หอมเจียว

หอมเจียว สูตรลัดไร้แป้ง! ไม่เสียรสชาติ หวาน กรอบ อร่อย เคล็ดลับง่ายๆ A Cuisine

หอมเจียว กรอบอร่อย…สูตรไร้แป้ง

หอมเจียว ที่ซื้อมาก็กรอบดี แต่! เพราะเค้า “ใส่แป้ง” กันเลยไม่ได้รสหวาน และกลิ่นหอมที่แท้จริง A Cuisine มีเคล็ดลับเจียวหอม สูตรลัดไร้แป้ง ที่คงรสชาติของหอมแท้ๆไว้ได้ ทั้งกรอบอร่อยถูกใจ กินกับอะไรก็อร่อยฟิน!!  ด้วยวิธีนี้💗

หอมเจียว

1.เลือกหอมแดง เวลาจะซื้อหอมแดง ก็ควรสังเกตลักษณะหอมที่ดี ดังนี้ หอมที่สดใหม่(ไม่เก็บไว้นาน) เปลือกหอมแดงจะมีความมันวาว สีของเปลือกจะแดง ที่สำคัญจะต้องไม่ฝ่อ และไม่มีเชื้อรา ดังนั้นการเลือกหอมที่ดี

หอมเจียว

2.ล้างและปลอกเปลือก จากนั้น ซอยหรือหั่น ให้มีขนาดเท่าๆกัน เพื่อจะได้สุกพร้อมกัน และไม่ไหม้

3.ใส่ภาชนะสำหรับเข้าไมโครเวฟ ใช้แรฟถนอนมอาหารคลุม เปิดช่องให้ไอน้ำระบายออกได้ นำเข้าอบ 1 นาที สำหรับเครื่อง 800 วัตต์ 30 วินาทีสำหรับ 1200 วัตต์

หอมเจียว
4.ตั้งกระทะ ใส่หอมแดงลงไป จากนั้นใส่น้ำมันให้พอท่วมหอม เปิดแก๊สใช้ไฟกลางค่อนแรง หมั่นคนเป็นระยะ เพื่อให้ความร้อนกระจายอย่างทั่วถึง

หอมเจียว

5.สังเกตที่สีของหอม เมื่อเริ่มใสให้เบาไฟกลางค่อนอ่อน แล้วเจียวจนออกสีเหลืองอ่อนจึงตักขึ้น พักบนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน เพราะหลังจากเราตักขึ้นหอมยังจะยังสุกต่อ ทำให้หอมสุกพอดีไม่สีเข้มจนเกินไป 

🐻สามารถเก็บใส่โหลแก้วเก็บไว้ได้ เป็นอาทิตย์ แต่ต้องพักให้หอมเย็นตัวลงเสียก่อน ไม่งั้นรีบเก็บหอมจะนิ่มและชื้นนะค๊าบ


🐻เพียงเท่านี้ก็ได้หอมเจียวกรอบอร่อย รสหวาน หอม แถมไร้แป้งอีกด้วย จะเก็บน้ำมันเจียวหอมไว้ทำกับข้าว ก็อร่อยเลิศด้วยล่ะจ้า 

 

 

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมหอมแดงถึงช่วยให้กลับมาหายใจได้โล่งจมูก

นั่นเพราะในหอมแดงนั้น มีน้ำมันหอมระเหยอยู่หลายชนิด ได้แก่ Diallyltrisulfide Flavonoid Glycosides Pectin Glucokinin และที่สำคัญที่สุดนั้นคือ “Flavonoid” (ฟลาโวนอยด์) ซึ่งเจ้าสารชนิดนี้จะมีฤทธิ์สำคัญในการต้านอนุมูลอิสระ ลดระดับคลอเรสเตอรอล และ ช่วยทุเลาอาการหอบหืด นอกจากนี้สาร “ฟลาโวนอยด์” ได้ถูกนำไปใช้เป็นส่วนผสมในยารักษาโรคภูมิแพ้และแก้อาการหอบหืด มีฤทธิ์ช่วยขยายหลอดลม ทำให้ผู้ที่มีอาการหายใจติดขัดเป็นหวัด ภูมิแพ้ หรือ แม้แต่เป็นหอบหืด มีอาการดีขึ้นได้นั่นเอง…

 

หอมแดงจะปลูกมากในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ โดยแหล่งผลิตส่วนใหญ่ อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน พะเยา อุตรดิตถ์ ศรีสะเกษ ชัยภูมิ เป็นต้น พันธุ์ที่นิยมปลูกมากได้แก่

  • พันธุ์ศรีสะเกษ มีลักษณะเด่นคือ เปลือกนอกหนาสีม่วงแดง หัวกลมป้อม กลิ่นฉุน รสหวาน ใบสีเขียวเข้ม มีนวลจับเล็กน้อย นิยมปลูกมากในจังหวัดศรีสะเกษ
  • พันธุ์เชียงใหม่ มีลักษณะเด่นที่เปลือกบาง สีส้มอ่อน หัวกลมรี กลิ่นไม่ฉุนจัดมีส่วนสูงมากกว่า ส่วนกว้าง รสหวาน หัวจะแยกเป็นกลีบชัดเจน ไม่มีเปลือกหุ้ม ใบสีเขียว มีนวลจับเล็กน้อย นิยมปลูกมากในจังหวัดอุตรดิตถ์ เชียงใหม่
  • พันธุ์พื้นเมือง มีลักษณะเด่นที่เปลือกสีขาวหรือขาวอมเหลือง กลิ่นไม่ฉุน รสหวาน

 

มาทำความรู้จักกับประโยชน์ของ หอมแดง คลิก!

Summary

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.