เก็บมะนาว

วิธี เก็บมะนาว ให้เขียวสดนาน อยู่ได้เป็นเดือน – A Cuisine

เหตุการณ์มะนาวแพง ที่เคยเกิดขึ้นทำให้เราขยาดไปเลย จึงหาวิธี เก็บมะนาว ให้เขียวสดนาน อยู่ได้เป็นเดือน เป็นวิธีการรักษาความสดของมะนาวแบบไม่ยุ่งยากมาฝากกันค่ะ มีวิธีอะไรบ้างมาดูกันเลย ค่ะ

 เก็บมะนาว

เก็บมะนาว อย่างไร? ให้เขียวสดอยู่กับเราได้นานๆ รอถึงวันที่เราจะใช้ โดยวิธีต่างๆ ที่เอามาฝาก จะอาศัยหลักการรักษาความชุ่มชื้นหรือน้ำในมะนาวไม่ให้ระเหยไป นั่นเอง

  • ห่อกระดาษทิชชู่ ล้างมะนาวให้สะอาด จากนั้นนำไปผึ่งให้แห้ง อย่าให้เหลือน้ำติดผิวมะนาว เพราะมะนาวอาจจะเน่าได้ จากนั้นนำกระดาษทิชชู่ หรือหนังสือพิมพ์ มาห่อมะนาวเป็นลูกให้มิดชิด แล้วใส่รวมกันในถุงพลาสติกพยายามไล่อากาศในถุงออกให้มากที่สุด แล้วนำไปเก็บในช่องแช่ผักในตู้เย็น วิธีนี้สามารถเก็บมะนาวได้นานประมาณ 2 เดือน ควรตรวจดูเป็นระยะๆ ด้วยนะคะว่ามีไอน้ำเกิดขึ้นในถุงพลาสติกหรือไม่ ถ้ามีก็ควรเช็ดให้แห้งแล้วเปลี่ยนถุงใหม่
  • ห่อฟิล์มถนอมอาหาร ล้างมะนาวให้สะอาด จากนั้นนำไปผึ่งในร่มให้แห้ง อย่าให้มีความชื้นหลงเหลืออยู่นะคะเดี๋ยวจะเน่าได้ แล้วก็ห่อด้วยฟิล์มถนอมอาหารทีละลูก หรือจะแร็ปแบบเป็นแถว โดยนำมะนาว 4 – 5 ผลมาเรียงกันบนแผ่นฟิล์มที่เตรียมไว้ แล้วก็หมุนแผ่นฟิล์มให้แร็ปมะนาวทีละลูก จากนั้นก็นำเก็บในตู้เย็นตามปกติ โดยวิธีนี้สามารถเก็บได้นาน 3-6 เดือน ถ้าที่บ้านไม่มีฟิล์มถนอมอาหาร ให้ใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วที่สะอาด มาห่อมะนาวแทนฟิล์มถนอมอาหารก็ได้ แต่ควรห่อให้แน่นและพยายามไล่อากาศออกให้มากที่สุด เก็บมะนาว

 

  • เก็บไว้ในกระบะทราย วิธีการก็คือเอาทรายที่มีความชื้นพอประมาณ ใส่ในกระบะ หรือกะละมัง เกลี่ยให้มีพื้นผิวเสมอกัน จากนั่นนำมะนาวไปวางเรียงกันในกระบะ โดยเว้นช่องว่างระหว่างแต่ละลูกซักเล็กน้อย แล้วกลบทับด้วยทรายให้หนาประมาณซัก 1 นิ้ว เกลี่ยดินทรายให้เสมอกัน จากนั้นนำไปวางไว้ในที่ร่ม รักษาความชื้นในกระบะทรายแค่พอรู้สึกว่าพอชื้นๆ อยากให้ถึงกับเปียกเพราะมะนาวจะเน่าได้ วิธีนี้สามารถเก็บมะนาวได้นาน 3 เดือนขึ้นไป

 

  • ทาด้วยน้ำมันพืช ใช้น้ำมันพืชทาเคลือบบางๆ ที่ผิวมะนาว เก็บใส่ถุงหรือกล่อง แล้วนำไปเก็บในตู้เย็น วิธีนี้อาจจะเลอะเทอะเปรอะเปื้อนน้ำมันพืช แต่ก็สามารถเก็บมะนาวได้นานประมาณ 2 เดือน

เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับวิธีการดีๆ ที่นำมาฝาก หวังว่าจะมีประโยชน์กันนะคะ

 

อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)

Tips อื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.