เม็ดขนุน.2

เม็ดขนุน ขนมไทยตระกูลทอง ขนมมงคล พร้อมสูตรและวิธีทำ – A Cuisine

เม็ดขนุน

เม็ดขนุน หนึ่งในขนมมงคล ขนมตระกูลทองที่มีความหมายอันเป็นมงคล วันนี้ A Cuisine จะมาเล่าถึงประวัติความเป็นมาของขนมชนิดนี้ พร้อมสูตร อร่อย ขนมเม็ดขนุน นั่นเอง เอาล่ะมาดูกันเลยดีกว่า…

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ เม็ดขนุน กันเสียก่อน!

เป็นหนึ่งในขนมไทยตระกูลทอง อีกหนึ่งอย่าง ที่เรียกว่า “เม็ดขนุน” เพราะมีรูปร่างคล้ายกับเม็ดขนุนนั่นเอง ภายในจะมีไส้ถั่วบด มีรสชาติหวานมัน สื่อหมายถึงมีคนคอยเกื้อหนุนจุนเจือ  มีคนช่วยเหลือสนับสนุนไม่ว่าทางด้านการงานหรือเรื่องการใช้ชีวิต

ความหมาย หนุนเนื่อง ,สนับสนุน ในเชิงให้ดียิ่งขึ้นหรือให้ก้าวหน้า

ประวัติความเป็นมา

เป็นขนมที่ถือเป็นยอดขนม ในสมัยโบราณชนิดหนึ่งใช้สำหรับเลี้ยง พระหรือเลี้ยงแขกโดยในสมัยโบราณจะ ใช้เม็ดขนุนต้มให้สุกแล้วบดละเอียดนำ ไปกวนแล้วปั้นให้เหมือนเม็ดขนุนจริงๆ จึงเรียกว่าเม็ดขนุนในปัจจุบันใช้วัสดุ หลายอย่างเช่นแห้ว เผือก สาเก และถั่วเขียว แต่ที่ได้รับความนิยมจะเป็นเม็ดขนุนถั่วและเผือก

เป็นขนมที่แสดงออกถึงความอ่อนช้อยของความเป็นไทย ตั้งแต่อดีตที่ก่อกำเนิดภูมิปัญญาไทยหลากหลายอย่างให้สืบสานต่อทั้ง วิถีชีวิตประเพณี วัฒนธรรม สามารถนำวัสดุมีอยู่ในท้องถิ่นมาปรุงแต่งเป็นของหวานได้มากหลายรูปแบบ จัดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอย่างหนึ่งที่บ่งบอกว่าคนไทยมีลักษณะนิสัยอย่างไร เพราะขนมแต่ละชนิดล้วน มีเสน่ห์ แสดงให้เห็นถึงความละเอียดอ่อน ประณีต วิจิตรบรรจงในรูปลักษณ์ ตั้งแต่วัตถุดิบที่ใช้ วิธีการทำที่กลมกลืน ความพิถีพิถัน สีที่ให้ความสวยงาม มีกลิ่นหอม รสชาติของขนมที่ละเมียดละไมชวนให้รับประทาน แสดงให้เห็นว่าคนไทยเป็นคนใจเย็น รักสงบ มีฝีมือเชิงศิลปะ

ขนมไทยสะท้อนวิถีชีวิต…

วิถีชีวิตของคนไทยนั้นเป็นสังคมเกษตรที่มีผลิตผลทางธรรมชาติอยู่มากมาย เช่น กล้วย อ้อย มะม่วง รวมไปถึงข้าวเจ้า ข้าวเหนียว ฯลฯ ที่สามารถปรุงเป็น ขนม ได้มากมายหลายชนิด เช่น อยากได้ กะทิ ก็เก็บมะพร้าวมาขูดคั้นน้ำกะทิ อยากได้ แป้งก็นำข้าวมาโม่เป็นแป้งทำขนมอร่อยๆ เช่น บัวลอย กินกันเองในครอบครัว

ขนมไทยกับความเชื่อ…

ขนมไทยถูกนำไปใช้ในงานบุญตามประเพณีและงานพิธีกรรม ที่เกี่ยวข้องในวิถีชีวิตชาวไทย โดยนิยมทำขนมชื่อมีมงคล ได้แก่ ขนมตระกูลทองทั้งหลาย เพราะคนไทยถือว่า “ทอง” เป็น ของดีมีมงคลทำแล้วได้มีบุญกุศล มีเงินมีทอง มีลาภยศ สรรเสริญ สมกับชื่อของขนม…

สูตรขนมไทย เม็ดขนุน คลิก!

Summary
recipe image
Recipe Name
เม็ดขนุน ขนมไทยตระกูลทอง
Author Name
Published On
Preparation Time
Cook Time
Total Time
Average Rating
21star1stargraygraygray Based on 8 Review(s)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.