น้ำจิ้มซีฟู้ด

“น้ำจิ้มซีฟู้ด” หลากเรื่องเล่าเคล้า เผ็ด แซ่บ แสบ แบบไทย – A Cuisine

“น้ำจิ้มซีฟู้ด” หลากเรื่องเล่าเคล้า  เผ็ด แซ่บ แสบ แบบไทย

น้ำจิ้มซีฟู้ด กำลังเป็นกระแสโด่งดังกับ #Saveน้ำจิ้มซีฟู้ด” หลังจากมีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งได้แสดงความคิดเห็นใจความว่า น้ำจิ้มซีฟู้ดคือเครื่องสะท้อนว่าอาหารทะเลเมืองไทยนั้นห่วย แถมยังกลบรสชาติเดิมของอาหารจนหมด หลังที่ทวิตออกไปก็มีผู้เข้ามาตอบโต้ในเชิงไม่เห็นด้วยอย่างมาก ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกเพราะน้ำจิ้มซีฟู้ดแสนอร่อยนั้นครองใจคนไทยผู้รักรสแซ่บอยู่มากโข  ครั้งนี้ฉันจึงขออิงกระแส นำข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับน้ำจิ้มซีฟู้ด มาเล่าสู่คุณฟังกัน

 

น้ำพริกเกลือเมืองจันทน์ฯ เขาว่ากันว่าเป็นต้นกำเนิด น้ำจิ้มซีฟู้ด

            คนจันทบุรี จะมีน้ำจิ้มชนิดหนึ่งเรียก “พริกเกลือ” พริกเกลือนี้ ไม่ใช่พริกแห้งผสมเกลือไว้จิ้มกับมะม่วง และไม่ใช่พริกกะเกลือ ที่ทำจากมะพร้าวขูดคั่วของคนไทยสมัยก่อน แต่พริกเกลือที่ว่าทำจาก พริก กระเทียม และเกลือ โขลกรวมกัน แล้วบีบมะนาว จะใส่น้ำปลาด้วยก็ได้ ใช้จิ้มกับอาหารทะเลปรุงสุก และยังใช้คลุกกับข้าวสวยแล้วโป๊ะหน้าด้วยอาหารทะเลลวก หมูต้มหั่นชิ้น เคียงไข่ต้ม เรียกอาหารจานนี้ว่า “ข้าวคลุกพริกเกลือ” ถือเป็นซิกเนเจอร์อย่างหนึ่งของคนจนทบุรีเลยทีเดียว

ครั้งหนึ่งฉันเคยได้รับเชิญไปทำข่าวท่องเที่ยว ที่จังหวัดดังกล่าวและจำได้ขึ้นใจว่า วิทยากรที่ให้ความรู้กล่าวกับพวกเราในเชิงข้อสันนิษฐานว่า “ไม่แน่ว่าน้ำพริกเกลืออาจจะเป็นต้นแบบของน้ำจิ้มซีฟู้ดก็เป็นได้” ซึ่งพอได้ฟัง ประกอบกับชิมรส และดูหน้าตาของเจ้าน้ำพริกเกลือที่ว่า ก็นับว่าเข้าเค้าอยู่ไม่น้อยทีเดียว

 

“เงี้ยน” ปลาดิบชาวเลแบบไทย ขาดไม่ได้คือน้ำจิ้มซีฟู้ดใส่ถั่วตัด

ชาวเลบ้านเรามีเมนูอาหารทะเลกินดิบอย่างหนึ่ง เรียกว่า “เงี้ยน” ซึ่งทำจากปลาทะเลตัวเล็กอย่าง ปลาหลังเขียว ปลากุแล แล่เอาแต่เนื้อตามยาว บางคนก็ลอกหนังออกด้วย ให้อารมณ์เหมือนปลาดิบญี่ปุ่นที่ลอกหนังปลาเหนียวๆออกให้เหลือแต่ประกายสีเงินที่ติดอยู่กับเนื้อเล็กน้อย  หรือบางครั้งก็ใช้เนื้อปลาอินทรีมาแล่เป็นชิ้นก็ได้เช่นกัน ทว่าการกิน “เงี้ยน” นี้ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือน้ำจิ้ม ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับน้ำจิ้มซีฟู้ด แต่จะโขลกถั่วตัด (ถั่วกระจก) ใส่ลงไปด้วย เวลากิน บางคนจะนำเนื้อปลาดิบที่กล่าวมาราดด้วยน้ำจิ้มที่ว่าแล้วกินเลย หรืออีกทางหนึ่งคือนำเนื้อปลาที่แล่แล้วมาขยำกับน้ำมะนาวไว้สักพัก ให้เนื้อปลาแข็งขึ้นและเปลี่ยนสี หรือที่ภาษาปากเรียกว่า “สุกด้วยน้ำมะนาว” จากนั้นนำเนื้อปลามาล้างด้วยน้ำสะอาด สะเด็ดน้ำให้หมาด แล้วจึงจัดใส่จาน เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ดใส่ถั่วตัดที่ว่า

เนื้อปลาที่นำมาขยำน้ำมะนาวแบบนี้ ชาวจันทบุรีก็มีอาหารในลักษณะที่คล้ายกัน เรียกว่า “ปลาพล่า” ใช้เนื้อปลากะพงขาว หรือ ปลาน้ำดอกไม้ นำมาขยำน้ำมะนาวไว้สักพัก แล้วฉีกเป็นชิ้นๆ เคล้ากับกะหล่ำปลีซอย ผักชีใบเลื่อยซอย ใบสะระแหน่ ขึ้นช่าย แล้วราดน้ำยำ ที่ทำเหมือนน้ำจิ้มซีฟู้ดใส่ถั่วตัดที่กล่าวถึง

อ่านต่อ คลิกที่นี่!

Summary
“น้ำจิ้มซีฟู้ด” หลากเรื่องเล่าเคล้า  เผ็ด แซ่บ แสบ แบบไทย
Article Name
“น้ำจิ้มซีฟู้ด” หลากเรื่องเล่าเคล้า  เผ็ด แซ่บ แสบ แบบไทย
Description
น้ำจิ้มซีฟู้ด กำลังเป็นกระแสโด่งดังกับ #Saveน้ำจิ้มซีฟู้ด” หลังจากมีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งได้แสดงความคิดเห็นใจความว่า น้ำจิ้มซีฟู้ดคือเครื่องสะท้อนว่าอาหารทะเลเมืองไทยนั้นห่วย แถมยังกลบรสชาติเดิมของอาหารจนหมด หลังที่ทวิตออกไปก็มีผู้เข้ามาตอบโต้ในเชิงไม่เห็นด้วยอย่างมาก ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกเพราะน้ำจิ้มซีฟู้ดแสนอร่อยนั้นครองใจคนไทยผู้รักรสแซ่บอยู่มากโข  ครั้งนี้ฉันจึงขออิงกระแส นำข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับน้ำจิ้มซีฟู้ด มาเล่าสู่คุณฟังกัน...

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.