กุ้งดองน้ำปลาเคี่ยว

กุ้งดองน้ำปลาเคี่ยว เด้งดึบ หนึบ ใส ใส่ส้มตำแซ่บๆ ไปเลยจ้า – A Cuisine

กุ้งดองน้ำปลาเคี่ยว เด้งดึบ หนึบ ใส ใส่ส้มตำแซ่บๆ ไปเลยจ้า

เชื่อว่านักกินสายแซ่บแบบไม่กลัวท้องเสีย คงชื่นชอบเมนูส้มตำใส่เครื่องทะเลสดกันเป็นแน่ และหนึ่งในวัตถุดิบแสนอร่อยที่เดี๋ยวนี้ร้านส้มตำมักจะต้องมีติดร้านกันไว้เอาใจลูกค้าก็คือ “กุ้งดองน้ำปลาเคี่ยว” ด้วยเนื้อสัมผัสที่ทั้งหนึบ ทั้งเด้งสู้ฟัน แถมยังมีรสเค็มๆ หวาน ๆ เวลากินกับส้มตำเผ็ดๆ แซ่บๆ แล้วมันเข้ากันดีเป็นปี่เป็นขลุ่ย  แหมเขียนบรรยายแค่นี้คนเคยกินก็น้ำลายสอขึ้นมาทันทีสินะ ทว่าช่วงนี้ร้านส้มตำทั้งหลายจะไปนั่งกินให้ฟินๆ คนยังไม่ได้ ครั้นจะสั่งเดลิเวอร์รี่ก็แอบแพงอยู่เหมือนกัน ดังนั้นเลยขอแนะนำว่า เจ้ากุ้งดองน้ำปลาเคี่ยวที่ว่านี้ทำไม่ยากเย็นอะไรเลย แถมถ้าทำเองก็ประหยัดต้นทุนไปได้โข อยากจะแซ่บเวลาไหนก็หยิบมาใส่ลงครกพร้อมเส้นมะละกอและเครื่องส้มตำต่างๆ ได้ตลอดเวลา ว่าแล้วครั้งนี้จึงจะชวนคุณ สวมหน้ากากอนามัย ออกไปตลาดสดหาซื้อกุ้งมาทำกุ้งดองน้ำปลาเคี่ยวเก็บตุนติดตู้เย็นไว้ เวลานึกอยากอะไรแซ่บๆ ทั้งส้มตำ ยำ กุ้งแช่น้ำปลา จะได้มีของไว้รองรับอารมณ์อยากแซ่บกันได้ทันใจ เอาเป็นว่าก่อนอื่นไปดูส่วนผสมกันก่อน

 

ส่วนผสม กุ้งดองน้ำปลาเคี่ยว

กุ้งขาว 500 กรัม

แป้งมันสำปะหลัง 2 ช้อนโต๊ะพูน

น้ำโซดาแช่เย็น 1 ขวด

กระเทียมกลีบใหญ่ซอย 3 กลีบ

สัดส่วนน้ำปลาเคี่ยว

น้ำปลาดี 100 กรัม

น้ำตาลมะพร้าวอย่างดี 150 กรัม

 

เห็นไหมว่า ส่วนผสมช่างนิดน้อยดีต่อใจ ไม่ต้องหิ้วของเยอะพะรุงพะรัง เอาล่ะ ก่อนจะไปลงมือทำกัน ขอแนะนำวิธีเลือกซื้อของกันสักหน่อยก่อน เริ่มจาก

กุ้งขาว ควรเลือกตัวที่อวบใส่ หัวไม่หลุดไม่ห้อยไม่ย้อยจากตัว จึงจะเป็นกุ้งสด เพราะเจ้ากุ้งดองนี้หากได้กุ้งที่ไม่สดก็มีหวังว่าจะพาท้องไส้เสียกันได้

น้ำปลาดี น้ำปลาในท้องตลาดแบ่งออกเป็นสองส่วนคือ น้ำปลาแท้ กับ น้ำปลาผสม น้ำปลาดีที่ฉันหมายถึงก็คือน้ำปลาแท้ แต่ต้องมีรสชาติและกลิ่นที่หอมอร่อย เลือกเอาได้ตามชอบ เพราะเราต้องการกลิ่นหอมของน้ำปลาช่วยให้กุ้งดองของเรานั้นมีกลิ่นหอมนัวยั่วน้ำลาย ดังนั้นจึงต้องเลือกให้ดี

น้ำตาลมะพร้าวอย่างดี น้ำตาลก็เป็นปัจจัยสำคัญ เพราะถ้าได้น้ำตาลที่หอมอร่อย จะยิ่งเพิ่มกลิ่นยั่วยวนชวนแซ่บมากยิ่งขึ้น การเลือกน้ำตาลมะพร้าวแท้นั้น อย่างแรกให้รู้ว่าน้ำตาลมะพร้าวแท้อย่างดี จะไม่จับกันเป็นก้อนแข็ง จะมีความนิ่มอยู่ในที ถ้ามีโอกาสได้ชิม จะลิ้มรสได้ถึงกลิ่นหอมหวานปานจะหาไหน เอาเป็นว่าถ้าได้ชิมของแท้เมื่อไร สัญชาติญาณของคุณจะบอกเองว่า นี่แหละ ของดี!

 

เลือกของเป็นแล้ว ครานี้มาทำกุงดองน้ำปลาเคี่ยวกันดีกว่า เริ่มต้นจาก

1 ทำน้ำปลาเคี่ยวเตรียมไว้ก่อน เพราะต้องเสียเวลารอให้เย็นสนิท จึงจะนำมาดองกุ้งได้ วิธีทำก็แสนจะง่ายดาย แค่ใส่น้ำปลาและน้ำตาลมะพร้าวลงในกระทะ จากนั้นเปิดไฟกลางค่อนอ่อน เคี่ยวไปจนส่วนผสมละลายเข้ากัน ก็ปิดไฟ พักไว้ให้เย็น บางคนอยากเติมกลิ่นรสตอนนี้ ก็อาจใส่กระเทียมซอย และพริกจินดาซอย ลงไปต้มด้วยก็ได้ แต่ข้าพเจ้าเลือกใส่ทีหลังเพราะอยากได้กลิ่นน้ำมันหอมระเหยสดๆ ใหม่ๆ อันนี้ถือว่าสไตล์ใครสไตล์มันเด้อ แล้วแต่ชอบ

2.ระหว่างรอน้ำปลาเคี่ยวเย็น หันมาเตรียมกุ้ง โดยเริ่มจาก ดึงหัวกุ้งออกจากตัว เราจะไม่ใช้หัวกุ้งเด็ดขาด เพราะมันกุ้งจะทำให้กุ้งดองของเรานั้นบูดเสีย ดังนั้นหัวกุ้งเก็บไว้ไปทำอย่างอื่นแทน (จะเจียวน้ำมันก็ได้น้ำมันมันกุ้ง ไว้ผัดนู่นนี่หอมอร่อยดี หรือจะเคี่ยวเป็นน้ำซุปไว้ทำอาหารก็ได้ หรือจะทำซุปมันกุ้งแบบฝรั่งก็ได้ แล้วแต่ใครอยากทำอะไร เชิญ) ตัวกุ้งที่เหลือ นำมาแกะเปลือกเว้นหาง แล้วผ่าหลังดึงเส้นดำออกจนหมดเตรียมไว้

3.เคล้ากุ้งที่ดึงเส้นดำออกแล้วกับแป้งมันสำปะหลังให้ทั่ว แป้งมันจะช่วยดูดเมือกกุ้ง รวมไปถึงสารเคมีที่อาจติดมากับตัวกุ้งในระหว่างขั้นตอนการขนส่ง (คงไม่ต้องบอกนะว่าสารอะไร) แล้วพักไว้ 10 นาที จึงนำกุ้งไปล้างแป้งออกด้วยน้ำสะอาดให้เกลี้ยงเกลาดี

4.ใส่กุ้งลงภาชนะ (แบบที่มีฝาปิด) แล้วรินน้ำโซดาเย็นๆ ใส่ลงไปที่กุ้ง วิธีนี้จะช่วยให้กุ้งมีความกรอบๆ เด้งๆ ใสๆ แช่กุ้งกับน้ำโซดาไว้อย่างนั้น 15 นาที จึงรินน้ำโซดาออกให้หมดอย่าให้เหลือ

5.สุดท้าย รินน้ำปลาเคี่ยวที่เย็นแล้วลงไปให้ท่วมตัวกุ้ง แล้วใส่กระเทียมซอยลงไป น้ำมันหอมระเหยในกระเทียมจะช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้ (จะช่วยให้กุ้งดองของเราไม่เสาะท้องมากนัก) ครานี้ก็ปิดฝาภาชนะ แล้วนำกุ้งดองไปแช่ตู้เย็นช่องธรรมดาไว้ราว 30 นาที เพื่อให้น้ำปลาเคี่ยวซึมเข้าไปที่ตัวกุ้ง แล้วจากนั้น จึงนำภาชนะขึ้นไปแช่แข็งไว้ในช่องฟรีสจนเป็นน้ำแข็ง หากจะให้เข้าเนื้อจัดๆ ก็แช่แข็งไว้สัก 2 วัน

6.พอครบเวลาที่บอก ก็ได้ฤกษ์ประเดิมความแซ่บ เราก็ตระเตรียมเครื่องส้มตำ เครื่องยำ หรือน้ำจิ้มซีฟู้ดให้พร้อม จากนั้น ก็นำภาชนะกุ้งดองออกมาจากช่องแข็ง พักไว้ให้ละลาย ก็จะได้กุ้งดองตัวใสๆ เนื้อเด้งดึบหนึบหวานผสานเค็ม ไว้ใส่เมนูแซ่บที่คุณโปรดปรานได้ตามอำเภอใจ

 

ข้อเสนอแนะ : น้ำปลาเคี่ยวที่ดองกุ้งแล้วจะไม่นำไปดองกุ้งต่ออีกรอบ เพราะในน้ำปลาจะมีน้ำจากตัวกุ้งปนออกมา ทำให้ความเข้มข้นเปลี่ยนไป และอาจทำให้กุ้งดองรอบต่อไปบูดเสียได้ แต่ส่วนผสมน้ำปลาเคี่ยวที่ใช้ดองกุ้งนี้อย่าทิ้ง ให้นำไปผ่านความร้อนอีกรอบ แล้วนำไปใช้ปรุงส้มตำได้ จะมีกลิ่นหอมกุ้งและมีรสนัวเพิ่มขึ้น

 

ปล. สำหรับสายสุขภาพ ไม่กินของดิบ แนะนำว่าให้นำกุ้งดองพร้อน้ำปลาเคี่ยวเล็กน้อย ใส่ลงกระทะ แล้วตั้งไฟผัดรวนกุ้งจนสุก ก็จะได้กุ้งสุกที่มีความเด้งกรอบ แถมเนื้อยังมีทั้งเค็ม ทั้งหวาน ทั้งหอม อร่อย กินได้แบบไม่เสาะท้อง ดีต่อใจและดีต่อสุขภาพจ้า

 

เห็นไหมว่า ทำกุ้งดองน้ำปลาเคี่ยวกินเองง่ายแสนง่าย ทำเองก็ได้ แถมมีให้กินปริมาณจุใจ แต่อย่างไร ของดิบๆ แบบนี้ นานๆ กินทีก็ดีนะ และแอบเตือนไว้ว่า อย่าลืมเตรียมคาร์บอน ไว้ด้วยล่ะ เพราะแต่ละท่านธาตุอ่อนแข็งไม่เหมือนกัน เผื่อใครกินแล้วมีอาการจู้ดๆ จะได้แก้ไขได้ทันท่วงที

เรื่องและภาพ : สิทธิโชค ศรีโช

Summary
Recipe Name
กุ้งดองน้ำปลาเคี่ยว
Author Name
Published On
Average Rating
2.51star1star1stargraygray Based on 14 Review(s)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.