้ม เพื่อได้สารสมดุลระหว่างวิตามินและกรดแอมิโน

วิตามินบี 1 – ทะระโกะ

แคปชั่น ทะระโกะหรือไข่ปลาค๊อด มีรสชาติออกเค็มนำ และเปรี้ยวนิดๆ โดยทะระโกะ ช่วยสลายปฏิกิริยาออกซิเดชันของไขมัน อันเป็นสาเหตุของการเกิดการอักเสบ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด แต่อย่ากินมากเกินไป เพราะมีเกลือเยอะ

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

  • 5 เวทมนตร์ ชะลอวัย เพื่อความสวยใสตลอดกาล สำนักพิมพ์ : อมรินทร์สุขภาพ
  • สิว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.