ขนมไหว้พระจันทร์-ใส้โหงวยิ้ง

ขนมไหว้พระจันทร์ ไส้โหงวยิ้ง นี้คืออะไร? มาหาคำตอบกัน

ขนมไหว้พระจันทร์ จะมีในเดือน 8 ตามปฏิทินจีน เนื่องจากมีเทศกาลสำคัญ นั่นก็คือ เทศกาลไหว้พระจันทร์ เป็นเทศกาลตามวัฒนธรรมจีนที่มีขึ้นในกลางฤดูใบไม้ร่วง เพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยว

ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ทุกๆ ครัวเรือนจะซื้อขนมไหว้พระจันทร์ มาไหว้พระจันทร์ พร้อมกับการชมพระจันทร์จนกลายเป็นประเพณีของจีนตลอดมา

ขนมไหว้พระจันทร์

ขนมไหว้พระจันทร์

เป็นขนมทรงกลม ที่ทำขึ้นมาให้เปรียบเสมือนดวงจันทร์ ในทุกวันนี้มีมากมายหลายไส้เหลือเกิน เยอะแยะจนเลือกไม่ถูกทีเดียว แต่มีอยู่ไส้หนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนและยังคงอยู่นั่นก็คือ “โหงวยิ้ง”

โหงวยิ้ง คืออะไร??

โหงวยิ้ง หมายถึง ธัญพืช 5 ชนิด เป็นส่วนผสมหลักของไส้ โดยมักจะใช้ถั่วและธัญพืชที่มีความหมายมงคล เช่น เมล็ดแตงโม อัลมอนด์ วอลนัท งาขาว เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เป็นต้น อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงส่วนผสมเป็นอย่างอื่นบ้าง  แต่ยังคงเป็นจำพวกถั่วและธัญพืชเช่นเดิม

ขนมไหว้พระจันทร์

แต่เคล็ดลับความอร่อยไม่ได้มีแค่ธัญพืช แต่อยู่ตรงส่วนผสมพิเศษที่สร้างเอกลักษณ์ให้กับไส้นี้อย่างฟักเชื่อม เปลือกส้ม ผิวมะกรูด และสิ่งสำคัญอย่าง หมูแฮม หรือ มันหมู ที่ทำให้ไส้โหงวยิ้งเข้มข้นถึงใจ ปิดท้ายด้วยการเพิ่มเติมความอร่อยจากไข่แดงเค็ม หรือใครชอบกินแบบไม่ใส่ไข่ก็ไม่ว่ากัน

โหงวยิ้งเป็นไส้ขนมไหว้พระจันทร์ที่อยู่กึ่งกลางระหว่างของคาวกับของหวาน ความกรุบกรอบแบบธัญพืชผสมผสานกับกลิ่นหอมมันและรสชาติของหมูแฮมกลายเป็นรสชาติเฉพาะตัว จนเรียกได้ว่าหากใครไม่รักก็อาจจะเกลียดไส้นี้ไปเลย แม้กระทั่งในประเทศจีนเองก็มีตั้งแต่คนที่ไม่ชอบไส้โหงวยิ้งไปจนถึงคนที่บอกว่าถ้าไม่ได้กินโหงวยิ้งก็เหมือนไม่ถึงเทศกาลไหว้พระจันทร์!

 

ถึงแม้ปัจจุบันนี้จะมีขนมไหว้พระจันทร์ หลากหลายแบบ และไส้ใหม่ๆ ออกมามากมาย แต่ไส้ดั้งเดิมอย่าง “โหงวยิ้ง” ก็ยังถือเป็นความอร่อยสุดคลาสสิคที่หลายคนติดอกติดใจ

 

#ACuisine #เอควิซีน #CherryKitCook #Tip
อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)
Website: https://cheewajit.com/healthy-food
Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/
Pinterest : www.pinterest.com/AcuisineTH/

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.